Tại buổi tổng kết môn học Service-Learning chiều ngày 11/1 vừa qua, các bạn sinh viên ngành Tiếng Anh và ngôn ngữ học đã trình bày những thành quả sau quá trình thực hiện các dự án cộng đồng với giá trị về mặt truyền thông và giáo dục cùng
Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Người Khiếm thính (CED) và
Mái Ấm Truyền tin.
Các bạn sinh viên hào hứng khi nhận được được chứng nhận từ Trung tâm Kết nối Cộng đồng UEF
Đồng hành cùng các bạn sinh viên trong suốt quá trình thực hiện các dự án là
ThS. Nguyễn Thị Hồng Liên - Giảng viên ngành Tiếng Anh và ngôn ngữ học của Viện Quốc Tế UEF phối hợp cùng
Trung tâm Kết nối Cộng đồng (TT.KNCĐ) UEF.
Buổi tổng kết cũng vinh dự được chào đón sự hiện diện của
ThS. Trần Phương Quỳnh - Phó Viện Trưởng Viện Quốc Tế,
ThS. Hoàng Trần Quang Dương - Tổ trưởng tổ đào tạo, và các đại diện từ phía đối tác gồm cô
Bùi Thị Ngọc - Đại diện CED và chị Đào - Đại diện Mái Ấm Truyền Tin. Cùng với các đại diện đến từ TT.KNCĐ:
ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc TT.KNCĐ và Chị
Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên, quản lý dự án TT.KNCĐ.
TT.KNCĐ gửi lời cảm ơn đến các đối tác - những nhà đồng giáo dục
Học phần này nằm trong chương trình đào tạo chung giữa Đại học Gloucestershire và UEF. Học sinh được chia thành 4 nhóm, thực hiện dự án cộng đồng với chủ đề “Engaging Humanities” (tạm dịch: Gắn kết những giá trị nhân văn) hướng tới việc đem lại những sự giúp đỡ về mặt truyền thông và giáo dục tại 2 cơ sở đối tác, đó là Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Người Khiếm thính (CED) và Mái Ấm Truyền tin.
Sau 3 tháng nghiên cứu, phân tích và phát triển dự án, 4 nhóm sinh viên với 4 dự án đều nhận được sự hài lòng và phản hồi tốt từ phía đối tác, bao gồm: dự án
Truyền thông đa phương Tiện CED, dự án
Để những tiếng nói được lắng nghe, dự án
Dạy tiếng anh cho trẻ em mồ côi và
Kỷ yếu về mái ấm.
Những chia sẻ chân thành đến từ cô Bùi Thị Ngọc - Đại diện CED
Phản hồi về các dự án, cô
Bùi Thị Ngọc - Đại diện CED bày tỏ:
“Sinh viên UEF rất năng động và sáng tạo đúng với đặc trưng của thanh niên Việt Nam, ở các bạn mang dấu ấn của giảng viên, của trường. Cô trân trọng trình độ năng lực và nhiệt huyết của các thầy cô dành cho sinh viên”. Đồng thời cũng thay mặt cô
Dương Phương Hạnh - Nhà sáng lập, Giám đốc CED gửi lời khen tới các dự án và lời cảm ơn tới TT.KNCĐ.
Chị Đào - Đại diện Mái Ấm Truyền Tin bày tỏ mong muốn tiếp tục được đồng hành trong tương lai
Đối với dự án
Kỷ yếu về mái ấm, chị Đào bày tỏ:
“Chị thật sự ấn tượng nhiệt huyết của các bạn và cô Liên đã không quản đường xa đến tận mái ấm để thực hiện cuốn kỷ yếu kỷ niệm 30 năm thành lập Mái Ấm Truyền Tin. Những kiến thức mà dự án Dạy tiếng anh cho trẻ mồ côi thực sự thiết thực, có thể giúp các em trong công việc sau này. Rất mong những điều tốt đẹp được lan tỏa hơn nữa”.
Hiện nay, những đơn vị hỗ trợ trẻ em kém may mắn ngày càng được quan tâm. Điều này mở ra những cơ hội hợp tác về nhiều mặt đặc biệt là giáo dục, giúp các em được tiếp cận với những điều kiện để phát triển bản thân. Sự đồng hành của TT.KNCĐ góp phần lan tỏa giá trị nhân văn này.
Th.s Trần Thị mỹ Phượng chia sẻ ý nghĩa của mô hình Service - Learning
Qua mỗi phần trình bày, các nhóm đều có phần tự đánh giá. Đại diện nhóm 2 với dự án
Để những tiếng nói được lắng nghe chia sẻ:
“Qua đây mình nhận ra rằng, chúng mình rất may mắn khi có đầy đủ điều kiện để phát triển bản thân. Dự án này đã giúp mình có sự đồng cảm sâu sắc với những người có sự khác biệt trong xã hội. Bản thân mình cần phải nỗ lực nhiều hơn để mang lại giá trị cho cộng đồng. Môn học cũng đã mang lại cho mình những cảm xúc và kỷ niệm đáng nhớ”.
Đại diện nhóm 2 giới thiệu dự án Để những tiếng nói được lắng nghe
Dự án
Dạy tiếng anh cho trẻ mang lại cho các bạn nhóm 3 cơ hội được rèn luyện tính kiên nhẫn. Đại diện nhóm 3 bộc bạch:
“Trải qua nhiều lần tự đánh giá và thay đổi, chúng mình dần tìm ra giải pháp tốt nhất giúp các em tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. Từ đây chúng mình cũng dần kiên nhẫn hơn và thành thạo các kỹ năng như: kỹ năng quản lý lớp học, kỹ năng kiểm soát tình huống hay làm việc nhóm,... Điều này sẽ hỗ trợ chúng mình rất nhiều trong công việc tương lai”.
Nhóm 3 với dự án Dạy tiếng Anh cho trẻ
Chắc chắn rằng, các thế hệ sinh viên tiếp theo của UEF cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm mô hình Service-Learning trong những môn học chuyên môn. Qua đây có thể thấy, môn học Service-Learning thực sự có hiệu quả trong việc tạo cơ hội để các bạn sinh viên phát triển bản thân một cách đa chiều thông qua việc học tập từ những hoạt động phục vụ cộng đồng.
Tin: Đỗ Khánh Linh
Ảnh: Yến Chi, Hoàng Phúc