Môn học gắn kết cộng đồng

​Môn học lồng ghép phục vụ cộng đồng “Xây dựng và quảng bá thương hiệu”

11/01/2024
Trong bối cảnh ngày nay, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong kinh doanh và truyền thông. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, việc đào tạo những chuyên gia có kiến thức sâu về xây dựng thương hiệu và quảng bá là điều cực kỳ quan trọng. Với mong muốn đem đến cho sinh viên những trải nghiệm học tập thực tế và hấp dẫn, ngày 11/01 vừa qua, tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM (UEF) các bạn sinh viên môn học Xây dựng và quảng bá thương hiệu thuộc ngành Quan hệ công chúng đã có một buổi báo cáo cuối kì đầy ấn tượng và ý nghĩa. 


Môn học Xây dựng và quảng bá thương hiệu là một trong những môn học quan trọng tại UEF, nơi mà sinh viên được trang bị kiến thức vững chắc về quảng bá thương hiệu và các kỹ năng cần thiết để thực hiện các chiến lược quảng bá hiệu quả. Đồng thời, môn học cũng tạo điều kiện cho sinh viên áp dụng kiến thức vào thực tế thông qua mô hình Service - Learning, một mô hình học tập kết hợp với hoạt động cộng đồng, giúp sinh viên học hỏi và phát triển kỹ năng thông qua việc tham gia các dự án thực tế có ý nghĩa.


Về phía đối tác có sự góp mặt của anh Lê Nguyên Khang - Nhà sáng lập và Giám đốc doanh nghiệp xã hội FLASH VN. Về phía trường UEF có ThS. Nguyễn Thị Bích Vân -  Phó trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, giảng viên hướng dẫn môn học, ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng (TT.KNCĐ).


         Từ phải qua: Anh Nguyễn Nguyên Khang - Nhà sáng lập Flash VN; Cô Nguyễn Thị Bích Vân - Phó trưởng khoa QHCC-TT, Giảng viên hướng dẫn; Chị Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc TT.KNCĐ; Chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên TT.KNCĐ


Buổi báo cáo môn học đã diễn ra với sự chuẩn bị chỉn chu từ nhóm 04 bạn sinh viên: Sinh viên Nguyễn Quốc Huy, Sinh viên Nguyễn Quốc Hưng, Sinh viên Nguyễn Thu Giang, Sinh viên Huỳnh Châu Pha. Các bạn trình bày kết quả nghiên cứu, phân tích thương hiệu của đối tác, đưa ra những lập luận, lý giải chặt chẽ, đồng thời đề xuất những chiến lược đưa hoạt động của đối tác đến gần hơn với cộng đồng. Điều đáng chú ý là không chỉ có những kết quả tích cực mà còn có những bài học quý báu mà sinh viên đã học được từ quá trình thực hiện môn học.

Nhóm sinh viên chia sẻ phần báo cáo cuối kỳ


Đối với sinh viên, đây cũng là dịp để các bạn tự đánh giá và rút kinh nghiệm cho bản thân. Sinh viên sẽ tự nhìn nhận những điểm mạnh và điểm yếu của mình trong quá trình thực hiện dự án, từ đó tự phát triển và hoàn thiện bản thân hơn trong tương lai. “Khi bắt đầu làm việc, em cũng khá mù mờ về môn học này nên cũng có một số khó khăn và hạn chế chưa được giải quyết. Nhưng sau khi có một buổi họp, làm việc với anh Khang cũng như được nghe những ý kiến, đóng góp với góc nhìn chia sẻ từ anh thì tụi em cũng đã định hướng được hướng đi để phát triển bài báo cáo của nhóm” bạn Quốc Huy chia sẻ.


Bạn Quốc Huy trình bày báo cáo với phong thái tự tin 


Các dự án quảng bá thương hiệu mà sinh viên đã thực hiện đều mang tính ứng dụng cao và đem lại giá trị thực tế cho đối tác cộng đồng. Điều này chứng tỏ sự hiệu quả của mô hình Service - Learning trong việc hỗ trợ sinh viên áp dụng kiến thức vào thực tế và phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và quản lý dự án.

Bạn Thu Giang trình bày phần báo cáo của nhóm áp dụng mô hình Service - Learning


Đại diện từ doanh nghiệp Flash Vn cũng đã có những chia sẻ và đánh giá tích cực về dự án mà sinh viên đã thực hiện. Anh Nguyên Khang nhấn mạnh rằng, sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm và khả năng làm việc nhóm của sinh viên đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy chiến lược quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. “Nhóm phân tích rất kỹ các SWOT, tìm hiểu rõ về các thông tin social. Anh cảm ơn các bạn rất là nhiều và anh mong chờ sẽ có một logo mới được hoàn thiện”.


Bên cạnh đó, đối tác cộng đồng Flash Vn cũng đã thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ đáng kể cho sinh viên trong quá trình thực hiện dự án thông qua cung cấp cho sinh viên những nguồn tài nguyên cần thiết, hỗ trợ kỹ thuật và đưa ra những góp ý cần thiết để giúp sinh viên hoàn thiện dự án của mình. Điều này không chỉ giúp sinh viên thực hiện dự án một cách hiệu quả mà còn giúp sinh viên hiểu rõ hơn về thực tế của ngành nghề mà mình đang học.


Buổi tổng kết là một sự kiện quan trọng, đánh dấu sự hoàn thành của một hành trình học tập và trải nghiệm thực tế đầy ý nghĩa. Trong suốt quá trình học tập, sinh viên đã có cơ hội áp dụng những kiến thức lý thuyết vào thực tế thông qua việc tham gia vào dự án quảng bá thương hiệu và hoạt động xã hội. Giúp sinh viên hiểu rõ hơn về quy trình và chiến lược quảng bá thương hiệu, từ việc nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, đến việc xây dựng chiến dịch quảng cáo và tiếp thị hiệu quả. 


Ngoài ra, sinh viên còn “reflection” trực tiếp tại buổi báo cáo, đây cũng là một trong những hoạt động thú vị khác của môn học. Bạn Quốc Huy chia sẻ: “Quá trình vừa học vừa được thực hành thực tế như vậy sẽ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn, được đóng góp nhiều ý kiến để mình biết đâu là điểm mạnh và điểm yếu để khắc phục. Và đây cũng là lần đầu tiên nhóm mình tham gia một môn học gắn kết với TT. KNCĐ nên mình mong sau này sẽ có nhiều cơ hội hơn để trải nghiệm và học hỏi cùng Trung tâm cũng như Flash VN sẽ tạo nhiều cơ hội để nhóm tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp”.

“Bên doanh nghiệp có rất nhiều điều để mình tìm hiểu, còn nhiều điều người tiêu dùng chưa biết nên mình có nhiều cái để đóng góp hơn và mong sau buổi báo cáo này nhiều khách hàng sẽ tìm hiểu và biết đến Flash VN” - bạn Châu Pha chia sẻ.

“Em đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ doanh nghiệp, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và quản lý thời gian một cách hiệu quả hơn. Sau này em đã có nguồn để học hỏi với những cái “tips” bổ ích và sẽ tham gia nhiều workshop của Flash VN” - bạn Thu Giang chia sẻ.

Các bạn tự “reflection” trực tiếp tại buổi báo cáo


Buổi báo cáo còn là cơ hội để nhận phản hồi từ giáo viên và doanh nghiệp, từ đó cải thiện và hoàn thiện kỹ năng của mình. Các dự án đều được đánh giá cao về tính thực tế, khả thi và sáng tạo. Các bạn sinh viên đã thể hiện được kiến thức và kỹ năng của mình trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu.

Sinh viên nhận giấy chứng nhận từ TT. KNCĐ


Cuối cùng, đây sẽ là cơ hội để sinh viên tự hào về những thành tựu đã đạt được, cũng như trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ những bạn học, giáo viên và doanh nghiệp. Chắc chắn, với bước đệm quan trọng này UEFers sẽ tiếp tục phát triển và ứng dụng những kiến thức, kỹ năng mà các bạn đã học được vào thực tế công việc trong tương lai.

                                                                              
Tin: Ánh Ngân 
Ảnh: Như Quỳnh
TIN LIÊN QUAN