Văn thể mỹ

Hatha Yoga – Nơi tìm kiếm sự cân bằng của cơ thể, tâm trí và tinh thần

19/01/2022

Yoga vừa đủ nhẹ nhàng vừa đủ mạnh mẽ để thu hút nhiều người. Cái hay của Yoga là bạn không cần phải tập tất cả các tư thế, bạn có thể thực hành trong giới hạn của riêng mình và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Yoga là một bộ môn tập luyện bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần. Xuất phát từ Ấn Độ. Yoga giúp nâng cao nhận thức, tạo sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần, thanh tẩy, chữa lành, tăng cường sức bền, giải phóng chân ngã, cải thiện sức mạnh thể chất.

Loại hình Yoga phổ biến nhất được thực hành là Hatha Yoga, bao gồm các chuyển động hoặc tư thế cụ thể (asana) và các kỹ thuật thở khác nhau (pranayama) và thường được ca ngợi với kỹ thuật thiền định (dhyana), ngoài ra còn có các loại hình khác như: karma, jnana,…
Hatha yoga còn bao hàm ý nghĩ của sự cân bằng giữa ý chí và trí tuệ. Đối với từng cá nhân, ngay khi việc luyện tập đạt tới sự cân bằng và kiểm soát tuyệt đối giữ ý chí và trí tuệ, ý thức sẽ được đánh thức. Nghe thật khó hiểu? Đơn giản ở đây ám chỉ sự khám phá bình an, mãn nguyện nội tại và sự thông suốt về trí óc. Chính lúc này, mục đích sống trở nên rõ ràng hơn và bạn sẽ bắt đầu hiểu về sáng tạo. Tâm hồn sẽ tồn tại trong thế giới với cảm giác về sự duy linh, sự tôn thần và sự thông suốt. Đây cũng chính là ý nghĩa trung tâm về mặt tinh thần của Hatha Yoga.

Lợi ích thực tiễn của Hatha Yoga.

Thực hành yoga có tầm quan trọng rất lớn, bởi vì nó không chỉ cho phép cải thiện sức khỏe mà còn làm cho cơ thể mạnh mẽ và chống lại căng thẳng. Thực hành yoga có tác dụng toàn diện, toàn diện đối với cả cơ thể và tâm trí.

Thả lỏng và thư giãn tâm trí

Cũng như yoga, khi bạn tập trung với các bài tập của Hatha là lúc tâm trí của bạn hoàn toàn thả lỏng và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều gì từ thế giới bên ngoài. Bạn trở nên ý thức hơn về thói quen suy nghĩ hay thói quen phản ứng với các tình huống của mình, đánh giá được những điều đó là đúng hay sai. cải thiện chức năng nhận thức tăng cường sự tập trung và trí nhớ để học tập, làm việc dễ dàng kiểm soát tâm trạng, tránh stress và các biểu hiện căng thẳng mệt mỏi

Thức tỉnh tâm linh 

Bằng cách giải phóng năng lượng khắp cơ thể và cân bằng các khía cạnh đối diện của con người bạn các bài tập Hatha được xây dựng rõ ràng và cụ thể. Khi nguồn năng lượng cơ thể được mở ra chính là lúc hai sự đối lập này được cân bằng. Lúc này cơ thể bạn tạo điều kiện cho sự thức tỉnh tâm linh.

Trị liệu sức khỏe

  • Các tư thế nhẹ nhàng tập trung kéo giãn cột sống giúp giảm đau cổ mãn tính.
  • Những tư thế tập trung vào việc đảo ngược, uốn cong về phía trước và phía sau giúp bình tĩnh tâm trí và giảm viêm xoang.
  • Những tư thế khác có thể giúp làm giảm bớt sự lo lắng, hen suyễn, hội chứng ống cổ tay, mất ngủ, đau thần kinh tọa và hàng loạt các vấn đề khác.
  • Hatha Yoga còn hỗ trợ các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt và vô sinh.

Giảm cân giữ dáng

Yoga không đốt nhiều calo như các môn thể thao có cường độ tập luyện cao nhưng bạn vẫn có thể giảm cân khi luyện tập thường xuyên. Để phát huy tối đa việc giảm cân khi tập bạn nên kiểm soát lượng tinh bột đưa vào cơ thể một cách hợp lý, ăn uống nhiều rau, nạp nhiều nước hơn và quan trọng là nên kết hợp một lối sống lành mạnh.

Các động tác yoga của bộ môn này giúp tăng sự linh hoạt, dẻo dai của cơ thể, cải thiện sức khỏe xương, khớp; sức mạnh toàn thân, bảo vệ cột sống. Tâm trí người tập sẽ được giải tỏa khỏi những mệt mỏi trong cuộc sống, người tập chỉ cần hòa mình theo những động tác chậm chậm của hatha yoga.

 Để các bài học Hatha Yoga có ích, bạn cần chuẩn bị nhỏ trước khi chúng ta bắt đầu.

  • Chuẩn bị một bộ quần áo thoải mái - mềm mại và chặt chẽ, nhưng kéo dài. Quần áo rộng vừa vặn không được khuyến khích thực hành.
  • Làm móng chân vì các lớp yoga hatha luôn luôn chân trần.
  • Nhận một tấm thảm đặc biệt, nhẹ và không trơn trượt.
  • Điều chỉnh công suất. Tiếp nhận thực phẩm nặng có thể không muộn hơn hai giờ trước khi bắt đầu các lớp học. Một giờ trước khi bắt đầu thực hành, một bữa ăn nhẹ với các sản phẩm từ sữa hoặc trái cây được cho phép, và nửa giờ một ly nước.

Tất cả đều tìm kiếm sự cân bằng của cơ thể, tâm trí và tinh thần, nhưng có thể khác nhau về cách thực hiện các tư thế, sự liên kết, luồng chuyển động hoặc hơi thở.

Một số tư thế có thể được thiết kế để phù hợp với các nhóm đối tượng cụ thể, chẳng hạn như phụ nữ mang thai hoặc người lớn tuổi, trong khi những người khác có thể sử dụng đạo cụ hoặc sự thay đổi nhiệt độ.

Khi quyết định luyện tập Hatha yoga bạn cần dành thời gian tìm hiểu rõ ràng các phương thức tập luyện đồng thời cũng nên biết bản thân muốn gì thì hiệu quả tập luyện mới rõ ràng theo ý muốn.

Đăng ký khóa học và trải nghiệm các bài tập đa dạng để cảm nhận sự thay đổi trong tâm trí và cơ thể với các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm tại UEF.

Huấn luyện viên, Biên đạo - Trần Thiên Bảo

Huy chương vàng Yoga Việt Nam, hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy và huấn luyện viên cho học sinh và sinh viên tại các trường THCS-THPT, Đại học: Tân Phú, Tôn Đức Thắng. Sư Phạm TP.HCM, Phòng Gym: TheOne, PGym, TT TDTT Tân Bình.

Khai giảng: hàng tháng, Thời lượng: 3 buổi/ tuần, 90phút /buổi. 12buổi/khóa.

Học phí700.000 VNĐ/khóa.

Ghi danh tại: Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ UEF (Tầng 2)
141-145 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.5422.6666 (2180) – Hotline: 0707 617 999 (giờ hành chính)
Website: www.uef.edu.vn/ttnnth
Email: trungtamnnth@uef.edu.vn  

 Nhã Uyên

TIN LIÊN QUAN