Nghiên cứu khoa học của Giảng viên

Giảng viên UEF học cách ứng dụng AI vào quá trình nghiên cứu khoa học cùng chuyên gia nước ngoài

14/12/2023
Ngày nay, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ AI đang được ứng dụng tối đa để hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề trong xã hội, trong đó phải kể đến nghiên cứu khoa học (NCKH). Theo đó, việc nắm rõ chức năng và vận dụng hiệu quả công cụ này sẽ mang đến cho người dùng một kho tàng kiến thức phong phú, đồng thời thấu hiểu sâu sắc hơn về những nền văn hóa khác nhau trên thế giới. 
Hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng AI trong quá trình NCKH, vào ngày 13/12, Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức buổi workshop: “Orientation for co-research with the Hong Kong Polytechnic University”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động NCKH dành cho giảng viên của Nhà FBA với định hướng quốc tế hóa, nhằm tạo cơ hội để các thầy cô trau dồi kinh nghiệm, cập nhật những xu hướng mới. Hoạt động cũng góp phần gắn kết và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa UEF và Hong Kong Polytechnic University.


Với chủ đề: “The influence of AI on psychology and behavior”, nhiều góc nhìn mới về những thành kiến trong tư duy và hành vi con người đã được thảo luận và khai thác triệt để.
 

Sự kiện góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác giữa UEF và Hong Kong Polytechnic University

Buổi workshop diễn ra với sự đồng hành và chia sẻ của Dr. Abhishek Sheetal - Managing Director, Center for Leadership and Innovation, Department of Management and Marketing, The Hong Kong Polytechnic University. Bên cạnh đó, thầy cũng giữ vai trò là một Research Assistant Professor.

Thành phần tham dự của buổi workshop gồm: TS. Phạm Kim Anh (Steve Pham) - CEO & Founder Học viện Quản trị ESI, TS. Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Lý Đan Thanh - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, ThS. Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, TS. Tăng Mỹ Sang - Phó trưởng Khoa Tài chính - Kế toán, PGS.TS. Lê Quang Hùng - Phó Trưởng Khoa Marketing, ThS. Ngô Thanh Phương Quỳnh - Phó Trưởng Khoa Marketing, TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ThS. Nguyễn Ngọc Thủy Tiên - Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ThS.Trần Hoàng Nam - Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh.

 
Đại diện UEF trao thư cảm ơn đến diễn giả

Mở đầu chuyên đề, diễn giả đã có phần giới thiệu về bản thân cũng như niềm đam mê của mình đối với lĩnh vực NCKH. Đối với thầy, bản chất của việc nghiên cứu cần xuất phát từ mong muốn giải quyết những vấn đề cấp thiết nhất xảy ra xung quanh chúng ta, vì con người và hướng tới con người. Trong quá trình nghiên cứu, dự án chỉ có thể đi được xa khi người thực hiện đảm bảo sự tập trung, duy trì đam mê và niềm vui khi được góp phần vào sự phát triển của cộng đồng. “I want the whole world to know and learn from my country” là khẳng định đầy mạnh mẽ của thầy Abhishek Sheetal khi nói về sứ mệnh nghiên cứu của mình. 
 
TS. Ngô Minh Hải giới thiệu về hoạt động NCKH tại UEF

Xuyên suốt phần chia sẻ, hành trình vượt qua khó khăn, chinh phục những điều chưa biết của nhân loại đã trở thành nguồn cảm hứng rất lớn dành cho các giảng viên UEF. Từ sở thích cá nhân, thầy may mắn gặp được những người học trò với cùng chí hướng, với mong muốn tận dụng năng lực cá nhân để thực hiện nghiên cứu hợp tác quốc tế. Mỗi người đều mang theo một câu chuyện riêng, nhưng chính đam mê là thứ đã gắn kết tất cả, góp phần làm hoàn thiện bức tranh về những nhà nghiên cứu đầy tài năng và nhiệt huyết. 

Năng lực phân tích dữ liệu bằng AI và các công cụ trong một nhánh trí tuệ nhân tạo của diễn giả được khẳng định mạnh mẽ thông qua case-study về sự thiên vị trong hành động và lời nói con người. Bằng các phương pháp nghiên cứu khác nhau, thầy Abhishek Sheetal đã đưa ra những dẫn chứng, số liệu cụ thể để chứng minh cho luận điểm: Tư duy thành kiến, chủ quan là điều mà mỗi người trong chúng ta đều vô tình mắc phải trong cuộc sống hàng ngày. Điều này được thể hiện qua sự phân biệt về độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,... Trong xã hội phát triển như hiện nay, chúng ta cần hạn chế tình trạng này để tránh những ảnh hưởng tiêu cực mà nó mang lại. 

 

Thầy Abhishek Sheetal chia sẻ những phương pháp ứng dụng AI vào quá trình NCKH hiệu quả

Ở cuối chương trình, giảng viên của Nhà UEF cùng diễn giả tích cực thảo luận về những khía cạnh khác nhau trong quá trình nghiên cứu. Theo đó, hàng loạt vấn đề về các xu hướng ứng dụng công nghệ AI vào việc phân tích dữ liệu hay cơ hội và thách thức dành cho những nhà NCKH trong thời đại mới đều được khai thác triệt để. Không chỉ được tích lũy kiến thức mà cơ hội này còn giúp các thầy cô giao lưu văn hóa, đồng thời hiểu hơn về hành trình tạo ra những công trình chất lượng cho xã hội của diễn giả.
 


Giảng viên Nhà UEF thảo luận về những vấn đề xoay quanh quá trình NCKH

Khép lại buổi workshop, tin chắc rằng các thầy, cô giảng viên UEF đã được cập nhật thêm những xu hướng NCKH trong thời đại mới, đồng thời tích lũy cho mình nhiều trải nghiệm bổ ích. Hy vọng đây sẽ là động lực để các thầy cô tiếp tục hoàn thành những công trình nghiên cứu mang lại giá trị ứng dụng cao cho xã hội. 
 
Trung tâm Thông tin Truyền thông UEF
TIN LIÊN QUAN