Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

​Báo Cáo Chuyên Đề: Đầu Tư Quốc Tế và Cơ Hội Việc Làm

24/12/2021
Cùng với sự phát triển chung của thương mại quốc tế, hoạt động đầu tư quốc tế trở thành xu hướng và không ngừng phát triển. Với mong muốn tạo điều kiện cho sinh viên UEF học hỏi thêm về những kiến thức thực tế trong lĩnh vực này, Khoa Kinh Tế thường xuyên tổ chức những buổi báo cáo chuyên đề với sự tham dự của những báo cáo viên kì cựu và dày dặn kinh nghiệm trong nghề.
Ngày 22/12/2021 vừa qua, sinh viên Khoa Kinh Tế đã có cơ hội giao lưu với Thạc sỹ kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng là chuyên gia kinh tế, chủ tịch Công ty Đào tạo Lãnh đạo và Dịch vụ Phát triển Bền vững (Sustainable Development Services and Leader Training Company Limited. Viết tắt là : SDLT) và là viện trưởng Viện Nghiên cứu và
Phát triển Bền vững Thành phố Hồ Chí Minh - IRSH. 

Diễn giả Thạc sỹ Nguyễn Hoàng Dũng
Chuyên gia đã mang đến cho sinh viên những chia sẻ thực tế dưới nhiều góc nhìn giúp các bạn hiểu thêm về lĩnh vực đầu tư quốc tế và nhưng triển vọng trong lĩnh vực này. Mở đầu buổi chia sẻ, ông Nguyễn Hoàng Dũng đưa ra những nhận định đánh giá về tình hình kinh tế năm 2021 và dự báo triển vọng kinh tế trong và ngoài nước năm 2022.
 
Chia sẻ từ diễn giả về nguyên nhân suy thoái kinh tế
Theo ông Dũng, kinh tế năm 2020-2021 sụt giảm là do đại dịch covid toàn cầu. Điều này đã khiến cho tất cả các nền kinh tế đều bị tác động như nhau và cán cân cung cầu không có hiện tượng bị mất cân bằng đáng kể so với trước khi bởi xu hướng cung cầu đều giảm. Bên cạnh đó, mức độ toàn cầu hóa, tự do thương mại và hội nhập quốc tế cao hơn trước.
 
5 nguyên nhân sụt giảm kinh tế do đại dịch Covid 19
Điểm thứ hai của buổi chia sẻ là giải pháp và sự chuẩn bị của đầu tư thế giới trong bối cảnh hiện nay. Ông Dũng chia sẻ “nền kinh tế toàn cầu dự đoán sẽ tăng trưởng 4,5% vào năm 2022 nhưng vẫn còn nhiều bất ổn và các quốc gia đều đang có những động thái riêng để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch” và theo ông một trong những giải pháp trong bối cảnh hiện nay là các quốc gia tham gia những hiệp định đối tác quốc tế để hỗ trợ lẫn nhau.
 
Diễn giả chia sẻ đánh giá nền kinh tế thế giới

Giải pháp cho tình hình kinh tế hiện tại
Không chỉ chia sẻ những kiến thức chuyên môn một cách bài bản và dễ hiểu cùng với những ví dụ thực tế, diễn giả Nguyễn Hoàng Dũng còn nêu lên những tác động của đầu tư quốc tế đối với việc làm của sinh viên. Đầu tư quốc tế sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên và tạo nhiều cơ hội để phát triển bản thân và vì vậy những yêu cầu đối với sinh viên trong ngành nghề này cũng sẽ khắt khe hơn để có thể trở nên nổi bật trên thị trường việc làm.
 
Tác động của Đầu Tư Quốc Tế đối với việc làm của sinh viên
Theo chia sẻ từ diễn giả, sinh viên nắm chắc kiến thức và kĩ năng của lĩnh vực đầu tư quốc tế có thể trở thành những chuyên viên nghiên cứu thị trường hay chuyên viên phân tích và tư vấn đầu tư quốc tế.
 
Cơ hội việc làm đa dạng dành cho sinh viên ngành Đầu Tư Quốc Tế
Bên cạnh những kiến thức chuyên ngành, để  trở thành  một nhân sự tiềm năng trong ngành đầu tư quốc tế sinh viên cần có những kỹ năng về giao tiếp ứng xử và kỹ  năng thuyết trình đàm phán và bên cạnh đó thạc sỹ Hoàng Dũng cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của năng lực ngoại ngữ. Ông nhấn mạnh rằng “ Đối với đầu tư quốc tế, chúng ta cần có ngoại ngữ để có thể giao tiếp và đàm phán với đối tác nước ngoài và làm chủ tình huống. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nhạy bén trong nắm bắt thông tin và cập nhật những xu thế mới toàn cầu”.
 
Những kỹ năng cần thiết để trở thành ứng viên tài năng
Như vậy, chuyên gia cho rằng tiềm năng về việc làm và xu hướng phát triển của đầu tư quốc tế là rất lớn, để trở thành một ứng viên tài năng được tuyển dụng trong tương lai sinh viên cần trau dồi kiến thức và chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng tham dự vào thị trường việc làm đa dạng. Buổi báo cáo còn trở nên sôi động hơn khi sinh viên tích cực tương tác với diễn giả. Kết thúc buổi báo cáo, ông Nguyễn Hoàng Dũng cũng đưa ra những lời khuyên và sự khích lệ quý báu dành cho sinh viên UEF giúp các bạn sinh viên vững tâm trên con đường mình đã chọn.

Những lời khuyên quý báu từ diễn giả
Phương Thảo
TIN LIÊN QUAN