Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Báo cáo chuyên đề môn Quản trị Logistics: Hoạt động đóng gói hàng hóa

28/11/2021
Tối ngày 27/11/2021, Khoa Kinh tế phối hợp cùng Trung tâm Service Learning tổ chức Hội thảo: “Đóng gói hàng hóa trong Logistics theo định hướng phát triển bền vững”. Hội thảo có sự tham dự của Diễn giả Tống Hoàng Tâm - Chuyên gia trong lĩnh vực đóng gói bao bì hiện làm việc tại Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam và Diễn giả Nguyễn Hoàng Quý – Giám đốc Doanh nghiệp xã hội UFO Asia. Hội thảo là hoạt động nằm trong môn học Quản trị Logistics nhằm giúp sinh viên nâng cao kiến thức về hoạt động đóng gói hàng hóa.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, TS. Nhan Cẩm Trí, Phó Hiệu Trưởng, Trưởng Khoa Kinh tế cho rằng hoạt động đóng gói hàng hóa là hoạt động rất quan trọng trong chuỗi các hoạt động logistics. Việc đóng gói hàng hóa không chỉ xem xét các yếu tố về thiết kế, mẫu mã đóng gói, tính bảo vệ của bao bì đối hàng hóa, đóng gói cần lưu ý đến tính hiệu quả về mặt chi phí. Việc đóng gói hàng hóa hiệu quả và an toàn sẽ giúp tránh khỏi những va đập cho chất xếp trong quá trình vận chuyển. Ngoài những lưu ý trên, việc đóng gói hàng hóa cũng cần xem xét dựa trên góc độ môi trường và trách nhiệm xã hội, bao gồm việc tối ưu hóa không gian chất xếp; tìm giải pháp tái chế và tái sử dụng bao bì sản phẩm thông qua việc ứng dụng nguyên tắc logistics ngược (reverse logistics); ứng dụng công nghệ trong quản lý bao bì đóng gói;... Thông qua buổi Hội thảo, TS. Nhan Cẩm Trí hi vọng các bạn sinh viên sẽ nhận được những thông tin hữu ích từ các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng gói hàng hóa; từ đó, trang bị kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho chính bản thân trong tương lai.

Các diễn giả và sinh viên tham gia Hội thảo về chủ đề đóng gói hàng hóa

Các diễn giả và sinh viên tham gia Hội thảo về chủ đề đóng gói hàng hóa
Tham gia chia sẻ về chuyên đề nền tảng tư duy về hoạt động đóng gói theo định hướng phát triển bền vững, theo Ông Tống Hoàng Tâm, mỗi nhà sản xuất khi sản xuất ra hàng hóa thường tính toán từ khi hàng hóa được đóng gói trong vật liệu bao bì cấp 1 (primary pack), bao bì cấp 2 (secondary pack), đến khi chất hàng hóa được chất xếp lên pallet, vận chuyển pallet lên xe tải/xe container, tính toán số lớp hàng hóa mà xe tải/xe container có thể chất xếp,… Tất cả công đoạn này đều cần cân nhắc đến yếu tố chi phí, môi trường,… Bằng việc phân tích dựa trên các case studies trên thực tế, diễn giả Tống Hoàng Tâm cho rằng việc thay đổi quy cách sắp xếp hàng hóa sẽ giúp gia tăng số lượng hàng hóa có thể chất xếp trong thùng. Ngoài ra, khi thiết kế bao bì cần lưu ý đến 5 yếu tố bao gồm dễ nhận diện, thuận tiện, dễ thay thế/bổ sung, dễ dàng cho người tiêu dùng mua sắm, dễ tái chế/tái sử dụng. Khi chất xếp hàng hóa trên pallet, doanh nghiệp thường chất xếp theo 3 dạng chính: Dạng hình khối (column pallet), dạng xen kẽ (interlocked pallet), dạng kết hợp giữa hình khối và xen kẽ (combination pallet pattern). Nhược điểm của việc chất xếp dạng hình khối, hàng hóa sẽ dễ đổ vỡ hơn so với dạng xen kẽ hoặc, dạng kết hợp. Trong trường hợp này, doanh nghiệp thường sử dụng thêm màng co để cố định hàng hóa; tuy nhiên, điều này làm gia tăng chi phí đáng kể cho doanh nghiệp.

Chia sẻ của Diễn giả Tống Hoàng Tâm về chuyên đề nền tảng tư duy về hoạt động đóng gói theo định hướng phát triển bền vững
Theo diễn giả Tống Hoàng Tâm, xu hướng mới của hoạt động logistics là kiểm soát tối thiểu việc lưu kho hàng hóa thông qua việc sản xuất dựa trên đơn đặt hàng của khách hàng, hàng hóa sẽ được giao ngay sau khi sản xuất để tối thiểu chi phí tồn kho và chi phí lưu kho. Sau khi hàng hóa được sản xuất, hàng hóa sẽ được đưa đến khu vực kho hàng, hàng hóa sẽ được kiểm soát vị trí bằng hệ thống barcode & wifi, lấy hàng và đóng gói hàng hóa và cuối cùng, giao hàng cho khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ trong kho hàng giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao tính chính xác. Ngoài quản trị kho hàng, diễn giả Tống Hoàng Tâm cũng đề cập đến vai trò của quản trị chất lượng để kiểm soát hàng hóa đạt chuẩn quy định, với những sản phẩm/hàng hóa như thịt đông lạnh, bánh, kẹo sô-cô-la cần đặc biệt lưu ý đến quá trình lưu trữ. Bên cạnh các yếu tố về đóng gói hàng hóa, lưu kho và quản trị chất lượng, nhà quản trị logistics cũng cần xem xét đến yếu tố chi phí bao gồm chi phí xử lý hàng hóa, chi phí lưu kho, chi phí vận tải, chi phí pallet,…

Chia sẻ của Diễn giả Tống Hoàng Tâm về chuyên đề nền tảng tư duy về hoạt động đóng gói theo định hướng phát triển bền vững
Tham gia với vai trò là diễn giả, Bà Nguyễn Hoàng Quý – Giám đốc Doanh nghiệp xã hội UFO Asia đã trình bày về dự án 3RE liên quan đến chất liệu nhựa, dự án hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường thông qua những giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng một lần bằng việc cung cấp những ý tưởng tái sử dụng sáng tạo và thân thiện với môi trường. Dự án 3RE nhằm lan tỏa các giá trị và kiến thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng trẻ Việt Nam. Vì một Việt Nam xanh và một đại dương không rác thải. Bằng việc đặt vấn đề dựa trên những ưu điểm vượt trội mà sản phẩm nhựa mang lại gồm tính bền bỉ, an toàn, trọng lượng nhẹ, đa dạng mẫu mã và thiết kế,… tuy nhiên, bao bì với chất liệu nhựa lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường là do việc lạm dụng và sử dụng không đúng cách từ người tiêu dùng. Thông qua bài trình bày, Bà Nguyễn Hoàng Quý đã đề xuất một số giải pháp nhằm giảm thiểu tác hại từ chất thải nhựa như tăng cường việc sử dụng các loại bao bì tái chế chất lượng cao; mang bao bì, túi đựng sản phẩm của cá nhân khi đi mua sắm; cố gắng tìm kiếm giải pháp để có thể tái sử dụng lại bao bì nhựa.  

Chia sẻ của Bà Nguyễn Hoàng Quý, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội UFO Asia về dự án 3RE

Chia sẻ của Bà Nguyễn Hoàng Quý, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội UFO Asia về dự án 3RE

Các sinh viên tham gia phần đặt câu hỏi với các diễn giả

Phát biểu bế mạc Hội thảo của ThS. Đỗ Thị Thu Hà, Trưởng ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng
Với sự tham dự của hơn 400 bạn sinh viên cùng các quý Thầy/Cô Khoa Kinh tế và Trung tâm Service Learning, Hội thảo đã diễn ra thành công và hiệu quả. Các bạn sinh viên đã tích cực đặt các câu hỏi cho diễn giả về vai trò đóng gói hàng hóa trong hoạt động logistics, tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa trong logistics, sự ảnh hưởng của đóng gói hàng hóa đối với giá sản phẩm,… Hầu hết các câu hỏi đều được các diễn giả giải đáp và mang lại kiến thức hữu ích đến với các bạn sinh viên.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, ThS. Đỗ Thị Thu Hà, Trưởng ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đã gửi lời cám ơn chân thành đến các diễn giả tham dự tại Hội thảo, việc mời các diễn giả làm việc tại các doanh nghiệp tham gia trình bày, báo cáo chuyên đề trong các môn học của Khoa Kinh tế là hoạt động được triển khai định kỳ; hoạt động này giúp các bạn sinh viên có cơ hội lĩnh hội các kiến thức thực tế. Dựa trên các kiến thức đã được lắng nghe từ diễn giả, các bạn sinh viên môn Quản trị Logistics sẽ thực hiện bài báo cáo giữa kỳ về việc nghiên cứu hoạt động đóng gói tại một doanh nghiệp, minh chứng bằng một sản phẩm cụ thể và xem xét hoạt động này dựa trên các yếu tố về phát triển bền vững mà các diễn giả đã trình bày. Bài báo cáo này nhằm giúp các bạn sinh viên ghi nhớ và đúc kết lại những kiến thức đã được lĩnh hội từ buổi hội thảo.
Đông Xuân

 

 
 
TIN LIÊN QUAN