Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Báo cáo chuyên đề: Quản trị thu mua toàn cầu và những điều thú vị

06/10/2022
Ngày 04/10 vừa qua, Khoa Kinh Tế đã tổ chức thành công buổi báo cáo chuyên đề cho môn học Quản trị thu mua toàn cầu với chủ đề “Quản lý quan hệ nhà cung cấp và những câu chuyện bên lề trong công tác quản lý thu mua quốc tế” và đây được xem là môn học đặc trưng của ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Buổi học thực tiễn thú vị cùng chuyên gia đã giúp các bạn sinh viên có góc nhìn đa chiều và mới mẻ hơn về môn học.

Cô Đỗ Thị Thu Hà - Phó khoa Kinh Tế kiêm Trưởng ngành Logistics gặp gỡ cùng TS Trương Quang Ái - CEO công ty TNHH FarmaCare trong buổi BCCD
Là một gương mặt diễn giả quen thuộc cùng với lối dẫn dắt và truyền đạt chân thành và thân thiện, TS Trương Quang Ái – CEO Công ty TNHH FarmaCare đã nhiệt tình chia sẻ với sinh viên những câu chuyện thực tế và gần gũi dựa trên chính trải nghiệm công tác nhiều năm trong việc quản trị thu mua toàn cầu. 

TS Trương Quang Ái giải thích các thuật ngữ và những kiến thức bổ ích
Về chủ đề này, diễn giả đã phân tích vai trò của nghiệp vụ thu mua, kế hoạch thu mua và mối quan hệ của các nhà cung cấp. TS Trương Quang Ái cũng nhấn mạnh: “Quy trình thu mua thường là một phần của chiến lược công ty, bởi vì khả năng thu mua nguyên vật liệu sẽ quyết định sự thành bại của các hoạt động khác. Một doanh nghiệp không thể tồn tại nếu giá thu mua đầu vào cao hơn lợi nhuận bán ra, làm cho việc bán sản phẩm trở nên phi thực tế.
 
Sinh viên UEF hào hứng cùng những ví dụ thực tế từ diễn giả
Bên cạnh đó, sinh viên nhà Khoa Kinh Tế cũng được mở rộng kiến thức với những ví dụ thực tế về nơi tìm kiếm các nguồn hàng nước ngoài uy tín mà ít ai ngờ tới như Thương vụ Tổng lãnh sự, các hội thảo chuyên ngành, hội chợ quốc tế cho, để từ đó tiếp cận được nguồn thu mua uy tín và hiểu rõ được những quy định khắt khe khi mua hàng để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Diễn giả cũng chia sẻ cho sinh viên những rủi ro và dẫn dắt những phần thảo luận sôi nổi về việc thu mua hàng hóa với niềm tin vào chất lượng chỉ dựa trên danh tiếng và niềm tin vào đối tác mà không quan tâm tới các thông số kĩ thuật theo tiêu chuẩn.
 
Diễn giả dẫn dắt phần thảo luận cùng sinh viên
Điểm thu hút sự chú ý của các bạn sinh viên nhiều nhất chính là phần chia sẻ về kĩ năng đàm phán khi thực hiện giao dịch thu mua. Diễn giả cũng làm rõ những kĩ năng quan trọng cần có để trở thành một nhân viên thu mua toàn năng toàn tài như kĩ năng phân tích, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng giải quyết vấn đề v.v nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng để đảm bảo được tính “toàn cầu” sinh viên cần nỗ lực trau dồi kĩ năng ngoại ngữ cùng với những kĩ năng quan trọng khác bởi ngoại ngữ là cầu nối giao thương hữu hiệu khi làm việc với các đối tác nước ngoài.

Thông qua các buổi báo cáo chuyên đề, sinh viên có thêm những góc nhìn mới mẻ, thực tế về lĩnh vực chuyên môn. Đây không chỉ là kiến thức ứng dụng vào môn học mà còn là những hành trang bổ ích giúp các bạn theo đuổi và phát triển sự nghiệp sau này.
Khoa Kinh Tế
 
TIN LIÊN QUAN