Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

​[Báo cáo chuyên đề] Toàn cảnh về quá trình thu mua trong doanh nghiệp được cung cấp đến sinh viên

05/10/2023
Tiếp nối chuỗi báo cáo chuyên đề của Khoa Kinh tế, vào tối 29/9, buổi báo cáo của học phần Quản trị hoạt động thu mua đã diễn ra. Tại đây, sinh viên được cung cấp thông tin khái quát về quản lý quan hệ nhà cung cấp và những câu chuyện bên lề trong công tác quản lý thu mua.
Với chủ đề này, sinh viên lắng nghe chia sẻ từ các diễn giả: bà Trần Thị Mai Châu - Nguyên Phó giám đốc Tài chính phụ trách Thu Mua và Logistics cho chuỗi Khách sạn và dự án Khách sạn - Công ty QLKS Odyssea; ông Đặng Ngọc Toản - Trưởng phòng Thu Mua và Logistics cho chuỗi Khách sạn và dự án Khách sạn - Công ty cổ phần Quê Hương Liberty. 
 

Chuỗi buổi báo cáo chuyên đề của Khoa Kinh tế tiếp tục với môn Quản trị hoạt động thu mua 
 
Mở đầu câu chuyện của quá trình thu mua, các diễn giả đã đặt câu hỏi thú vị, gần gũi - làm sao để không mua “hớ”? Đảm bảo cho việc mua hàng không bị “hớ”, các yếu tố được đề cập gồm sản phẩm/dịch vụ, chất lượng, giá cả, chế độ hậu mãi. 
Các giai đoạn trước, trong và sau ở tiến trình mua hàng cũng được diễn giả cung cấp thông tin chi tiết. Theo đó, gia đoạn trước khi mua hàng, chúng ta cần xác định yêu cầu (tập hợp yêu cầu, kiến thức chuyên môn, lập kế hoạch mùa hàng), tìm kiếm nguồn cung cấp (có mối quan hệ rộng với các nguồn cung cấp, đánh giá/ thẩm định nguồn cung cấp), phân tích và lựa chọn. 
 


Diễn giả cung cấp nhiều thông tin thực tế trong hoạt động thu mua của doanh nghiệp 
 
Còn các công việc cụ thể của giai đoạn trong khi mua hàng gồm: thương thảo hợp đồng, theo dõi đơn hàng, kiểm soát đầu vào; sau khi mua hàng: theo dõi quá trình sử dụng, đánh giá chế độ hậu mãi, đánh giá sản phẩm/ dịch vụ/ nguồn cung cấp, quản lý rủi ro, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của bộ phận mua hàng. 
 


Sinh viên tập trung theo dõi và ghi chú những bài học quan trọng 
 
Bên cạnh đó, các báo cáo viên còn giới thiệu về nghề thu mua và các đặc thù trong hoạt động quản trị thu mua tại hệ thống nhà hàng - khách sạn, cũng như phân tích các tình huống về quản trị thu mua. 
Được biết, chuỗi báo cáo chuyên đề của Khoa Kinh tế tiếp tục diễn ra vào ngày 5/10 với học phần Nghiệp vụ ngoại thương, có chủ đề “Các rủi ro doanh nghiệp Việt Nam thương gặp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và thanh toán quốc tế”. 
TT.TT-TT
 
TIN LIÊN QUAN