Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

​[Báo cáo chuyên đề] UEFers khám phá thêm “câu chuyện” về đầu tư quốc tế

09/10/2023
Tiếp tục chuỗi báo cáo chuyên đề của năm học mới, tối ngày 6/10, Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi báo cáo môn Đầu tư quốc tế với diễn giả là bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp ngân hàng BNP (Pháp) tại Việt Nam.
 
Đại diện Khoa Kinh tế trao thư cảm ơn cho diễn giả

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, sinh viên có cho mình nhiều cơ hội hơn để học tập và tìm hiểu kiến thức trong môi trường rộng mở. Với nền kinh tế, việc đầu tư giờ đây không còn gói gọn ở một địa điểm hay một khu vực nhỏ mà xa hơn là các quốc gia khác có tiềm năng. 
Mở đầu buổi báo cáo, diễn giả Nguyễn Thị Hồng Nhung cho biết Việt Nam là một trong ba nước thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Bà không tập trung quá nhiều vào phần lý thuyết mà với kinh nghiệm lâu năm trong ngành của mình, diễn giả đã đi sâu, phân tích cho UEFers hiểu về các câu chuyện đầu tư nước ngoài trực tiếp và gián tiếp vào Việt Nam. 
 

Diễn giả Nguyễn Thị Hồng Nhung mang đến nhiều thông tin về đầu tư quốc tế

Dẫn dắt vấn đề với các câu hỏi thực tế như: Việt Nam đã cạnh tranh với các quốc gia khác như thế nào để Samsung chọn đầu tư ở Việt Nam? Công ty mẹ ở nước ngoài hỗ trợ tài chính cho công ty con ở Việt Nam như thế nào? Diễn giả đã giúp các sinh viên phần nào hiểu được khái quát về đầu tư quốc tế.
Không dừng lại ở đó, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung còn đề cập đến những thách thức và giải pháp khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư ở Việt Nam. Diễn giả chia sẻ: “Các nhà đầu tư ngày càng ưu tiên đầu tư vào các công ty phát triển bền vững”. 
Thông qua M&A đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài: Câu chuyện của Masan, Vinamilk, TTC Sugar; Góp vốn đầu tư từ đầu: Câu chuyện của Petro Việt Nam đầu tư ở Venezuela và còn nhiều ví dụ lớn nhỏ khác diễn giả đã cho thấy những thách thức của Việt Nam khi “bước chân” vào con đường đầu tư quốc tế.
 

Giúp sinh viên hình dung rõ vấn đề qua các case study

Một dự án đầu tư thông minh là dự án không chỉ mang lại lợi ích cá nhân mà còn mang đến lợi ích cho quốc gia, cho cộng đồng. Và để đạt được điều đó, chúng ta cần sự nghiêm túc chuẩn bị cho tương lai. 
Trước khi kết thúc buổi báo cáo, UEFers đã có cơ hội được tháo gỡ những thắc mắc của mình một cách trực tiếp. Diễn giả đã dành lời khen cho các bạn sinh viên về những câu hỏi thiết thực liên quan đến chuyên đề.
 


Sinh viên UEF hỏi đáp trực tiếp với diễn giả
 
Thông qua buổi báo cáo chuyên đề này, tin chắc rằng các bạn sinh viên đã có thêm nhiều góc nhìn thực tế, nâng cao kiến thức chuyên môn. Kết hợp được giữa lý thuyết và thực hành qua cuộc gặp gỡ và lắng nghe diễn giả Nguyễn Thị Hồng Nhung, UEF đã học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm giá trị cho việc học và nghề nghiệp về sau.
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN