Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

"Học đi đôi với hành" cùng chuỗi báo cáo chuyên đề môn học Đầu tư quốc tế và Nghiệp vụ ngoại thương

05/10/2022
Nhằm giúp sinh viên có thêm những góc nhìn mới mẻ, thực tế về kiến thức chuyên ngành và kỹ năng nghề nghiệp, tạo cơ hội để các bạn “học đi đôi với hành” và gặp gỡ chuyên gia, trong 2 ngày 29/9 và 3/10 vừa qua, Khoa Kinh tế UEF đã tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề gắn với các môn học: Đầu tư quốc tế và Nghiệp vụ ngoại thương.
Ở học phần Đầu tư quốc tế diễn ra ngày 29/9, bà Mai Phong Lan - Phó Trưởng Phòng Doanh nghiệp Kinh tế tập thể và tư nhân - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã chia sẻ với sinh viên câu chuyện tổng quan đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài trong giai đoạn kinh tế phục hồi sau Covid-19, cũng như chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. 
 

Hoạt động báo cáo chuyên đề được Khoa Kinh tế tổ chức vào đầu mỗi năm học
 
Về chủ đề này, diễn giả đã phân tích vai trò của Sở Kế hoạch và Đầu tư khi thực hiện chức năng tham mưu về quy hoạch, kế hoạch và đầu tư phát triển, xu hướng FDI toàn cầu và Việt Nam, tổng quan tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam, tình hình thu hút FDI của Việt Nam, môi trường đầu tư ở TP.HCM và tình hình đầu tư ra nước ngoài.
Với xu hướng FDI toàn cầu và Việt Nam, bà Phong Lan cho biết thông tin về các vấn đề như các nước thu nhập cao thu hút nhiều vốn FDI vào dự án trong lĩnh vực dịch vụ; tác động của Covid-19 đối với dòng vốn FDI là không đồng đều giữa các vùng, các lĩnh vực; động lực chính của tái phân bố đầu tư gồm sự gần gũi với khách hàng, lao động có tay nghề cao và các quy định đầu tư; Công ty đa quốc gia đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ số, biện pháp bền vững từ sự giúp đỡ của công ty mẹ,…
Tiếp đó, tối ngày 3/10, sinh viên UEF tiếp tục đến với báo cáo chuyên đề môn Nghiệp vụ ngoại thương với sự đồng hành của diễn giả Nguyễn Quan Phúc - Nguyên Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực TP.HCM - Bộ Công thương. Tại buổi báo cáo, diễn giả nhấn mạnh vào tầm quan trọng trong công việc làm thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa khi giao thương với nước ngoài.
 
 

Quy tắc xuất xứ hàng hóa các loại C/O ưu đãi chính là chủ đề được diễn giả chia sẻ
 
Theo đó, quy tắc xuất xứ hàng hóa là những quy định về xuất xứ áp dụng cho hàng hóa có thỏa thuận ưu đãi về thuế quan và ưu đãi phi thuế quan. Các hiệp định thương mại tự do khác nhau sẽ có những quy định về nguồn gốc xuất xứ khác nhau.
Mục đích của việc này nhằm: xác định hàng hóa nhập khẩu có đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế quan hay không; đảm bảo sự cân bằng giữa "thuận lợi hóa thương mại" và "chống gian lận thương mại"; đo mức độ thụ hưởng, tận dụng ưu đãi tại các bên tham gia; kích thích sản xuất và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, diễn giả và các bạn sinh viên cũng có những chia sẻ liên quan đến cơ hội và thách thức khi hội nhập kinh tế quốc tế, các hiệp định thương mại WTO, FTA, vấn đề thuế quan, thủ tục cấp giấy xác nhận xuất xứ C/O,…
Thông qua các buổi báo cáo chuyên đề, sinh viên UEF có thêm những góc nhìn mới mẻ, thực tế về lĩnh vực chuyên môn. Đây không chỉ là kiến thức ứng dụng vào môn học mà còn là những hành trang bổ ích giúp các bạn theo đuổi và phát triển sự nghiệp sau này.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN