Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Một ngày trở thành nhân viên của ICD Tân Cảng Long Bình sẽ như thế nào?

24/03/2022
Với mong muốn hỗ trợ sinh viên có những trải nghiệm thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Khoa Kinh Tế luôn tổ chức những buổi tham quan thực tế tại các doanh nghiệp để giúp sinh viên UEF được học tập một cách toàn diện nhất. Ngày 16/03/2022 vừa qua, sinh viên lớp Vận Tải Bảo Hiểm đã có một ngày trải nghiệm nhiều điều thú vị tại ICD Tân Cảng - Long Bình tại Biên Hòa dưới sự dẫn dắt của giảng viên Nguyễn Đăng Quang Huy.
Được biết ICD Tân Cảng – Long Bình là thành viên của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị hàng đầu về khai thác cảng, dịch vụ biển và Logistics. Tại đây, với tầm nhìn trở thành trung tâm Logistics hàng đầu khu vực, công ty đã luôn tập trung phát triển các dịch vụ cốt lõi: Cung cấp các dịch vụ cảng thông quan nội địa (ICD), kinh doanh kho bãi gồm kho ngoại quan, kho CFS, kho lạnh, kho tổng hợp, trung tâm phân phối; xếp dỡ, lưu giữ, phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu; Dịch vụ hải quan;  dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trường/siêu trọng…Đại lý giao nhận và vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không, vận tải liên vận chuyên tuyến quốc tế và nội địa.
 Sinh viên hào hứng trên chuyến đi tham quan doanh nghiệp
Sinh viên UEF tới tham quan tại ICD Long Bình đã nhận được sự hướng dẫn tận tình từ các anh chị nhân viên tại công ty và trước khi buổi tham quan diễn ra các bạn sinh viên đã được nghe phổ biến quy định của công ty về an toàn lao động và quy định về trang phục bảo hộ khi tham quan doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các anh chị phòng Kinh Doanh tại công ty ICD Long Bình cũng đã có phần giới thiệu ngắn giúp cho các bạn sinh viên hiểu thêm về lịch sử hình thành và chiến lược hoạt động tại đây.
 
Sinh viên nghe hướng dẫn về quy định và giới thiệu về công ty ICD Long Bình
Chuyến thăm đã mang lại cho sinh viên nhà UEF những giờ phút trải nghiệm thực tế về những lý thuyết đã học trên lớp đồng thời các anh chị nhân viên tại ICD với khả năng dẫn dắt dí dỏm đã giúp sinh viên tìm hiểu sâu về quy trình hoạt động và những điều đặc biệt lưu ý khi làm việc tại cảng. Chuyển tham quan tập trung vào 2 kho hàng lớn tại doanh nghiệp với sự khác biệt về quy cách giám sát và hình thức lưu trữ hàng hóa. Buổi tham quan bắt đầu với kho hàng số 19 – đây là một kho hàng nội địa hoạt động dưới sự kiểm soát của công ty ICD. Kho hàng được xây dựng theo tiêu chuẩn quy định nghiêm ngặt để đảm bảo được nhiệt độ và khả năng lưu trữ hàng hóa. Tại đây, hàng hóa sẽ được bọc kín và đặt trên pallet để tránh các vấn đề về độ ẩm.

Sinh viên chuẩn bị bắt đầu chuyến tham quan dưới sự hướng dẫn của nhân viên tại ICD Long Bình
 
Sinh viên tham quan kho hàng số 19
Mỗi kho hàng tại công ty ICD đều được thiết kế các cửa phù hợp dành cho các xe tải nhỏ và các container lớn khi tiếp cận vào kho để bốc dỡ hàng. Tại các cửa lớn sẽ có các dock cơ (cầu dốc để vận chuyển hàng hóa) để dành cho việc bốc dỡ hàng từ các container lớn và đối với các xe nhỏ hơn sẽ có một mặt kho có độ dốc nền vừa phải phù hợp. Việc xây dựng kho theo hình thức này tận dụng được vị thế của địa hình đất núi đồi không bằng phẳng tại đây, giúp giảm tải các chi phí xây dựng.
 
Mặt kho cao dành cho các container lớn
Mặt thấp hơn dành cho các xe nhỏ 
Tại kho số 19, sinh viên UEF đã được các anh chị hướng dẫn về quy trình xếp dỡ hàng và các kí hiệu đặc biệt khi lưu trữ hàng tại kho và những thông tin đặc thù dành cho các container. Theo đó, hàng hóa tại kho 19 được xếp trên pallet và sẽ được xếp chồng lên cao theo quy định của từng mặt hàng cụ thể và sẽ có xe chuyên dụng để di chuyển hàng từ vị trí này sang vị trí khác.
 
Hình ảnh minh họa cho xe chuyên dụng
Chuyến tham quan tiếp tục với kho hàng số 25 – đây là một kho hàng có sự giám sát của hải quan. Tại kho hàng này, an ninh được thiết lập gấp đôi so với kho hàng trước. Mỗi kho hàng có sự tham gia của hải quan tại ICD Long Bình, sẽ được trang bị dày đặc hệ thống camera và quy trình ra vào kho sẽ khắt khe và chặt chẽ hơn rất nhiều. Tại đây, hàng hóa sẽ được chia khu vực theo các dãy hàng (line) được đánh dấu theo bảng chữ cái. Hàng hóa sẽ được xếp lên các kệ hàng và đặt trên pallet. Cách xếp hàng này phù hợp với những loại mặt hàng dễ vỡ hay những mặt hàng yêu cầu đặc biệt về hình thức và độ an toàn. 
 
Sinh viên tham quan kho hàng 25
Dưới sự hướng dẫn từ nhân viên ICD, sinh viên được tham quan từ xa với hệ thống tầm soát hàng hóa dành cho các xe container lớn. Hệ thống máy quét được xây dựng ở một khu riêng biệt và được bảo vệ nghiêm ngặt. Tại đây, xe hàng sẽ không cần phải mở xe để kiểm tra trực tiếp mà sẽ đi qua một hệ thống máy quét và hiển thị hình ảnh theo giấy tờ đã công bố với ICD. Nếu có vấn đề xảy ra, hàng sẽ được di chuyển tới khu kiểm tra trực tiếp và có hệ thống camera giám sát nghiêm ngặt.
 
Hình ảnh bên ngoài khu vực kiểm tra hàng
Như vậy, chuyến tham quan học tập, trải nghiệm thực tế của sinh viên bộ môn Vận Tải Bảo Hiểm đã mang đến nhiều góc nhìn khác nhau và những kiến thức hữu ích dành cho các bạn trẻ nhà UEF. Khoa Kinh Tê tin rằng những buổi học giao lưu thực tiễn sẽ tiếp tục diễn ra và tạo nhiều điều kiện hấp dẫn dành riêng cho sinh viên UEF.
TL
TIN LIÊN QUAN