Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Quản trị dự án: Các giải pháp Quản trị dự án hiệu quả dưới tác động của Covid-19.

29/12/2021
Tối ngày 28/12/2021, các bạn sinh viên của Khoa Kinh Tế đã tham có cơ hội giao lưu cùng Ông Trần Minh Đức - Phó Trưởng phòng Ban Quản Lý dự án Điện Lực Miền Nam trong buổi báo cáo chuyên đề chia sẻ về kinh nghiệm thực tế do ông trình bày. Tại buổi báo cáo chuyên đề, Ông Trần Minh Đức đã trình bày các nội dung bao gồm những vấn đề cơ bản của quản trị dự án, quy trình quản trị dự án và rủi ro trong quản trị dự án trong bối cảnh đại dịch covid. Bên cạnh đó, sinh viên cũng nhận được nhiều lời khuyên quý báu từ diễn giả về cơ hội nghề nghiệp và khả năng lãnh đạo dự án.
 
 

Phát biểu khai mạc buổi báo cáo chuyên đề, ThS. Tăng Mỹ Hà – Phó Trưởng Khoa Kinh tế đã có những chia sẻ về tầm quan trọng của môn học Quản Trị Dự Án; định hướng thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn lý thuyết với thực tiễn nghề nghiệp. Qua đó, ThS. Tăng Mỹ Hà cũng hi vọng sinh viên sẽ luôn có những bài học thú vị và bổ ích và những trải nghiệm từ lý thuyết tới thực tiễn.
 
Ông Trần Minh Đức chia sẻ những kiến thức cơ bản về quản trị dự án
Chia sẻ tại buổi báo cáo, Ông Trần Minh Đức cho biết Việt Nam hiện là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tư do và đóng vai trò trong giao thương quốc tế và vì thế sẽ có nhiều dự án mới được đầu tư tại Việt Nam tạo nhiều cơ hội việc làm. Và như vậy, việc quản lý được các dự án để thực hiện đúng và đạt hiệu quả cao rất quan trọng.
 
Ông Trần Minh Đức chia sẻ những kiến thức cơ bản về quản trị dự án
Báo cáo viên đã dẫn dắt sinh viên từ những lý thuyết cơ bản tới những tình huống thực tế một cách thú vị. Ông bắt đầu với những khái niệm và phân biệt cho sinh viên sự khác biệt giữa những thuật ngữ chuyên ngành. Theo ông Trần Minh Đức “Dự án (project) và chương trình (program) đôi khi sẽ có sự nhầm lẫn vào nhau. Trong đó, dự án chỉ là một phần của chương trình bởi chương trình là một kế hoạch dài hạn gồm nhiều dự án khác nhau. Còn dự án là một quá trình gồm các công tác, nhiệm vụ có liên quan tới nhau, được thực hiện nhằm đạt mục tiêu đã đề ra trong điều kiện ràng buộc về thời gian, ngân sách và nguồn lực”.
 
Báo cáo viên chia sẻ về các loại hình dự án
Đề cập đến các loại hình dự án, Ông Trần Minh Đức giới thiệu đến các bạn sinh viên 4 loại hình dự án hay gặp trong quá trình làm việc thực tế bao gồm: dự án kinh doanh (sản xuất – dịch vụ), dự án nghiên cứu và phát triển (R&D project), dự án xây dựng (construction project) và dự án hệ thống thông tin (information system project). Như vậy, dự án xuất hiện ở mọi lĩnh vực không chỉ trong kinh doanh và mỗi loại hình dự án lại có những yêu cầu khác nhau nhưng đều có điểm chung là có mục tiêu cụ thể, có thời hạn và nguồn lực nhất định và có tính riêng biệt, không có dự án nào giống nhau.
 
Chia sẻ về trình tự đầu tư dự án
Và qua những lý thuyết cơ bản, báo cáo viên đã mở rộng cho sinh viên những kiến thức thực tiễn về các dự án mà ông đã thực hiện, nghiên cứu và đưa ra cho sinh viên những bài học kinh nghiệm về việc quản trị dự án. Điểm nhấn của buổi báo cáo khiến cho sinh viên thích thú và trao đổi sôi nổi với diễn giả là phần trình bày về những giải pháp quản trị dự án trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang diễn ra trên khắp thế giới.  Ông Trần Minh Đức đã đưa ra những luận điểm về các yếu tố ảnh hưởng tới việc quản trị dự án. Điều đầu tiên khiến việc quản trị dự án có thể gặp rắc rối chính là những vấn đề liên quan tới thủ tục pháp lý bởi mỗi quốc gia sẽ yêu cầu những thủ tục khác nhau và khi quản trị dự án nhà quản trị cần nắm rõ điều này và thực hiện đúng và đủ để dự án có thể vận hành tốt. Bên cạnh đó, trong tình hình dịch bệnh, việc vận hành dự án sẽ gặp khó khăn do việc vận chuyển nguyên liệu hay đi lại bị chặn bởi các chốt chống dịch trong nước hay những quy định riêng về phòng chống dịch của các nước trên thế giới, giải pháp tối ưu là “chúng ta chủ động trên mọi phương diện hoạt động của dự án. Chủ động thực hiện giãn cách và làm việc tại chỗ, chủ động khai báo y tế, kiểm tra y tế và tiêm vacxin đầy đủ khi tham gia thực hiện dự án và chủ động làm việc với chính quyền địa phương để khai báo khi cần di chuyển,v.v”.
 
 Ảnh hưởng của covid tới quản trị dự án
Bằng phong cách diễn đạt hài hước và gần gũi, báo cáo viên đã chia sẻ những kiến thức rất hữu ích dành cho sinh viên. Cuối buổi trình bày, bên cạnh những kiến thức chuyên ngành, báo cáo viên còn trao đổi với các bạn sinh viên về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực quản trị dự án và ông còn chia sẻ thêm những yếu tố của người lãnh đạo dự án. Ông nhấn mạnh vào 3 yếu tố “đạo đức, trí tuệ và nghị lực” và khẳng định với sinh viên UEF rằng đây chính là gốc rễ của người làm dự án.
 

Những lời khuyên từ diễn giả về năng lực sinh viên

Phẩm chất "đạo đức, trí tuệ, nghị lực"

❄Nhữn
 
PT
❄P


 
TIN LIÊN QUAN