Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Sinh viên Khoa Kinh tế có thêm trải nghiệm mới về quy trình sản xuất kinh doanh qua tour thực tế

08/12/2023
Tiếp nối các hoạt động đưa thực tiễn vào môn học đang diễn ra sôi nổi tại UEF, vào sáng ngày 7/12, Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi tham quan thực tế tại nhà máy Heineken. Chuyến đi đã mang đến cho các bạn nhiều kiến thức và trải nghiệm về quá trình sản xuất sản phẩm cũng như mô hình vận hành tại một trong những doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam. Đây là hoạt động dành cho sinh viên đến từ các CLB học thuật và Đoàn Khoa thuộc các ngành đào tạo.
Đồng hành với các bạn sinh viên trong chuyến đi có ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng khoa Kinh tế, anh Nguyễn Thái Nguyên - Thư ký khoa.
Về phía Heineken, tiếp đón và hướng dẫn đoàn sinh viên UEF có: chị Kim Hường - Phụ trách Quản lý Truyền thông và Đối ngoại, chị Lê Thật - Hướng dẫn viên. 
 


Chuyến tham quan giúp UEFers hiểu được quy trình sản xuất và vận hành tại Nhà máy Heineken
 
Mở đầu chuyến tham quan, các bạn sinh viên được chị Kim Hường giới thiệu sơ lược về lịch sử quá trình hình thành và không ngừng phát triển của nhà máy. Với diện tích hơn 14 hecta cùng hàng loạt máy móc, thiết bị tiên tiến bậc nhất, nhà máy gây ấn tượng với các UEFers không chỉ bởi mức đầu tư “khủng” dành cho hệ thống cơ sở vật chất mà còn vì sự tâm huyết mà các nhân viên đã đặt vào trong từng sản phẩm. Trải qua suốt gần 3 thập kỷ, đây vẫn được xem là một trong những nhà máy sản xuất bia tiên tiến và hoạt động mang tính bền vững nhất Châu Á.
Đặc biệt, là một mô hình kiểu mẫu về phát triển bền vững, Heineken dành rất nhiều chi phí vào vấn đề tái chế và bảo vệ môi trường. Tinh thần này được thể hiện thông qua việc nhà máy sử dụng 100% năng lượng mặt trời để vận hành các thiết bị, nấu bia bằng năng lượng tái tạo,... Trong đó, không thể không kể đến khu vực xử lý nước thải với công nghệ tiên tiến vừa đảm bảo nguồn nước đạt tiêu chuẩn sạch và an toàn, đồng thời còn được dùng để nuôi cá trong khuôn viên nhà máy. 
 



Các UEFers lắng nghe chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của Heineken
 
Được biết để tạo ra những dòng sản phẩm chất lượng, trong suốt 150 năm qua, Heineken đã luôn sử dụng 4 nguyên liệu tự nhiên tốt nhất, bao gồm đại mạch, hoa bia, men A và nước. Và để hiểu hơn về quy trình chọn lọc, chế biến và khai thác tối đa hiệu quả của các nguyên liệu này, các bạn lần lượt được ghé thăm những khu vực làm việc tại nhà máy như: văn phòng lab, nhà nấu, khu vực quan sát tank lên men, xưởng đóng chai, và nơi xử lí nước thải.
Trong quá trình tham quan, các anh chị hướng dẫn cũng tích cực chia sẻ những thông tin bổ ích xoay quanh từng bước thực hiện để giúp UEFers hiểu hơn về vai trò của từng vị trí. Đặc biệt, một trong những điều khiến tất cả các bạn sinh viên ấn tượng là toàn bộ dây chuyền sản xuất đều được vi tính hóa. Không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí và nhân công mà vẫn duy trì được năng suất lao động, đây còn là sự thích ứng của Heineken trước sự “lên ngôi” của công nghệ trong thời đại mới. 
Sau quá trình tham quan, khám phá đầy thú vị, các bạn sinh viên Nhà UEF cùng tụ họp tại khu vực tiếp đón khách tham quan với thiết kế mái vòm sử dụng 100% nguồn năng lượng sạch từ các tấm pin mặt trời.
 




Các bạn sinh viên tham quan các khu vực sản xuất của nhà máy
 
Tại đây, các bạn có dịp tương tác với các anh chị nhân viên về các vấn đề mà mình thắc mắc.Từ những bí quyết vận hành và phát triển doanh nghiệp, câu chuyện vượt khó để trụ vững trong thời gian Covid-19 cho đến quá trình định hướng vị trí của bản thân trong ngành hàng đều được các đại diện Heineken trải lòng một cách chân thành. 
Chính những lời khuyên giá trị này đã góp phần giúp UEFers hiểu hơn về hành trình đằng sau một trong những nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới.
Chuyến tham quan thực tế nhà máy Heineken đã mang đến cho các bạn sinh viên nhiều kiến thức bổ ích và trải nghiệm thực tiễn. Hy vọng rằng những kinh nghiệm và bài học này sẽ giúp các bạn có thêm định hướng để phát triển bản thân và chinh phục những vị trí công việc mơ ước trong tương lai. 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN