Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Sinh viên Khoa Kinh tế với chuyến tham quan tại nhà máy Yakult

02/08/2022
Ngày 01/08/2022, sinh viên lớp Quản trị vận hành có cơ hội tham quan chuyến đi thực tế tại nhà máy sản xuất Yalkult do Khoa Kinh tế của Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) tổ chức.Nhà máy Yakult tọa lạc tại Đại lộ tự do, khu công nghiệp VSIP 1, xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đây là chuyến đi giúp các bạn sinh viên tìm hiểu về quy trình sản xuất cũng như quá trình vận hành của một sản phẩm trong thực tiễn. Ngoài ra, chuyến đi thực tế này còn trang bị và bổ sung thêm các kiến thức mới; trải nghiệm mới, phát triển các kĩ năng quan sát; chủ động học hỏi và thể hiện được tiêu chí “học đi đôi với hành” cũng như triết lý “học tập dựa trên trải nghiệm” mà Khoa Kinh tế hướng đến cho sinh viên.

Sinh viên lớp Quản trị Vận hành tham quan nhà máy Yakult
Năm 1930, Bác sĩ Minoru Shirota - người đã nghiên cứu thành công một chủng vi khuẩn thuộc loài Lactobacillus casei và về sau được mang tên là chủng Lactobacillus casei Shirota. Vi khuẩn này giúp hỗ trợ sức khỏe, có lợi cho đường ruột, điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể, giúp phục hồi chức năng miễn dịch,… Vì tác dụng đặc sắc của chủng vi khuẩn này mà từ năm 1935, bác sĩ Minoru Shirota đã sáng tạo ra loại sữa chua giúp hỗ trợ sức khỏe mang tên Yakul, sau đó Yakult được sản xuất và thương mại lần đầu tiên tại thị trường Nhật Bản. Sữa uống lên men Yakult chính là sản phẩm tâm huyết của ông Shirota dành cho mọi người trên toàn thế giới. Về Việt Nam, công ty TNHH Yakult Việt Nam được thành lập vào ngày 26/06/2006 và bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh vào tháng 08/2007. Hiện nay, công ty Yakult đã phân phối sản phẩm sữa chua uống lên men thông qua hệ thống các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên khắp tỉnh thành Việt Nam. Đặc biệt hơn hết, Yakult còn có thể giao tận tay khách hàng dù chỉ một lốc sữa thông qua hệ thống giao hàng Yakult Lady.
Tại chuyến tham quan này, các Anh/Chị nhân viên nhiệt tình chào đón sinh viên UEF tại cổng và sảnh công ty, hướng dẫn sinh viên tham quan các khu triển lãm 3D, khu trưng bày sản phẩm trên thế giới – nơi khắc họa quá trình sáng lập và từng bước phát triển của sản phẩm dưới sự tâm huyết mãnh liệt của bác sĩ Shirota.  Di chuyển đến phòng PR, các bạn sinh viên được lắng nghe, được cung cấp các kiến thức bổ ích về hệ vi sinh đường ruột; các nhân tố làm rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột; hậu quả và cách khắc phục bằng cách ăn uống khoa học; giảm stress; vận động thể thao; đặc biệt là sử dụng sữa uống lên men Yakult hằng ngày. Đồng thời, các bạn nhiệt tình tham gia, xung phong trả lời các câu hỏi để nhận các món quà nho nhỏ mà Yakult gửi tặng. Đặc biệt, toàn thể sinh viên trên chuyến đi được thưởng thức sản phẩm sữa uống lên men này và phân loại rác nắp chai, vỏ chai nhựa sau khi sử dụng.

Sinh viên lắng nghe giới thiêu về nhà máy


Chai Yakult làm từ các vỏ chai
Tiếp nối phòng PR, mọi người được hướng dẫn di chuyển đến nhà máy để quan sát quy trình sản xuất sữa chua uống lên men – đây cũng chính là phần mà hầu hết các bạn mong đợi nhất. Tại đây, các bạn được tham quan và tận mắt quan sát được công nghệ sản xuất tự động khép kín cực kỳ hiện đại mà Yakult thiết kế, đưa vào dây chuyền vận hành sản xuất thành phẩm. Dây chuyển này gồm phòng lên men, phòng lên men và phối trộn, phòng quản lý chất lượng, phòng đúc chai, phòng rót sữa và phòng đóng gói. Mỗi phòng đều được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, sạch sẽ, thiết lập nhiệt độ phù hợp cho quá trình sản xuất. Với các máy móc, robot tự động hóa hiện đại, quy trình sản xuất sản phẩm sữa chua uống trở nên hiệu quả, đạt năng suất cao và giảm thiểu sử dụng nhân công lao động. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các kỹ sư và công nhân thực hiện quy trình khử khuẩn và trang bị đồ bảo hộ trước khi bước vào khuôn viên nhà máy.


Kết thúc chuyến đi tham quan thực tế nhà máy sản xuất Yakult, sinh viên Khoa Kinh tế, UEF đã được học hỏi và tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, trải nghiệm thực tế để trau dồi kiến thức của bản thân, vận dụng lý thuyết trên sách vở vào thực tiễn. 
Nguồn: Khoa KT
TIN LIÊN QUAN