Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

UEFers nắm rõ quy trình, rủi ro trong thanh toán quốc tế khi xuất, nhập khẩu cùng chuyên gia tài chính

06/10/2023
Tiếp nối chuỗi hoạt động đưa thực tiễn vào môn học, tối 5/10, Khoa Kinh tế tiếp tục tổ chức buổi Báo cáo chuyên đề Nghiệp vụ ngoại thươngNhững câu chuyện thực tế từ diễn giả Lê Thị Kim Tiến - Giám đốc cao cấp Quan hệ khách hàng Khối Khách hàng doanh nghiệp lớn - VPBank đã mang đến cho sinh viên UEF kiến thức tổng quan về thanh toán quốc tế.
 
TS. Nguyễn Anh Duy - Trưởng ngành Kinh doanh quốc tế chia sẻ về ý nghĩa hoạt động
 
Truyền đạt những bài học từ hơn 15 năm công tác về nghiệp vụ thanh toán quốc tế, diễn giả không chỉ giúp UEFers học hỏi kiến thức chuyên môn mà còn gắn liền với các case-study cụ thể. Từ đó, các bạn được thực hành, suy nghĩ và đưa ra phương án giải quyết về các tình huống thường xảy ra trong công việc sau này. 
 
 
Bà Lê Thị Kim Tiến chia sẻ những câu chuyện thực tế để sinh viên dễ dàng tiếp thu bài học
 
Theo bà Kim Tiến, có rất nhiều phương thức thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, có 3 phương thức phổ biến thường được sử dụng: Phương thức chuyển tiền TTR - Telegraphic Transfer Remittance; Phương thức L/C - Letter of Credit và phương thức nhờ thu (D/P, D/A). Trong đó, D/P (Document Against Payment): là phương thức nhờ thu kèm chứng từ trả ngay. Người nhập khẩu phải thanh toán tiền trước, nhận BCT sau. Còn D/A (Document Against Acceptance): là phương thức nhờ thu kèm chứng từ trả chậm. Nhà nhập khẩu phải ký chấp nhận thanh toán tiền vào ngày trong tương lai và nhận BCT.
 
 
Diễn giả truyền đạt nhiều kinh nghiệm giá trị trong nghề
 
Đối với mỗi phương thức, diễn giả cũng chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm cụ thể. Từ đó phân tích về các rủi ro có thể gặp phải tương ứng với từng phương thức. Mỗi rủi ro, khách mời lại đưa ra ví dụ thực tế, minh họa giúp nâng cao giá trị thực tiễn của buổi học. 
Diễn giả kể rằng bản thân đã từng vụt mất cơ hội nhận công việc lên đến 5000$ chỉ vì chưa đủ năng lực ngoại ngữ. Từ câu chuyện này, bà Kim Tiến nhắn nhủ sinh viên cần trau dồi và rèn luyện ngoại ngữ càng sớm càng tốt, đặc biệt là đối với với khối ngành về kinh tế. Bối cảnh hội nhập ngày nay sẽ cho các bạn rất nhiều cơ hội nếu nắm trong tay “vũ khí” này. 
 
 
Sinh viên làm bài tập thực hành
 
Không dừng lại ở một lớp học, buổi báo cáo chuyên đề vừa qua còn là cuộc gặp gỡ, truyền đạt kinh nghiệm giữa “tiền bối” và “hậu bối”. Bà Tiến cho biết, mình đến chia sẻ cùng sinh viên với tư cách là một người đi trước và mong muốn giúp các bạn nhìn nhận cũng như tiếp thu kiến thức nghề nghiệp một cách trực quan, gần gũi. Tin chắc rằng những chia sẻ nhiệt tình của diễn giả sẽ là bài học đáng giá cho UEFers trong môn học Nghiệp vụ ngoại thương nói riêng và hành trình công việc sau này.
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN