Học thuật

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ - VỮNG CHUYÊN MÔN TỪ NHỮNG VẤN ĐỀ THỰC TIỄN

06/04/2022
Câu chuyện về quản trị dự án, câu chuyện về những chiến lược đầu tư tại các thị trường, những lưu ý cần thiết trong hoạt động xuất nhập khẩu, v.v vẫn luôn tồn tại những vấn đề và bài học cần được biết và hiểu một cách đúng đắn. Chính vì thế, hoạt động báo cáo chuyên đề của Khoa Kinh Tế đã được tổ chức để mang những chủ đề thiết thực ấy cho các sinh viên đang theo học các môn Đầu tư quốc tế, Quản trị dự án, Thiết lập và thẩm định dự án, Nghiệp vụ ngoại thương và Quản trị kinh doanh quốc tế.
Ông Bế Văn Hoàng Việt - Quản lý vận hành kho công ty KUEHNE + NAGEL Việt Nam
Buổi chuyên đề đầu tiên dành cho môn Nghiệp vụ ngoại thương với chủ đề "Tầm quan trọng và thủ tục hoạt động xuất nhập khẩu, nghiệp vụ ngoại thương tại Việt Nam" do diễn giả Bế Văn Hoàng Việt - quản lý vận hành kho công ty KUEHNE + NAGEL Việt Nam chia sẻ đã giúp sinh viên hiểu biết thêm về hoạt động xuất nhập khẩu trong xu hướng toàn cầu hóa. Tại buổi báo cáo, diễn giả nhấn mạnh vào tầm quan trọng trong công việc làm thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa khi giao thương với nước ngoài. Theo ông Hoàng Việt, việc thông quan cần rất nhiều giấy tờ xác thực và những thủ tục này cần phải được làm thật cẩn thận để tránh xảy ra những tranh chấp và những điều không mong đợi. Bên cạnh đó, diễn giả cũng hướng dẫn sinh viên những bước trong quy trình làm thủ tục hải quan bằng những ví dụ thực tế và những kinh nghiệm quý báu. 
 

Diễn giả Lê Nhật Trường Chinh hướng dẫn sinh viên những kiến thức thực tế cho môn Quản Trị Dự Án
"Tác động của Covid-19 đến các rủi ro dự án" là chủ đề hấp dẫn trong Quản Trị Dự Án và đây cũng là chủ đề cho buổi chuyên đề diễn ra vào ngày 07/03/2022 dành cho sinh viên lớp Quản trị dự án với sự tham dự của diễn giả Lê Nhật Trường Chinh - nhà tư vấn Quốc gia chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ cục XTTM Bộ Công Thương. Diễn giả Trường Chinh chia sẻ "tác động của covid-19 tới các doanh nghiệp là không tránh khỏi và rất dễ thấy đồng thời cũng gây ra nhiều rủi ro cho các dự án của doanh nghiệp" và ông cũng hướng dẫn sinh viên những cách phòng tránh rủi ro khi gặp những tác động từ môi trường hoạt động vĩ mô. Thêm vào đó, điểm hấp dẫn sinh viên trong buổi chuyên đề này chính là trọng điểm những tiêu chí đánh giá đề án đầu tư để giúp doanh nghiệp lựa chọn được nơi đầu tư phù hợp và tránh rủi ro cao. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề và lối dẫn dắt thú vị, ông Lê Nhật Trường Chinh đã giúp sinh viên UEF có những giờ phút học tập thật vui vẻ và hiệu quả.
Báo cáo viên Nguyễn Hoàng Dũng chia sẻ tại buổi báo cáo chuyên đề ngày 15/03/2022
Đối với môn Đầu tư quốc tế, Khoa Kinh Tế đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề với nội dung "Tổng quan về việc thu hút đầu tư và các cơ hội thu hút dòng đầu tư chất lượng cao của Việt Nam trong năm 2022”. Buổi báo cáo đã mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế bổ ích cho sinh viên dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Hoàng Dũng - Chủ tịch công ty Đào tạo lãnh đạo và Dịch vụ phát triển bền vững (SDLT), Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển bền vững TPHCM. Ông Hoàng Dũng đã phân tích rõ những lợi thế giúp Việt Nam trở thành môi trường đầu tư hấp dẫn trong đó các yếu tố nổi bật là tình hình chính trị xã hội ổn định, đặc biệt là Việt Nam đã và đang tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP v.v. Qua đó, sinh viên UEF được hiểu rõ hơn từ những câu chuyện thực tế về việc tạo ra sự thu hút đầu tư và các cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, diễn giả Hoàng Dũng cũng nhấn mạnh vào bộ kĩ năng mà sinh viên cần có bao gồm kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, ông đặc biệt nhấn mạnh về sự cần thiết của ngoại ngữ trong lĩnh vực này.
Báo cáo chuyên đề môn Quản Trị Kinh Doanh Quốc Tế
 
Kết thúc chuỗi báo cáo chuyên đề trong học kì 2A NH 2021-2022, Khoa Kinh Tế đã tổ chức buổi chuyên đề chủ đề "Hoạt động Kinh doanh Quốc tế - XNK trong môi trường công ty đa quốc gia: Các câu chuyện thâm nhập thị trường thành công – thất bại" dành cho lớp Quản trị kinh doanh quốc tế với sự chia sẻ từ diễn giả Đặng Lợi Hoan - Tổng Giám Đốc, Phó chủ tịch điều hành tại Việt Nam và Campuchia công ty LF Logistics A Li & Fung. Từ những câu chuyện thực tế về chiến lược thâm nhập thị trường của những doanh nghiệp nổi tiếng, sinh viên UEF đã có những giờ phút học tập thú vị và có những trải nghiệm kết hợp giữ thực tế và lý thuyết thông qua các hoạt động xây dựng chiến lược dưới sự dẫn dắt từ diễn giả.

Như vậy, những buổi báo cáo chuyên đề đã mở ra cho sinh viên UEF những góc nhìn mới về những kiến thức chuyên ngành và tạo cơ hội cho sinh viên được thực hành những lý thuyết song hành với kiến thức thực tế. Khoa Kinh Tế luôn cố gắng tạo một môi trường học thuật chuyên nghiệp và thường xuyên xây dựng các buổi chuyên đề chất lượng phù hợp với nhu cầu của từng môn học.
K.KT
TIN LIÊN QUAN