Học thuật

Đẩy mạnh nghiên cứu về lĩnh vực Logistics, UEFers mang đến nhiều đề tài có giá trị thực tiễn cao

15/04/2024
Nhà UEF đang bước vào giai đoạn “thu hoạch” các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên, năm học 2023 - 2024. Các khoa đào tạo liên tục thành lập các hội đồng nghiệm thu, tìm ra những đề tài chất lượng để khen thưởng và gửi dự thi ở các cấp cao hơn.
Sáng 3/4, Khoa Kinh tế đã tổ thức thành công buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên với 5 nhóm tác giả đầu tiên. Với thế mạnh về nhóm ngành kinh tế, quản lý, các nhà nghiên cứu trẻ tập trung đào sâu vào lĩnh vực logistics, phát hiện nhiều điểm mới, mang đến công trình nghiên cứu khoa học giàu giá trị thực tiễn. 
 
5 đề tài nghiên cứu đầu tiên của sinh viên Khoa Kinh tế đã được nghiệm thu

Hội đồng nghiệm thu gồm có: GS.TS. Hoàng Thị Chỉnh - Chủ tịch, TS. Lâm Thanh Phi Quỳnh - Phản biện và ThS. Nguyễn Lê Đông Xuân - Ủy viên, Thư ký. Ngoài ra, buổi nghiệm thu còn có sự tham dự của ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng Khoa Kinh tế, Giảng viên hướng dẫn cho cả 5 đề tài tham gia nghiệm thu tại Hội đồng 1. 
 
Hội đồng nghiệm thu buổi sáng nay

Trải qua 6 tháng triển khai, tổ chức hàng loạt những buổi workshop training các kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên, đến nay các bạn đã có được một công trình hoàn thiện. Đứa con tinh thần đó là sự dày công học tập, tìm kiếm và nghiên cứu của UEFers cùng sự đồng hành và hướng dẫn tận tình của các thầy, cô Khoa Kinh tế. Trước tiên, Hội đồng ghi nhận sự nhiệt huyết này của các bạn trẻ.
Tại buổi nghiệm thu, mỗi đề tài có khoảng 30 phút để trình bày, lắng nghe ý kiến hội đồng và phản biện. Các nhóm tác giả đã đưa ra nhiều góc nhìn mới về hoạt động logistics trong bối cảnh hiện nay như: vận hành dịch vụ thu mua phế liệu tác động đến chuỗi cung ứng khép kín, chất lượng vận tải hành khách đường bộ trong nền kinh tế tuần hoàn, giải pháp logistics ngược, thúc đẩy hoạt động logistics ngược, phát triển bền vững trong công tác giao nhận hàng hóa,... 
 
Các bạn sinh viên tự tin trình bày công trình nghiên cứu của mình trước Hội đồng

Có thể thấy, hoạt động nghiên cứu của sinh viên những năm gần đây có sự đổi mới, bám sát xu hướng phát triển chung của thế giới khi đào sâu các vấn đề thực tiễn theo công cuộc đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững. Đó cũng chính là những điểm mà thầy, cô trong Hội đồng đánh giá cao ở các bạn sinh viên.
Cả 5 đề tài đều được đánh giá cao, có giá trị thực tiễn và Hội đồng đã thông qua. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhược điểm các bạn cần khắc phục đề có thể hoàn thiện bài nghiên cứu của mình một cách chuẩn chỉnh nhất. Thầy, cô đã thẳng thắn chỉ ra những lỗ hỏng ấy, đồng thời gợi ý thêm một số khía cạnh liên quan đến đề tài của nhóm tác giả để các bạn có thể tiếp tục nghiên cứu sâu hơn. Từ đó tạo ra một công trình khoa học chất lượng, trở thành nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn sinh viên thế hệ sau.
 
Thầy, cô đánh giá và định hướng nghiên cứu sâu hơn cho mỗi công trình

Vào ngày mai - 4/4, Khoa Kinh tế sẽ tiếp tục thành lập 2 Hội đồng để nghiệm thu các công trình nghiên cứu khoa học sinh viên còn lại. Với số lượng lớn đề tài được gửi về nghiệm thu, tin rằng Khoa Kinh tế sẽ tìm ra được đề tài “nặng ký” để có thể lan tỏa giá trị tại các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp cao hơn trong thời gian tới.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN