Học thuật

Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đợt 2

13/05/2022
Sau các buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đầy thành công đã diễn ra vào tháng 4 vừa qua, ngày 11/05/2022, Khoa Kinh Tế tiếp tục tổ chức buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đợt 2 (năm học 2021 - 2022) với nhiều đề tài hấp dẫn và có tính mới. Buổi Hội đồng diễn ra với sự tham gia của TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Kinh Tế giữ vai trò Chủ tịch hội đồng; GS.TS. Hoàng Thị Chỉnh – Giảng viên khoa Kinh Tế, vai trò Ủy viên Phản biện và ThS. Nguyễn Thái Hà - Phó Trưởng khoa, vai trò Ủy viên thư ký. Mở đầu buổi nghiệm thu, ThS. Nguyễn Thái Hà – Phó Trưởng khoa Kinh Tế đã gửi lời chào khai mạc và đọc quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên. Trong buổi nghiệm thu ngày 12/05/2022, các đề tài được nghiệm thu bao gồm (i) Đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng trực tuyến của sinh viên trên sàn thương mại điện tử Shopee”, (ii) Đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư của gen Z tại TPHCM – Nghịch lý giữa kỳ vọng thu nhập và chi tiêu nhà ở” và (iii) Đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng trở thành creators trên các nền tảng xã hội của giới trẻ hiện nay”.Nhìn chung, cả ba đề tài đều hướng tới đối tượng nghiên cứu là sinh viên, giới trẻ, những người sẽ trở thành nguồn nhân lực chủ chốt của xã hội trong thời gian tới.

Các thầy cô trong Hội đồng phản biện

ThS. Nguyễn Thái Hà – Phó Trưởng khoa Kinh Tế thay mặt Hội đồng khai mạc buổi nghiệm thu

ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Trưởng ngành Logistics và Quản lý Chuỗi Cung Ứng
Trong đó, đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng trực tuyến của sinh viên trên sàn thương mại điện tử Shopee” đã đưa ra được các yếu tố tác động tới hành vi mua hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee bằng các kết hợp cả phương pháp định tính lẫn định lượng. Đây là điểm mạnh của đề tài được hội đồng khen ngợi, thêm vào đó là việc các bạn sinh viên làm đề tài đã đưa ra được các mục tiêu cụ thể trong nghiên cứu. Kết quả đề tài có tính ứng dụng cao khi các công ty về thương mại điện tử có thể sử dụng tham khảo để điều chỉnh các chiến lược phù hợp đối với khách hàng là giới trẻ - những người có đóng góp nhiều trong việc mua sắm trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên, đề tài cũng có một số khuyết điểm nhất định. Theo ý kiến phản biện từ hội đồng, nhóm là đề tài cần đưa thêm vào một số phương pháp kiểm định để tăng độ tin cậy cho kết quả nghiên cứu.
Trong xu thế ngày nay khi mà giá nhà đất leo thang ngất ngưởng so với các giai đoạn trước đó. Có một sự thật là ngày nay để mua một căn nhà rất khó vì giá tiền bỏ ra quá cao so với thu nhập của người lao động; vì vậy, xu thế mua căn hộ và chung cư ngày càng thịnh hành. Nắm được xu thế đó, một đề tài khảo sát ý định mua chung cư của thế hệ gen Z được đưa ra với tên đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư của gen Z tại TPHCM – Nghịch lý giữa kỳ vọng thu nhập và chi tiêu nhà ở”. Trong đề tài này, đối tượng nghiên cứu cụ thể được đưa ra là các bạn trẻ ở thế hệ Z (các bạn trẻ sinh từ năm 1997 trở đi) và ý định mua chung cư tùy theo mức lương mong muốn các bạn nhận được. Đề tài được hội đồng đánh giá cao vì đã chọn đối tượng nghiên cứu mới trong vấn đề kinh doanh bất động sản. Tuy rằng đây hiện giờ chưa phải là đối tượng khách hàng chính được các công ty bất động sản đánh vào nhưng đây rõ ràng là các đối tượng khách hàng tiềm năng trong tương lai mà các công ty có thể nhắm tới. Bên cạnh các lời khen, vẫn có các lời nhận xét góp ý thay đổi từ hội đồng. Nổi bật nhất là nội dung nghiên cứu của nhóm vẫn chưa làm bật lên hết các hàm ý của tên đề tài về vấn đề nghịch lý giữa kỳ vọng thu nhập và chi tiêu nhà ở. Qua lời nhận xét của hội đồng, nhóm đã ghi nhận và sẽ hoàn thiện hơn.
Đối với đề tài cuối cùng: “Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng trở thành Creators trên các nền tảng xã hội của giới trẻ hiện nay”. Điểm mạnh của đề tài được hội đồng nhận xét là nhóm đã chọn một đề tài đang được đa phần giới trẻ quan tâm để nghiên cứu. Khi mà xu thế ngày nay, nhiều bạn trẻ hứng thú với công việc trở thành Youtuber, TikToker… thay vì đi làm các công việc văn phòng, các công việc truyền thống; rõ ràng, đây là một đề tài hay và đáng được nghiên cứu. Thông qua nghiên cứu, nhóm đã chỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn làm Creator của giới trẻ và từ đó đưa ra được các hàm ý quản trị phù hợp cho các doanh nghiệp đang và sẽ có ý định làm về đào tạo Creator. Tuy rằng cũng tồn tại một số khuyết điểm được hội đồng đưa ra ví như còn có những hàm ý quản trị chưa rõ ràng, sâu sắc.

Phần trình bày của các nhóm
Nhìn chung, tuy vẫn còn tồn tại những điểm cần cải thiện, cả ba đề tài đều được Hội đồng đánh giá cao về tính mới và tinh thần nghiên cứu của các nhóm. Và thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, sinh viên Khoa Kinh Tế đã có được những trải nghiệm nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực học thuật; từ đó, có cơ hội thể hiện khả năng của bản thân và trau dồi những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phản biện, kỹ năng làm việc nhóm… nhằm hoàn thiện bản thân.

 
Nguồn hình ảnh: TT. TT-TT
Nguồn bài viết: K. KT
TIN LIÊN QUAN