Học thuật

Khoa Kinh tế nghiệm thu thành công 14 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên

17/04/2023
Nhằm nâng cao và phát triển tư duy nghiên cứu, phân tích cùng các kỹ năng cần thiết cho sinh viên, Nhà UEF liên tục tạo điều kiện cho các bạn tham gia nghiên cứu khoa học. Vừa qua, Khoa Kinh tế đã nghiệm thu thành công 14 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2022 - 2023. Nhiều vấn đề cấp bách trong xã hội hiện nay được các bạn sinh viên tìm hiểu, khai thác và làm rõ. Đợt nghiệm thu này chia thành 3 buổi với 3 hội đồng nghiệm thu.

 

Nổi bật những đề tài “xanh” trong buổi đầu tiên

 

Buổi nghiệm thu đầu tiên diễn ra vào sáng 12/4. Các bạn sinh viên đã có khoảng thời gian dài tiến hành các bước phân tích, nghiên cứu, đánh giá, từ đó cho ra đời những đề tài hấp dẫn và mới mẻ. Hội đồng 1 thành lập gồm: ThS. Nguyễn Lê Đông Xuân - Chủ tịch, TS. Nguyễn Anh Duy - Phản biện, ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Ủy viên, Thư ký. 
 

Hội đồng 1 thành lập nghiệm thu 5 đề tài đầu tiên 
 
5 đề tài được báo cáo tại buổi nghiệm thu đầu tiên bao gồm: Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến tiến trình quốc tế hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam; Những yếu tố cản trở người dân Việt Nam trong việc lựa chọn vận tải đường sắt cho nhu cầu di chuyển; Ứng dụng Logistics xanh nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường tại TP.HCM; Nghiên cứu tình hình rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với các mặt hàng nông sản Việt Nam và Nghiên cứu sự ảnh hưởng của Marketing xanh đến ý định tiêu dùng xanh của sinh viên tại TP.HCM sau đại dịch Covid-19.
 

Phát hiện những đề tài nghiên cứu hướng đến giá trị bền vững

Mỗi đề tài, mỗi giá trị. Các thầy cô trong Hội đồng đều đề cao sự nỗ lực của các bạn. Sau mỗi phần trình bày của các nhóm và cá nhân nghiên cứu, thành phần hội đồng đều đưa ra những góp ý cụ thể. Những ưu, nhược điểm, định hướng khai thác mới để phát triển đề tài tốt hơn được các thầy cô tận tình chia sẻ. Trong buổi nghiệm thu đầu tiên, Hội đồng đánh giá cao các đề tài hướng đến tính bền vững và bảo vệ môi trường. Cụ thể là hai đề tài Marketing xanh và Logistics xanh. 
 
Buổi nghiệm thu đầu tiên diễn ra thành công với nhiều đề tài được đánh giá cao

ThS. Đỗ Thị Thu Hà muốn nhắn nhủ đến thế hệ sinh viên tiếp theo có niềm đam mê nghiên cứu khoa học rằng: “Các bạn hãy theo dõi và cập nhật thời sự liên tục để phát hiện những đề tài mang tính cấp bách trong xã hội. Ngoài ra, các vấn đề chung được nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ trong nước quan tâm cũng có thể phát triển đề tài nghiên cứu. Việc đọc báo, xem tin tức thường xuyên sẽ giúp các bạn tư duy đề tài một cách tốt hơn”.

 

Mạnh dạn thử sức cùng những đề tài mang tính xu hướng

 

Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên 2 diễn ra vào chiều 12/4. Có 4 đề tài nghiên cứu khoa học được báo cáo, bao gồm: Sự bùng nổ của Short Video - Các nhân tố ảnh hưởng đến tần suất xem Short Video của người dùng; Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư chứng khoán của thế hệ Gen Z ở TP.HCM; Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm của người tiêu dùng trên nền tảng TikTok Shop tại địa bàn TP.HCM; Yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn sử dụng thực phẩm chức năng của giới trẻ trên địa bàn TP.HCM.
“Cầm cân nảy mực” tại hội đồng 2 là: TS. Ngô Minh Hải - Chủ tịch, GS.TS. Hoàng Thị Chỉnh - Phản biện và ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Ủy viên, thư ký. Hầu hết các thầy cô đều có ấn tượng tốt trước những đề tài mới mẻ và có tính thực tiễn cao như thế này. Việc cập nhật xu hướng để áp dụng vào hoạt động nghiên cứu được cho là rất tốt. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng chỉ ra nhiều thiếu sót và sai số trong số liệu nghiên cứu của các bạn một cách thẳng thắn. Tuy nhiên, sự cố gắng và nỗ lực của các bạn sinh viên cũng được công nhận và tuyên dương. 
 

Những đề tài mới mẻ về các nền tảng xã hội, mua sắm được chia sẻ tại buổi nghiệm thu thứ 2

Hai đề tài liên quan đến nền tảng TikTok Shop và Short Video được đánh giá cao tại buổi nghiệm thu này. Những đề tài còn lại khá an toàn, chưa có sự đột phá mới mặc dù các bạn đã áp dụng phương pháp và công cụ nghiên cứu rất tốt.
 
Thầy, cô trong Hội đồng 2 chỉ ra nhiều nhóm sinh viên cùng mắc chung lỗi về hình thức trình bày bài nghiên cứu
 
 
Tiếp tục nghiệm thu thành công 4 đề tài trong chiều 12/4

Tinh thần nghiên cứu khoa học của sinh viên UEF nói chung và Khoa Kinh tế nói riêng hết sức tích cực. “Các bạn sinh viên rất nhiệt tình và chủ động. Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng sẵn sàng tìm tòi học hỏi những điều mới mẻ. Điển hình là số lượng đề tài gửi về tăng đều qua mỗi năm học” - ThS. Đỗ Thị Thu Hà chia sẻ. TS. Ngô Minh Hải cũng nói thêm: “Các đề tài nghiên cứu của sinh viên chủ yếu xuất phát từ các môn học. Thầy cô chủ động tạo ra các cuộc thi nghiên cứu và hỗ trợ các bạn thực hiện. Qua đó tạo nhiều điều kiện cho sinh viên học hỏi và phát triển, đóng góp giá trị vào hoạt động nghiên cứu khoa học”.

 

Thu hút với các đề tài về ngành công nghiệp vận tải

 

Sáng 13/4, buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên thứ 3 được tiến hành. Hội đồng 3 gồm các thành viên: ThS. Tăng Mỹ Hà - Chủ tịch, TS. Phạm Quốc Hải - Phản biện và ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Ủy viên, Thư ký. Các nhóm sinh viên trình bày trong buổi nghiệm thu này tập trung chủ yếu vào ngành công nghiệp vận tải. Đây được xem là nhóm đề tài không quá mới song lại được các bạn sinh viên khai thác theo phương pháp và góc nhìn mới.
 
Thầy cô ghi nhận công sức và nỗ lực cố gắng của các bạn sinh viên hơn 6 tháng vừa qua

Buổi báo cáo gồm 5 đề tài, bao gồm: Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tăng giá cổ phiếu của các doanh nghiệp vận tải sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo ANN; Ảnh hưởng của rủi ro đường bộ đến quyết định sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của người dân TP.HCM; Ứng dụng e-logistic vào việc vận hành các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại TP.HCM; Tối ưu hóa địa điểm thiết lập kho bãi lưu trữ hàng hóa tại TP.HCM trong bối cảnh phát triển bền vững; Vận chuyển hàng hóa liên tỉnh từ TP.HCM trong bối cảnh phát triển nền kinh tế tuần hoàn.
 

Lần lượt các nhóm sinh viên báo cáo đề tài nghiên cứu trước hội đồng

Với những đề tài trên, theo đánh giá của hội đồng về mặt ưu điểm các bạn có. Tuy nhiên, những hạn chế về cơ sở lý thuyết, câu hỏi nghiên cứu, hình thức trình bày,... còn nhiều ở các nhóm. Nếu cải thiện những điều đó, tin rằng các bạn sẽ một lần nữa cho ra đời những nghiên cứu tốt hơn. Các thầy cô trong hội đồng 3 đều có cái nhìn chung và đánh giá cao hai đề tài liên quan đến e-logistics và mô hình trí tuệ nhân tạo ANN. 
 
Khép lại buổi nghiệm thu cuối, các đề tài xuất sắc nhất sẽ tiếp tục hoàn thiện để tham gia nghiên cứu cấp trường

Kết thúc 3 buổi nghiệm thu, các thầy cô trong ban Hội đồng sẽ họp, đánh giá và cho điểm các đề tài. Dự kiến, 17/4 tới đây sẽ là ngày công bố điểm số chính thức cho các nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu. Những đề tài xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để đại diện Khoa tham gia cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp trường. Đây sẽ là cơ hội rất lớn để các bạn sinh viên có cơ hội cọ xát và học hỏi nhiều hơn.
Công sức hơn 6 tháng nghiên cứu của các bạn sinh viên đã được ghi nhận qua các buổi nghiệm thu. Bên cạnh những ưu điểm vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục để hoàn thiện hơn. Dù kết quả sắp tới ra sao, mong rằng các bạn giữ được mãi ngọn lửa đam mê với hoạt động nghiên cứu khoa học, mang lại nhiều đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Nguồn: TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN