Học thuật

​Khoa Kinh tế phát động cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học - "Young Economists Competition"

20/10/2023
Nhằm phát huy năng lực nghiên cứu, tư duy sáng tạo, tinh thần chủ động trong học tập của sinh viên Nhà UEF; Góp phần ứng dụng kiến thức từ nhà trường giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống; Gây dựng phong trào giúp sinh viên có hứng thú với nghiên cứu khoa học; sáng ngày 19/10, Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi lễ phát động Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) - "Young Economists Competition".
 
Đại diện Ban giám hiệu, khách mời, lãnh đạo Khoa và sinh viên tham dự lễ phát động 
 
Tham dự chương trình có các khách mời: ThS. Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (thuộc Thành Đoàn TP.HCM); chị Huỳnh Thị Thu Thảo - Chuyên viên Sales - Marketing Công ty Tân Cảng, Cựu sinh viên UEF khóa 2019; anh Thái Quốc Huy - Chuyên viên kinh doanh và dự án tại công ty TM Warehouse Solutions, Cựu sinh viên UEF.
Về phía Nhà trường và Khoa Kinh tế có sự tham dự của: TS. Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Kinh tế; ThS. Tăng Mỹ Hà - Phó Trưởng khoa Kinh tế; ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng khoa Kinh tế, Trưởng ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng; TS. Phạm Quốc Hải - Trưởng ngành Kinh tế quốc tế, Trưởng ban NCKH Khoa Kinh tế cùng các giảng viên và sinh viên tham dự. 
 


Đại diện Nhà trường trao hoa và thư cảm ơn cho các khách mời
 
Mở đầu chương trình, TS. Ngô Minh Hải chia sẻ: “Nghiên cứu khoa học chiếm vai trò quan trọng trong đời sống học tập. Thông qua quá trình nghiên cứu khoa học, chúng ta đã cho ra đời nhiều sáng kiến ý nghĩa. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Nhà UEF những năm gần đây luôn sôi nổi và đạt được nhiều thành tích nổi bật, đặc biệt đối với Khoa Kinh tế. Năm nay, tôi chúc các bạn sinh viên nghiên cứu được nhiều đề tài sáng tạo, ý nghĩa và đạt được nhiều thành tích tốt.”
 
TS. Ngô Minh Hải phát biểu mở đầu buổi lễ
 
Để khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học cho sinh viên, các khách mời có mặt trong chương trình cũng đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích.
Sở hữu bề dày kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học, ThS. Trần Đức Sự đã hướng dẫn sinh viên cách chọn đề tài nghiên cứu sao cho hiệu quả. Quan trọng nhất là chúng ta tiếp cận vấn đề và chọn vấn đề, vấn đề nhỏ nhưng giải quyết trọn vẹn vấn đề đó và tạo ra sản phẩm sẽ được đánh giá cao. Nghiên cứu khoa học quan trọng nhất là có ý tưởng tốt, tính mới mẻ và phải thích thì mới làm.
 


ThS. Trần Đức Sự đưa ra những lời khuyên cho các bạn sinh viên
 
Khi còn là sinh viên UEF, chị Huỳnh Thị Thu Thảo từng đạt được nhiều thành tích đáng nể. Với những thành tích này, chị Thảo đã chia sẻ cách để tìm ra đề tài nghiên cứu khoa học thuận lợi hơn. Các bạn cần tìm ra thế mạnh của bản thân ở lĩnh vực nào, kết hợp với tư liệu sống và những kiến thức đã học trên lớp, đó là quá trình hệ thống kiến thức để tìm ra đề tài nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu khoa học cũng giúp bản thân chúng ta mạnh dạn hơn ở nhiều kỹ năng như kỹ năng viết, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng xử lý tình huống.
Với một thành tích học thuật khổng lồ, anh Thái Quốc Huy cũng chia sẻ cho các bạn sinh viên cách ứng dụng tin học vào quá trình tìm kiếm tư liệu tham khảo cho đề tài của mình. Với mỗi đề tài, các bạn cần đưa ra được những thực trạng của vấn đề, cơ sở lý luận, sau đó tiến hành nghiên cứu, phân tích dựa vào những tài liệu, nghiên cứu đã được thực hiện trước đó. Bằng những phương pháp, thang đo cụ thể, các bạn mới có thể tổng hợp và đưa ra những giải pháp và kết luận sau cùng của từng vấn đề được đề cập đến.
 



Các khách mời đã mang đến cho sinh viên những thông tin bổ ích về nghiên cứu khoa học 
 
Tính tới thời điểm hiện tại, giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka đã thu hút 1519 đề tài ở 14 lĩnh vực tại các trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước. ThS. Trần Đức Sự đã chia sẻ 4 tiêu chí đánh giá của cuộc thi này là: tính thời sự, tính sáng tạo, tính khoa học và tính ứng dụng. 
Đại diện Khoa Kinh tế, TS. Phạm Quốc Hải đã hướng dẫn sinh viên cách đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, lịch trình diễn ra và tiêu chí đánh giá các đề tài. 
 

TS. Phạm Quốc Hải thông báo lịch trình hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên

Có thể thấy, nghiên cứu khoa học là một hoạt động đòi hỏi rất nhiều tư duy, sự nhẫn nại của các nhà nghiên cứu và đặc biệt là cần nhiều động lực để chúng ta có thể theo đuổi đề tài của mình đến cùng. Hi vọng sau buổi lễ phát động ngày hôm nay, các bạn sinh viên Nhà UEF sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích và tích cực tham gia với nhiều đề tài hay và ý nghĩa.
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN