Học thuật

Khoa Kinh tế tổ chức thành công buổi tập huấn: “Phương pháp nghiên cứu định lượng”

20/12/2021
Tiếp nối thành công của Lễ phát động sinh viên nghiên cứu khoa học, buổi tập huấn nghiên cứu định tính, Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi tập huấn: “Phương pháp nghiên cứu định lượng” vào tối ngày 19/12/2021 dành cho các sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học theo hình thức livestream trực tuyến trên nền tảng Zoom. Với sự tham dự của hơn 100 sinh viên và quý Thầy/Cô Khoa Kinh tế, buổi tập huấn đã diễn ra đầy ý nghĩa và bổ ích, giúp các bạn sinh viên trang bị những kiến thức cần thiết và bổ ích cho công trình nghiên cứu của mình.

Chương trình đã vinh hạnh nhận được sự tham dự của PGS. TS. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư - Trưởng phòng Quản lý Khoa học Trường Đại học Tài chính – Marketing. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công bố các công trình nghiên cứu trong nước và quốc tế,  PGS. TS. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư đã cung cấp kiến thức về xây dựng đề cương và bố cục nghiên cứu; kết cấu một bài báo cáo khoa học; làm rõ sự khác biệt giữa phương pháp định tính và định lượng; cách tìm kiếm tài liệu nghiên cứu trên mạng internet; quy trình thực hiện nghiên cứu; phân biệt các loại dữ liệu (dữ liệu thời gian, dữ liệu chéo, dữ liệu bảng,…); hướng dẫn cách lấy mẫu khảo sát, số lượng mẫu khảo sát,…

PGS. TS. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư – diễn giả tại buổi tập huấn

Phát biểu mở đầu chương trình, ThS. Tăng Mỹ Hà, Phó Trưởng Khoa Kinh tế đã chia sẻ, tính đến nay, Khoa đã nhận được 45 đề tài của các bạn sinh viên tham gia nghên cứu khoa học gửi về. Chuỗi hoạt động nghiên cứu khoa học bao gồm Lễ phát động, buổi tập huấn về phương pháp định tính, và buổi tập huấn phương pháp nghiên cứu định lượng đều nhận được sự quan tâm từ đông đảo các bạn sinh viên. ThS. Tăng Mỹ Hà cũng điểm lại cho các bạn sinh viên các cột mốc quan trọng về lịch trình của nghiên cứu khoa học năm học 2021-2022 để các bạn sinh viên lưu ý và theo dõi.

ThS. Tăng Mỹ Hà, Phó Trưởng Khoa Kinh tế phát biểu chào mừng tại buổi tập huấn Nghiên cứu định lượng




PGS. TS. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư chia sẻ với các bạn sinh viên tại buổi tập huấn
Với phương pháp truyền đạt hấp dẫn và gần gũi, PGS. TS. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư đã giúp các bạn sinh viên hiểu về 7 bước trong quy trình nghiên cứu khoa học, bao gồm (i) việc xác định vấn đề nghiên cứu, (ii) tìm bài báo gốc (ít nhất 10 bài báo cùng lĩnh vực nghiên cứu, (iii) tổng hợp các bài báo gốc để đề xuất mô hình nghiên cứu và xây dựng các giả thuyết nghiên cứu, (iv) viết đề cương nghiên cứu chi tiết, (v) thực hiện khảo sát, (vi) xử lý dữ liệu sau khảo sát và (vii) viết báo cáo tổng hợp. Bằng việc đưa ra dẫn chứng, minh họa dựa trên 1 đề tài nghiên cứu khoa học cụ thể: “Đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định sử dụng tiền điện tử của sinh viên”, PGS. TS. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư đã đưa nghiên cứu khoa học trở nên gần gũi và dễ hiểu hơn đối với các bạn sinh viên. Phần lớn các bạn sinh viên đều chia sẻ đề tài nghiên cứu khoa học của mình, đặt câu hỏi và tương tác rất sôi nổi.

PGS. TS. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư minh họa cách đọc kết quả nghiên cứu trên SPSS
Dữ liệu nghiên cứu đóng vai trò quan trọng khi thực hiện phương pháp nghiên cứu định lượng, PGS. TS. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư đã phân tích cho các bạn sinh viên về số lượng mẫu, phương pháp lấy mẫu (phương pháp quả bóng lăn, phương pháp lấy mẫu thuận tiện,…); các địa chỉ website hữu ích để sinh viên có thể tìm kiếm tài liệu tham khảo như https://scholar.google.com/, https://www.sciencedirect.com/; thực hiện thao tác cách đọc kết quả nghiên cứu trên phần mềm SPSS. Cuối buổi tập huấn, PGS. TS. Trần Nguyễn Ngọc Anh Thư cũng lưu ý các bạn sinh viên về vấn đề trích dẫn, dẫn chứng các tài liệu đã tham khảo vào bài viết, tôn trọng tác giả nghiên cứu, trích dẫn theo tiêu chuẩn APA, đề tài trích dẫn kỹ lưỡng và đúng quy định cho thấy đề tài có cơ sở khoa học, đề tài tôn trọng các công trình nghiên cứu của các tác giả trước.

Phát biểu bế mạc buổi tập huấn, ThS. Nguyễn Thái Hà – Phó Trưởng Khoa Kinh tế đã chia sẻ, buổi tập huấn: “Phương pháp nghiên cứu định lượng” là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện về nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 – 2022 do Khoa Kinh tế tổ chức; hướng đến mục tiêu đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, khuyến khích tinh thần ham học hỏi của các bạn sinh viên. Khoa Kinh tế hi vọng các bạn sinh viên có thể ứng dụng các kiến thức đã được tập huấn vào bài báo cáo, bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu khoa học cấp Khoa, cũng như tiến đến việc tham dự các cuộc thi nghiên cứu khoa học quy mô lớn trên toàn quốc.
ĐX - TV
 


 
TIN LIÊN QUAN