Tin tức sự kiện

​[Báo cáo chuyên đề] UEFers “mổ xẻ” hoạt động đầu tư quốc tế hiện nay cùng chuyên gia

15/08/2023
Tiếp nối chuỗi hoạt động báo cáo chuyên đề dành cho sinh viên Khoa Kinh tế, tối 11/8, các bạn đã đến với một chủ đề hết sức thú vị liên quan đến FDI đó là hoạt động đầu tư quốc tế tại Việt Nam - Những rủi ro và vấn đề doanh nghiệp nước ngoài gặp khi đầu tư vào Việt Nam cũng như các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi đầu tư ra nước ngoài và các tình huống thảo luận. Buổi chia sẻ được dẫn dắt bởi chuyên gia Nguyễn Thị Hồng Nhung.
Hoạt động báo cáo chuyên đề đã giúp UEFers mở rộng thêm vốn kiến thức thực tế của mình
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung hiện là Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp ngân hàng BNP (Pháp) tại Việt Nam. Gần 20 năm thực chiến và liên tục cập nhật xu thế đầu tư quốc tế qua các giai đoạn, vốn kinh nghiệm và kiến thức diễn giả mang đến cho sinh viên Nhà UEF trong buổi báo cáo chuyên đề này rất hữu ích.
Diễn giả Hồng Nhung tập trung chia sẻ 3 nội dung tổng quan về chủ đề bao gồm: đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đầu tư Việt Nam ra nước ngoài và gợi ý hành trang chuẩn bị cho tương lai trong bối cảnh mới, thời đại mới.
Theo thông tin diễn giả chia sẻ, Việt Nam là một trong ba quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, chỉ số xếp hạng tín nhiệm quốc gia vẫn còn ở mức trung bình so với các nước trên thế giới. Chỉ số này là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư cân nhắc khi tìm hiểu về một quốc gia trước quyết định rót vốn, bà Hồng Nhung nhấn mạnh. 


Chuyên gia mang đến nhiều thông tin bổ ích về đầu tư quốc tế
Để UEFers hiểu rõ về tình hình đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại, diễn giả đã kể nhiều câu chuyện đầu tư thú vị, thất bại có, thành công cũng có của những nhà đầu tư lớn như: Samsung, Tetra Pak, ThaiBev, Sabeco, SK, GIC, Jardines, Waburg Pincus, Masan, Vinamilk, TTC Sugar, Petro Việt Nam,...
Diễn giả còn chia sẻ thêm, để đầu tư vào một quốc gia sẽ có rất nhiều cách thức. Mỗi cách thức sẽ có những thuận lợi, thách thức và rủi ro khác nhau. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức, kinh nghiệm chứ không chỉ nói riêng về vấn đề tài chính. Điển hình như: xây dựng nhà máy trực tiếp tại quốc gia đó, mua công ty, hỗ trợ tài chính cho công ty con, mua cổ phần, mua trái phiếu,...
Ngoài ra, bà Hồng Nhung còn chỉ ra 3 thách thức lớn nhất hiện nay khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam: một là hòa hợp với cổ đông Việt Nam, hai là hiểu môi trường pháp lý, văn hóa ở Việt Nam, ba là không thể chuyển tiền nhàn rỗi ở Việt Nam ra nước ngoài (cash trap). Thêm một thông tin quan trọng diễn giả cung cấp cho các bạn sinh viên là xu thế đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng ưu tiên đầu tư vào các công ty phát triển bền vững.


UEFers đặt ra nhiều vấn đề để được diễn giả chia sẻ thêm thông tin
Để sớm đưa nền kinh tế quốc gia phát triển, thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài rót vốn, Việt Nam cần nâng xếp hạng tín dụng lên chuẩn đầu tư. Bên cạnh đó, là thế hệ trẻ mang nhiều ý tưởng sáng tạo và đột phá, các bạn sinh viên ngay bây giờ có thể tăng cường trau dồi kiến thức, kỹ năng, tham gia vào những vị trí công việc quản lý đầu tư quốc tế. Đó là những định hướng diễn giả đúc kết lại cho UEFers trước khi buổi báo cáo chuyên đề kết thúc.
Hoạt động báo cáo chuyên đề của Khoa Kinh tế sẽ còn tiếp tục với nhiều chủ đề khác, gắn liền với những môn học chuyên ngành. UEFers quan tâm có thể cập nhật lịch sự kiện để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm nhé!
TT.TT-TT

Ảnh: Lê Hải

 
TIN LIÊN QUAN