Tin tức sự kiện

Chính thức phát động chuỗi sự kiện học thuật "Thủ tục Hải quan trong Kinh Doanh quốc tế"

27/12/2021
Với mong muốn tăng cường kiến thức chuyên ngành và nâng cao những kĩ năng nghiệp vụ cho sinh viên ngành Kinh Doanh Quốc Tế, chuỗi sự kiện học thuật “Thủ tục hải quan trong Kinh Doanh Quốc Tế” đã được Khoa Kinh Tế tổ chức và thực hiện từ tháng 12/2021 - tháng 3/2022.
 

Tối 26/12/2021 vừa qua, buổi đầu tiên của chuỗi sự kiện học thuật đã diễn ra thành công và thu hút được sự quan tâm của hơn 300 sinh viên UEF.
Với sự tham gia của d
iễn giả Phạm Đức Cường – Kiểm tra viên Cục Hải quan TPHCM, sinh viên UEF đã có cơ hội trao đổi về những kiến thức chuyên môn và tìm hiểu sâu thêm những vấn đề thực tế về cơ hội nghề nghiệp và những kỹ năng cần thiết để trở thành những nhân lực tiềm năng.
Diễn giả với phương pháp truyền đạt gần gũi đã khiến buổi học trở nên thú vị hơn khi lồng ghép nhiều kiến thức thực tế, những câu chuyện nghề và nhiều lời khuyên quý báu về định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Kinh Doanh Quốc Tế.
 
Nội dung đầu tiên về luật hải quan tưởng như khô khan mà diễn giả của chúng ta đã truyền đạt thật dễ hiểu và trực quan khi kết hợp cùng với những trường hợp thực tế về vi phạm luật hải quan và các thủ tục giấy tờ liên quan.
 
Luật hải quan và những quy định chung
Diễn giả chia sẻ “Mỗi quốc gia sẽ có những quy định và luật hải quan khác nhau vì vậy chúng ta cần nắm chắc về luật hải quan để có thể thực hiện các thủ tục thông quan nhanh chóng và dễ dàng, tránh sai phạm. Hiểu biết về luật rất quan trọng và để làm được điều đó chúng ta cần học và đọc dần dần, không được bỏ sót” Ông còn lưu ý những thuật ngữ riêng và cần lưu ý trong luật hải quan như trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì chỉ có “hàng hóa” sẽ được “xuất khẩu” và “nhập khẩu” còn “phương tiện vận tải” thì được “xuất cảnh” hay “nhập cảnh”.
 
Diễn giả giải thích những từ ngữ chuyên môn trong luật hải quan
 
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này, ông Đức Cường giúp sinh viên làm rõ những giấy tờ quan trọng cần có khi thực hiện thủ tục hải quan. Diễn giải nhấn mạnh rằng “vận đơn (bill of lading) bắt buộc có trong hồ sơ hàng nhập khẩu bởi khi có vận đơn thì hàng hóa sẽ được chứng nhận rằng đã được vận chuyển và khi đó giao dịch đã được thực hiện và sẽ không thể hủy đơn hàng” và chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa lại có 3 dạng cần lưu ý. Thứ nhất là giấy chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (Certificate of origin), hình thức thứ hai là chứng từ điện tử và cuối cùng là giấy tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên hóa đơn thương mại.
 
Những lưu ý về kiểm tra thực tế hàng hóa
 
Ông Phạm Đức Cường đã lôi cuốn sinh viên vào bài giảng thú vị về kiến thức phạt vi phạm hành chính và việc phân loại hàng hóa với phương pháp trình bày gần gũi . Đối với việc phân loại hàng hóa để giao thương quốc tế, trên các hợp đồng xuất khẩu thì số hiệu được sử dụng làm quy tắc chung để phân loại. Bên cạnh đó, diễn giả đã chia sẻ rất chi tiết về 06 quy tắc phân loại hàng hóa mở rộng kiến thức cho sinh viên.
 
Ví dụ về sử dụng số hiệu trong phân loại hàng hóa
 
Những quy tắc phân loại hàng hóa
 
Những kiến thức bổ ích từ diễn giả về những hình thức vi phạm xử phạt hải quan là những điều sinh viên ngành Kinh Doanh Quốc Tế quan tâm rất nhiều và diễn giả đã nhiệt tình giải đáp nhiều thắc mắc của sinh viên về những quy định này. Bên cạnh đó, diễn giả đã mở mang thêm kiến thức cho sinh viên về những mục sai phạm nhưng không bị phạt hành chính khiến cho sinh viên tích cực trao đổi cùng diễn giả bởi những điều thú vị như vậy.

 
 
Những quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan
Những sai phạm không bị phạt vi phạm luật hải quan
 
Kết thúc chương trình, sinh viên đã có màn trao đổi sôi nổi với diễn giả về những câu chuyện nghề và nhận những lời khuyên bổ ích từ diễn giả về các cơ hội nghề nghiệp cũng như những kĩ năng cần thiết để trở thành một nhân lực tiềm năng trong ngành. Ông Phạm Đức Cường dí dỏm chia sẻ câu chuyện học ngoại ngữ của bản thân để truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên UEF và nêu lên tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với ngành học này. Hơn nữa, diễn giả của chúng ta cũng nhấn mạnh thêm rằng "cơ hội nghề nghiệp của ngành này rất lớn vì ngành Kinh Doanh Quốc Tế ngày càng phát triển và nhu cầu nhân lực rất cao bởi Việt Nam cũng ngày càng mở rộng giao thương quốc tế vì thế sinh viên chúng ta cần chú trọng việc học ngoại ngữ để có thể trở thành ứng viên nổi bật song song cùng những kiến thức và kĩ năng chuyên ngành".

Buổi học đầu tiên của chuỗi sự kiện đã thu hút được sự quan tâm từ đông đảo sinh viên và mang lại những điều lý thú. Khoa Kinh Tế hi vọng sẽ tiếp tục mang lại những buổi học bổ ích giúp nâng cao kiến thức chuyên môn và kĩ năng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên. Cùng đón chờ những buổi học tiếp theo của chuỗi sự kiện nhé.
                                                                      
TIN LIÊN QUAN