Tin tức sự kiện

Cùng Ajinomoto giải mã những kiến thức trong bộ môn Quản Trị Vận Hành

04/03/2022
Sáng ngày 02/03/2022, Khoa Kinh Tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức thành công buổi tham quan doanh nghiệp trực tuyến qua nền tảng MS Teams nhằm kết nối doanh nghiệp và tăng cường kiến thức cũng như trải nghiệm thực tế cho sinh viên về môn học Quản Trị Vận Hành.

Được biết, công ty Ajinomoto là một trong những doanh nghiệp Nhật Bản hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng. Với sự hướng dẫn của ThS.Nguyễn Phương Thảo – giảng viên bộ môn Quản Trị Vận Hành cùng sự hỗ trợ của đại diện công ty Ajinomoto, sinh viên UEF đã có những trải nghiệm thú vị về môi trường, văn hóa cũng như quy trình sản xuất đúng chuẩn Nhật Bản.

Đại diện Ajinomoto Việt Nam

Công ty Ajinomoto Việt Nam được thành lập từ năm 1991 với tầm nhìn sứ mệnh “đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của đất nước Việt Nam, góp phần mang lại hạnh phúc và sức khỏe cho người dân tại Việt Nam thông qua văn hóa ẩm thực và phát triển nguồn thực phẩm”. Hiện nay, công ty Ajinomoto Việt Nam có hai văn phòng đại diện tại TP.HCM và Hà Nội, hai nhà máy sản xuất bao gồm Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa hoạt động từ năm 1991 và Nhà máy Ajinomoto Long Thành hoạt động từ năm 2008 cùng nhà máy thứ 3 cũng tại Long Thành đã khởi công xây dựng từ năm 2016. Ngoài ra công ty có 3 trung tâm phân phối lớn cùng các chi nhánh trải dài trên 63 tỉnh thành. Tổng số nhân viên làm việc tại Công Ty Ajinomoto Việt Nam lên đến hơn 2.300 người (Ajinomoto Việt Nam)

Văn phòng đại diện và nhà máy sản xuất tại TP. HCM & HN

Mở đầu buổi tham quan trực tuyến, thành viên Nhà UEF được đại diện Ajinomoto giới thiệu về công ty và quy trình sản xuất các sản phẩm tiêu biểu với những yêu cầu đặc biệt và đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và các tiêu chuẩn Nhật Bản. Đồng thời, Ajinomoto còn nhấn mạnh về tầm quan trọng của mối liên hệ giữa quá trình vận hành và bảo vệ môi trường. Đây cũng là một phần kiến thức quan trọng mà các bạn sinh viên đã được học trên lớp và thông qua buổi tham quan trực tuyến sinh viên đã có thêm trải nghiệm về quy trình thực tế.

Chu trình sinh học khép kín để sản xuất bột ngọt Ajinomoto

Những thông tin hữu ích từ Ajinomoto đã giúp các bạn sinh viên hiểu được để vận hành một nhà máy cần rất nhiều yếu tố và bên cạnh đó sự phát triển bền vững giữa các yếu tố này là điều mà Ajinomoto đặt lên hàng đầu. Công ty đã trình bày và giải thích tới sinh viên một cách rất chi tiết và dễ hiểu về tầm nhìn và sứ mệnh tạo ra giá trị bền vững thông qua chu trình sinh học khép kín và tôn chỉ “không phát thải”. 

Quy trình xử lý trước thải

Đa dạng sản phẩm với chất lượng cao là những gì mà công ty Ajinomoto đem tới thị trường tiêu dùng Việt Nam trong suốt quá trình hoạt động. Những sản phẩm của công ty đều được theo dõi sát sao với quy trình chặt chẽ và khép kín để đảm bảo chất lượng tối ưu. Đặc biệt, mỗi một sản phẩm và từng bước trong quy trình sẽ được quản lí và kiểm tra theo quy định chất lượng riêng. 

Sản phẩm thực phẩm tại Việt Nam

Sản phẩm thực phẩm tại Nhật Bản

Sản phẩm axitamin dành cho người chơi thể thao, chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp

Sinh viên bộ môn Quản trị vận hành đã có cơ hội tham quan quy trình sản xuất hạt nêm Aji-ngon – một sản phẩm thương hiệu từ Ajinomoto tại nhà máy ở Long Thành với những bước quản lý chất lượng khắt khe. Qua đó, các bạn sinh viên cũng hiểu thêm về nội dung Quản lý chất lượng đã được học trên lớp.


Hình ảnh nhà máy Long Thành

Hình ảnh bên ngoài phân xưởng sản xuất hạt nêm Aji-ngon

Quy trình sản xuất được thiết kế tầng cao xuống tầng thấp tận dụng trọng lực trái đất giúp tiết kiệm năng lượng và nguồn nhân lực với công nghệ sản xuất khép kín và hiện đại đượckiểm soát chặt chẽ theo quy chuẩn Nhật Bản.


Phân xưởng nước hầm xương và thịt – nơi tạo ra vị ngon từ thịt ngọt từ xương của sản phẩm

Quy trình hầm xương thịt

Trước khi sản phẩm hạt nêm được hình thành đều sẽ trải qua quy trình kiểm soát chất lượng từ khâu đầu vào tới đầu ra. Đầu tiên, phần nước hầm xương thịt – nguyên liệu quan trọng tạo nên độ ngon của hạt nêm, sẽ được kiểm tra kỹ về sản phẩm xương và thịt nhập từ nhà cung cấp uy tín thông qua bộ phận quản lý chất lượng. Sau đó, thịt và xương sẽ được sơ chế, cân đo kĩ lưỡng và được đem vào quy trình hầm xương thịt bằng nồi áp suất lớn trong thời gian dài nhằm thu được hết tinh chất từ thịt và xương. 

Quy trình đảm bảo chất lượng đầu vào

Đặc biệt, thành phẩm xương sau khi hầm còn được dùng làm phân bón theo quy trình bền vững. Quy trình sản xuất hạt nêm sẽ trải qua 05 giai đoạn:

Giới thiệu quy trình sản xuất hạt nêm Aji-ngon

Giai đoạn 1, nguyên liệu đầu vào sẽ được cân đo sau đó được nghiền và tạo hạt nhỏ để dễ dàng cho khâu phối trộn đồng hóa.

Khu vực đồng hóa - nơi phối trộn sản phẩm

Giai đoạn 2, sản phẩm sẽ được phối trộn để tạo hương vị theo tiêu chuẩn. Ở khâu này sản phẩm sẽ được chuyển tới khu vực đồng hóa để được thực hiện bằng những máy móc chuyên dụng.

Khu vực tạo hạt và sấy – nơi hình thành sản phẩm

Giai đoạn 3 là giai đoạn tạo hạt và sấy, sản phẩm sau khi được phối trộn sẽ được tạo hạt thông qua những tấm lưới lớn và được sấy với công thức sấy tầng sôi để các hạt nêm được đồng nhất về độ ẩm và chất lượng.

Khu vực đóng gói và vận chuyển hàng hóa

Giai đoạn 4 là giai đoạn đóng gói, sản phẩm sẽ được đóng gói và đóng vào thùng theo quy định và quy trình này sẽ có sự tham gia của những cánh tay robot để thực hiện công việc bốc xếp hàng vào kho.

Giai đoạn 5, đây là giai đoạn kiểm tra chất lượng trước khi lưu trữ và đưa sản phẩm đi phân phối. Ở giai đoạn này, khi phát hiện lỗi sản phẩm sẽ được kiểm tra lại từ đầu và cả lô hàng sẽ được hủy để đảm bảo chất lượng đồng nhất. 

Bên cạnh được tham quan quy trình sản xuất hạt nêm từ nhà máy Long Thành, sinh viên UEF còn được giới thiệu về quy trình sản xuất bột ngọt Ajinomoto – một sản phẩm nổi tiếng tạo nên tên tuổi của Ajinomoto trên thị trường tiêu dùng của người Việt.

Quy trình sản xuất bột ngọt Ajinomoto

Buổi tham quan thú vị đã thu hút được nhiều sự quan tâm của sinh viên từ những kiến thức liên quan tới bộ môn và những cơ hội việc làm với công ty. Đại diện từ phía Ajinomoto đã rất nhiệt tình chia sẻ và giải đáp mọi thắc mắc từ các bạn sinh viên. 

 
Đại diện Ajinomoto giải đáp thắc mắc của sinh viên


Đại diện Ajinomoto chia sẻ cơ hội việc làm

Tập thể sinh viên và Ajinomoto cùng chụp ảnh kỉ niệm

Như vậy, chuyến tham quan học tập, trải nghiệm thực tế của sinh viên bộ môn Quản Trị Vận Hành đã mang đến nhiều góc nhìn khác nhau và những kiến thức hữu ích dành cho các bạn trẻ nhà UEF. Khoa Kinh Tê tin rằng những buổi học giao lưu thực tiễn sẽ tiếp tục diễn ra và tạo nhiều điều kiện hấp dẫn dành riêng cho sinh viên UEF.

TL

TIN LIÊN QUAN