Tin tức sự kiện

Điểm lại các hoạt động nổi bật của Khoa Kinh tế trong năm 2023

29/01/2024

Điểm lại các hoạt động nổi bật của Khoa Kinh tế trong năm 2023 

 

Trong năm qua, tính từ thời điểm bắt đầu năm học mới (tháng 7 năm 2023) Khoa Kinh tế đã có rất nhiều hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Từ hoạt động gắn kết doanh nghiệp, các tọa đàm, các workshop, sự kiện nghiên cứu khoa học, cuộc thi học thuật cho sinh viên đến những hoạt động gắn kết giữa CB-GV-NV Khoa Kinh tế.

 

Hoạt động nghiên cứu khoa học đạt được nhiều thành tích nổi bật

 

Trong năm vừa qua, nhóm sinh viên gồm sinh viên Lê Thành Long, Trần Hoàng Thục Nhi, Trần Nguyễn Ngọc Hà, Đỗ Thị Hà Phương, Nguyễn Ngọc Thúy Vy của Khoa Kinh tế với đề tài khoa học: “Vận hành e-logistics trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại TP.HCM” dưới sự hướng dẫn của ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng Khoa Kinh tế kiêm Trưởng ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng, đã xuất sắc giành được Giải Nhì Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam: Cơ hội và Thách thức” do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Tài chính - Marketing tổ chức. 


 

Sinh viên Khoa đạt giải nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học

 

Vào tháng 11/2023, Khoa Kinh tế đã phát động cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học: Young Economists để vinh danh và trao giải cho các sinh viên có nghiên cứu xuất sắc năm trước; đồng thời, thúc đẩy tinh thần sáng tạo và niềm đam mê nghiên cứu của các bạn tham gia cuộc thi năm nay. Tiếp sức cho các bạn sinh viên, các thầy cô trong Khoa cũng nỗ lực truyền đạt cho sinh viên qua các buổi tập huấn kỹ năng nghiên cứu với chủ đề: “Tìm kiếm lý thuyết và thiết lập thang đo cho mô hình nghiên cứu” và “Đạo đức nghiên cứu và kỹ năng trích dẫn”. Các buổi tập huấn này do ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng Khoa Kinh tế kiêm Trưởng ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng và TS. Phạm Quốc Hải - Trưởng bộ môn Kinh tế Quốc tế trực tiếp hướng dẫn.

Thầy/Cô Giảng viên Khoa Kinh tế chụp hình cùng sinh viên cuối buổi tập huấn

Các sinh viên có thành tựu nghiên cứu được khen thưởng và vinh danh


Toàn cảnh Cuộc thi Nghiên cứu Khoa học Young Economists

 

Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao khả năng nghiên cứu cho sinh viên, các giảng viên của Khoa Kinh tế cũng có cơ hội tham gia các buổi hội thảo về kỹ năng nghiên cứu để học hỏi kiến thức chuyên môn quý báu từ chuyên gia Hàn Quốc Jeongseob Kim. Buổi hội thảo hướng đến việc cung cấp những phương pháp ứng dụng công nghệ thông minh cấp cao trong lĩnh vực phân tích đô thị. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để kết nối và giao lưu kinh nghiệm giữa giảng viên, chuyên gia tại các trường đại học trên địa bàn TP.HCM. Đáng chú ý, quá trình chia sẻ thông tin và trao đổi, thảo luận giữa các thầy cô đều được diễn ra hoàn toàn bằng tiếng Anh.

 

Diễn giả chụp cùng giảng viên cuối buổi hội thảo về phương pháp nghiên cứu

 

Ngành Bất động sản đạt được nhiều thành tựu nổi bật 

 

Với phương châm đào tạo gắn chặt lý thuyết và thực tiễn, bên cạnh các hoạt động nghiên cứu, Khoa cũng tạo điều kiện cho các bạn sinh viên tiếp cận những kinh nghiệm từ các chuyên gia trong và ngoài nước như chuyên gia bất động sản đến từ Trung Quốc, chuyên gia đến từ Trường Đại học Việt Đức, chuyên gia đến từ các tập đoàn bất động sản hàng đầu như Hưng Thịnh, VinHomes,... Những buổi tọa đàm như thế giúp các bạn sinh viên có cái nhìn đầy đủ hơn về thị trường bất động sản bên ngoài sách vở.

Mặt khác, trong năm qua cũng đánh dấu cột mốc Khoa Kinh tế chính thức gia nhập Liên Chi hội Đào tạo Bất động sản Việt Nam (VNREEA). Tại Đại hội, thay mặt Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Văn Khôi đã bày tỏ kỳ vọng VNREEA sẽ là nơi gắn kết trí tuệ, phát huy sức mạnh đoàn kết tập thể tinh hoa của ngành, cùng nhau nghiên cứu, đề xuất các giải pháp và hành động đạt hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bất động sản Việt Nam, từ đó góp phần đưa ngành Bất động sản trở thành một ngành kinh tế bền vững, có nhiều đóng góp lớn cho xã hội và đất nước.

Đồng thời, đúng với tinh thần phát triển bền vững, các bạn sinh viên cũng được nhắc nhở về trách nhiệm xã hội của mình trong hội thảo phát triển bất động sản bền vững. Tại đây các bạn được cập nhật thông tin về tình hình biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu, phát triển kinh tế cùng với bảo vệ môi trường.

Các diễn giả Bất động sản chụp ảnh kỉ niệm sau Chương trình

ThS. Trần Hoàng Nam - Trưởng ngành Bất động sản tham dự hội nghị của VNREEA

Buổi hội thảo về phát triển bền vững diễn ra tốt đẹp

 

Ngành Logistics tạo nhiều cơ hội trao đổi chuyên môn quý báu

 

Những buổi chia sẻ thực tế không chỉ giới hạn với đối tượng sinh viên mà các giảng viên Khoa cũng có cơ hội để thảo luận và lắng nghe những câu chuyện thực tiễn từ trong ngành qua các buổi chia sẻ kinh nghiệm logistics như “Hành trình của thuyền viên và giữ liên lạc với cảng” và “Tiếp nhận tàu và giải phóng tàu’’. Buổi chia sẻ có sự đồng hành của chuyên gia Nguyễn Tấn Tài - Phó 2, Sĩ quan boong, Stolt Tankers B.V và chuyên gia Nguyễn Chiến Thắng - Trưởng ca Terminal B, Tổ trưởng Tổ Kế hoạch Điều hành, Tân Cảng - Cát Lái. Đây là những cơ hội tuyệt vời để đội ngũ giảng viên Khoa Kinh tế cập nhật kiến thức thực tiễn vào bài giảng. 

 

Các chuyên gia chia sẻ câu chuyện thực tế cho các giảng viên Khoa

 

Các hoạt động bồi dưỡng kỹ năng cho sinh viên được chú trọng


Đúng với phương châm giáo dục toàn diện của Khoa, ngoài các buổi chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn sâu ra, Khoa cũng tạo điều kiện để các bạn sinh viên có cơ hội học hỏi trực tiếp từ các nhà tuyển dụng dày dặn kinh nghiệm. Những kĩ năng thiết thực được cung cấp trong chuỗi hội thảo Proskill như kỹ năng quản lí thời gian, kỹ năng viết CV, kỹ năng quản lí áp lực, kinh nghiệm phỏng vấn là dịp để các bạn sinh viên có thể cải thiện khả năng của mình trong thị trường lao động.


Các buổi chia sẻ về kĩ năng làm việc mang lại kiến thức hữu ích cho các bạn sinh viên
 

Hợp tác doanh nghiệp: Đẩy mạnh hợp tác và xây dựng đối tác chiến lược

 

Khoa Kinh tế luôn nổ lực gắn kết và tạo dựng mối quan hệ để hợp tác toàn diện trong nhiều lĩnh vực như tài trợ, tuyển dụng thực tập sinh, nghiên cứu khoa học, mời diễn giả tham gia báo cáo chuyên đề,... Nhằm giữ vững truyền thống đó, trong năm qua, Khoa đã tổ chức thành công Ngày hội Doanh nhân và Dạ tiệc doanh nhân quy tụ các doanh nghiệp để cùng chia sẻ và mở rộng mối quan hệ. Từ đây, Nhà trường và doanh nghiệp cùng xác định phương hướng, cách thức hợp tác để mang đến nhiều hoạt động chất lượng cho sinh viên và đạt nhiều lợi ích cho cả hai bên.

Hơn 40 doanh nghiệp tham dự ngày hội để giao lưu với trường

Dạ tiệc Doanh nhân Khoa Kinh tế tạo dựng nền tảng để đôi bên cùng hợp tác và phát triển

 

Các cuộc thi học thuật chuyên ngành diễn ra sôi nổi 

 

Không chỉ mỗi học tập, Khoa Kinh tế cũng đã tạo điều kiện cho các bạn sinh viên thể hiện sức sáng tạo và tài năng của mình qua các cuộc thi Logistics Talents (Season 3) và cuộc thi International Business Competition. Qua những cuộc thi như thế, sinh viên có cơ hội để ứng dụng những lí thuyết mình đã học vào thực tế và thể hiện tố chất bên trong mình. Thông qua cuộc thi, sinh viên được rèn luyện những kinh nghiệm quý báu về làm việc nhóm, quản lý một dự án và nhận được những góp ý hữu ích từ Hội đồng Ban Giám khảo.

Đội đạt Giải Nhất cuộc thi Logistics Talents Season 3

Đội đạt Giải Nhất cuộc thi International Business competition

 

Hoạt động chào đón tân sinh viên có nhiều điểm nổi bật

Để tạo không khi sôi nổi chào đón các bạn tân sinh viên đến trường, Khoa Kinh tế kết hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền Thông trong năm qua đã tổ chức sự kiện chào đón tân sinh viên gồm hai phiên, phiên online “Welcome freshman” và phiên tại sân khấu “Lights up your dream” diễn ra sôi nổi và tràn đầy năng lượng. 


Tập thể Khoa chụp kỉ niệm trước banner của sự kiện chào đón tân sinh viên

Thêm nhiều hoạt động gắn kết nội bộ năm qua

 

Khoa Kinh tế luôn giữ vững tinh thần đoàn kết và yêu thương bên cạnh sự chuyên nghiệp. Trong năm qua cũng là năm có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ từ những hoạt động ngoài chuyên môn như phối hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng tổ chức ngày hội chào đón tân sinh viên, hay những hoạt động gắn kết tình cảm giữa các thành viên gia đình, trong khoa và cả giữa thầy và trò như Ngày hội gia đình, chuyến đi team building 2 ngày 1 đêm và chuyến đi thiện nguyện tại Mái ấm Diệu Giác. 

 

Ngày hội gia đình Khoa kinh tế




 

Teambuilding của Khoa

 

Chuyến đi thiện nguyện tại Mái ấm Diệu Giác

Tập thể Khoa chụp hình Tết

 

Và đó là những hoạt động Khoa đã thực hiện trong thời gian qua. Mong rằng Khoa Kinh tế sẽ giữ vững phong độ để Chào đón năm mới 2024 năng động và thành công.

Khoa Kinh tế

 
TIN LIÊN QUAN