Tin tức sự kiện

Giám khảo Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Phạm Ngọc Duy Liêm: Tinh thần dựa vào xu thế tiềm năng

31/07/2021
Với nhiều bạn trẻ thì khái niệm start-up không còn mấy xa lạ mà thay vào đó là họ bắt đầu hình thành quá trình khởi nghiệp của mình từ những ý tưởng độc đáo, sáng tạo ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hiểu được nhu cầu và khát khao khởi nghiệp của các bạn sinh viên, khoa Kinh Tế - trường đại học Kinh Tế - Tài Chính HCM (UEF) phối hợp với các doanh nhân thành đạt đã chung tay tổ chức cuộc thi Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo để chấp cánh ước mơ cho các bạn sinh viên nhà UEF – những người trẻ với khát vọng lớn.
 

Chuyên gia Phạm Ngọc Duy Liêm sẽ trở thành giám khảo Chung kết Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo vào ngày 10/8 sắp tới

Chương trình đã diễn ra được vài tháng và sắp tìm ra chủ nhân của chiếc Cup vô địch trong vòng Chung Kết sẽ diễn ra vào ngày 10/8/2021 tới. Ban giám khảo cuộc thi Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo 2021 năm nay không ai khác chính là những doanh nhân đã thành công trong công cuộc khởi nghiệp của chính bản thân họ, trong đó phải kể đến vị giám khảo đồng thời cũng là nhà tài trợ, thành viên ban cố vấn cho cuộc thi: Ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Nhà sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ GoStream, một người có rất nhiều câu chuyện thú vị trong công tác khởi nghiệp.
 


Ông Duy Liêm cũng đã đồng hành với nhiều hoạt động khởi nghiệp ngay tại UEF

Câu chuyện khởi nghiệp của ông Liêm bắt đầu từ khi ông còn là một kỹ sư viễn thông, song vào năm 2014, ông Liêm đã từ bỏ công việc chuyên môn và bắt đầu công cuộc khởi nghiệp vì nhận thấy nhu cầu cũng như tiềm năng của việc xem video trực tuyến có xu hướng phát triển. Tuy nhiên, công ty của ông chỉ tồn tại 3 năm vì không thể cạnh tranh với các ông lớn trong lĩnh vực video trực tuyến này. May mắn thay, ông lại trở thành Co – founder của GoStream – một ứng dụng phát livestream từ những video có sẵn – thông qua một người bạn là chỗ quen biết với hai nhà sáng lập của GoStream.

Ý tưởng lớn gặp nhau nên ông Liêm cùng với hai cộng sự của mình đã cùng nhau phát triển công ty GoStream và đã đạt được những giải thưởng ấn tượng; năm 2019 - Giải nhì Nhân tài Đất Việt và năm 2020 - Giải Quán quân Techfest 2020. Ngoài ra, GoStream còn nằm trong Top 5 các ứng dụng phát livestream nhiều nhất trên Facebook năm 2018 và thuộc top 50 startup phát triển nhanh nhất Việt Nam trong năm 2020 theo đánh giá của Tạp chí TechinASIA .Với những thành tích như vậy, chắc hẳn ông Liêm đã có rất nhiều kinh nghiệm quý báu để chia sẻ với các bạn sinh viên nhà UEF trong cuộc thi khởi nghiệp 2021 năm nay.

 

Ở vòng Bán kết, giám khảo - cố vấn Duy Liêm khẳng định sẽ đầu tư cho dự án khả thi nhất nếu nhóm tiếp tục dự án sau cuộc thi 

Với trải nghiệm thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên của mình, ông Liêm đã đúc rút ra nhiều bài học đáng giá mà các bạn thí sinh cần phải lưu ý và nắm rõ. Thứ nhất, thay vì là đối thủ cạnh tranh hiện hữu với các ông lớn thì ông Liêm thực hiện chiến lược “bắt tay” với họ dựa vào lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Thứ hai, ngoài việc hợp tác đôi bên cùng có lợi thì doanh nghiệp cũng cần phải đẩy mạnh công tác nghiên cứu để tạo ra chất lượng sản phẩm, dịch vụ tối ưu cũng như chi phí thấp nhất nhằm tạo ra vị thế cạnh tranh khác biệt trên thị trường. Thứ ba, nếu muốn mở rộng thị trường ra bên ngoài thì doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến lợi thế cạnh tranh, tối ưu hóa sản phầm, dịch vụ và thích ứng với các chính sách khác biệt của từng vùng miền, quốc gia, lãnh thổ. Đó là một vài lời khuyên vô cùng đắc giá do chính kinh nghiệm khởi nghiệp của mình mà ông Liêm cùng công sự mới có được chỗ đứng trong nước và một số quốc gia khác như hiện này.

Quả thực, các bạn trẻ nhà UEF rất may mắn khi được các doanh nhân thành đạt như ông Liêm chia sẻ về những bài học thất bại, thành công trong công cuộc khởi nghiệp. Từ những bài học vô giá ấy, liệu rằng các chiến binh của cuộc thi Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo 2021 sẽ ứng dụng như thế nào trong phần trình bày về dự án khởi nghiệp của chính mình .Đó chắn chắn là một đêm Chung Kết đầy bất ngờ và thú vị không kém phần gay cấn, kịch tính và rất đáng mong chờ.

 
Ngọc Anh 

 
TIN LIÊN QUAN