Tin tức sự kiện

Khoa Kinh tế tổ chức thành công Lễ Phát động Sinh viên Nghiên cứu Khoa học năm học 2021 - 2022

01/11/2021

Ngày 31/10/2021, Khoa Kinh tế đã tổ chức Lễ Phát động Sinh viên Nghiên cứu Khoa học theo hình thức livestream trực tuyến trên Fanpage Khoa Kinh tế. Chương trình nhằm phát động và khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các bạn sinh viên; đồng thời, tạo nên một cộng đồng nghiên cứu khoa học chất lượng.

Bên cạnh sự tham dự của đại diện Ban Giám hiệu, Ban Chủ nhiệm Khoa, tập thể Thầy/Cô Khoa Kinh tế, Chương trình còn vinh dự có sự góp mặt của các khách mời gồm TS. Trần Minh Quân, Tiến sĩ ngành Khoa học máy tính tại Viện khoa học và công nghệ quốc gia ULSAN (Hàn Quốc), giảng viên của VINUNIVERSITY, là 1 trong 18 thành viên của Hội đồng tư vấn Nghiên cứu và phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP. HCM; Thạc sĩ Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thuộc Thành Đoàn TP.HCM); Anh Đặng Nguyễn Xuân Trọng – Cán bộ Phòng Phát triển Phong trào Sáng tạo, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thuộc Thành Đoàn TP.HCM).


Lễ Phát động Sinh viên Nghiên cứu Khoa học năm học 2021 – 2022

PGS.TS Ngô Cao Cường, Phó Hiệu trưởng thường trực phát biểu tại buổi lễ

Các diễn giả tham dự tại Lễ phát động nghiên cứu khoa học sinh viên

Chia sẻ tại buổi lễ, TS. Trần Minh Quân đã giúp các bạn sinh viên hình dung được khái niệm về nghiên cứu khoa học; những bước đầu tiên khi TS. Trần Minh Quân tiếp cận với nghiên cứu khoa học trong quá trình theo học tại Hàn Quốc; giới thiệu về các tạp chí khoa học quốc tế uy tín. Theo TS. Trần Minh Quân, các bạn sinh viên đều có thể tham gia nghiên cứu khoa học và xuất bản trên các tạp chí uy tín ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Tham gia chương trình với vai trò là diễn giả, Anh Đặng Nguyễn Xuân Trọng – Cán bộ Phòng Phát triển Phong trào Sáng tạo, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, từng là cựu sinh viên UEF và đã đạt nhiều giải thưởng trong hoạt động nghiên cứu khoa học trong quá trình học tại UEF, đã chia sẻ tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học; vai trò của nghiên cứu khoa học trong cuộc sống hàng ngày; tính gắn kết giữa nội dung các môn học trong chương trình học với các chủ đề nghiên cứu khoa học. Theo Anh Đặng Nguyễn Xuân Trọng, nghiên cứu khoa học sẽ được hình thành và đúc kết từ kiến thức đã học tại Nhà Trường, doanh nghiệp và xã hội qua nhiều năm.

Ngoài các diễn giả nêu trên, chương trình còn nhận được sự tham dự của ThS. Trần Đức Sự, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ. ThS. Trần Đức Sự đã nhiều năm liền giữ vai trò quan trọng trong Ban tổ chức Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học EURÉKA, giải thưởng uy tín quy tụ gần 100 trường Đại học, Cao đẳng với hơn 900 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên toàn quốc. ThS. Trần Đức Sự đã chia sẻ một số công cụ giúp sinh viên có thể tìm kiếm tài liệu nghiên cứu hiệu quả, sinh viên có thể tìm đọc tài liệu về các xu hướng nghiên cứu mới; phương pháp nghiên cứu được vận dụng; cách vẽ đồ thị, biểu đồ; cách trích dẫn; ý tưởng nghiên cứu,… Sinh viên cần lưu ý tìm kiếm tài liệu dựa trên các từ khóa (key words) và làm chủ trong việc tìm kiếm tài liệu tránh tìm quá nhiều tài liệu không liên quan đến đề tài nghiên cứu, dẫn đến bài viết sẽ lan man. Về xây dựng danh mục lưu trữ tài liệu, các bạn sinh viên có thể ứng dụng công cụ google drive để lưu trữ các tài liệu nghiên cứu. Ngoài ra, các bạn sinh viên cần lưu ý vấn đề trích dẫn, dẫn chứng các tài liệu đã tham khảo vào bài viết, tôn trọng tác giả nghiên cứu, đề tài trích dẫn nhiều cho thấy đề tài có cơ sở khoa học, đề tài tôn trọng các công trình nghiên cứu của các tác giả trước. Các bạn sinh viên có thể truy cập vào đường link của website: http://eureka.khoahoctre.com.vn/ tìm kiếm mục thư viện đề tài để tham khảo về các đề tài của Eureka; từ đó, hình thành ý tưởng nghiên cứu.

Chia sẻ về thông tin Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka, ThS. Trần Đức Sự cho biết, cuộc thi Eureka nhận được sự quan tâm và tham dự của các sinh viên trên cả nước. Riêng năm 2021, cuộc thi đã nhận được 1.251 đề tài đến từ 131 trường Đại học, Cao đẳng đến từ 29 tỉnh, thành phố trên cả nước. Eureka có đến 12 lĩnh vực nghiên cứu, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên đến từ các ngành học khác nhau. Nhóm sinh viên đạt Giải Nhất hoặc Giải Đặc biệt sẽ được nhận Bằng Khen của Bộ Khoa học & Công nghệ và Huy hiệu Tuổi trẻ Sáng tạo từ Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản TP. HCM; giải Nhì được nhận Bằng khen của UBND TP. HCM; Giải Ba và Giải Khuyến khích sinh viên sẽ được nhận Bằng khen của Thành Đoàn TP. HCM. Cuộc thi Eureka nhận đề tài từ cấp Trường, được Hội đồng Khoa học cấp Trường thẩm định và đánh giá trước khi gửi đến Cuộc thi Eureka. Theo ThS. Trần Đức Sự, đề tài nghiên cứu khoa học tốt cần đảm bảo 4 tiêu chí bao gồm: tính khoa học, tính sáng tạo, tính thời sự và tính ứng dụng. Cuộc thi Eureka tổ chức định kỳ và tiếp nhận đề tài từ các Trường gửi về vào ngày 30/9 hàng năm.


PGS. TS. Hà Thị Ngọc Oanh - Phó Khoa Kinh tế trình bày nội dung về cuộc thi nghiên cứu khoa học tại Lễ phát động nghiên cứu khoa học sinh viên

Tại buổi lễ, PGS. TS. Hà Thị Ngọc Oanh - Phó Khoa Kinh tế đã có phần hướng dẫn đến các bạn sinh viên về thể lệ, hình thức tham dự, lĩnh vực nghiên cứu cần lựa chọn, lịch trình thời gian dự kiến, tiêu chí chấm điểm, hình thức trình bày và giải thưởng của Cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Kinh tế năm học 2021 – 2022. Bên cạnh đó, PGS. TS. Hà Thị Ngọc Oanh cũng gửi lời cám ơn đến các diễn giả, quý Thầy/Cô và các bạn sinh viên đã dành thời gian tham dự Lễ phát động.

Mặc dù chỉ mới chính thức phát động hoạt động nghiên cứu khoa học ngày 31/10/2021; tuy nhiên, Khoa Kinh tế đã nhận được đến 21 đề tài nghiên cứu Khoa học của sinh viên. Buổi lễ đánh dấu cột mốc chính thức phát động hoạt động nghiên cứu khoa học năm học 2021 – 2022 của Khoa Kinh tế. Các bạn sinh viên có thể tìm hiểu thêm thông tin về Cuộc thi nghiên cứu khoa học năm học 2021 – 2022 của Khoa Kinh tế tại link: https://bitly.com.vn/bkb2h8

Đông Xuân

TIN LIÊN QUAN