Tin tức sự kiện

Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo: Giải pháp Công nghệ thiết thực, cụ thể từ 10 dự án của UEFers

20/06/2021
Hoà cùng dòng chảy định hướng và cổ vũ sinh viên khởi nghiệp và phát triển các ý tưởng sáng tạo, khoa Kinh tế UEF mong muốn không chỉ tạo điều kiện cho sinh viên có thể chủ động tìm kiếm cơ hội phát triển các kỹ năng bản thân mà còn giúp các thí sinh có cơ hội tìm tòi nghiên cứu những thông tin và tri thức mới cần thiết cho con đường phát triển sự nghiệp. Cuộc thi cũng được xây dựng với mục đích tạo ra sân chơi học thuật, hoạch định, phát triển ý tưởng và tiến hành hiện thực hoá dự án trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học-kỹ thuật, xã hội. 

Chính vì thế, Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo năm 2021 này, khoa Kinh tế đã chia ra 3 bảng: Sản phẩm - Dịch vụ - Công nghệ nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn, nâng cao thế mạnh cũng như tạo điều kiện cho toàn thể sinh viên UEF chứ không chỉ là sinh viên Kinh tế. 

Theo đó, các ý tưởng của Top 10 bảng Công nghệ của cuộc thi năm nay được ban giám khảo và hội đồng cố vấn đánh giá cao về tính thiết thực trong đời sống, khả năng tài chính, khả năng thực hiện lâu dài với các ưu điểm mới, mang lại lợi nhuận hoặc hoạt động phi lợi nhuận nhằm giúp giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội và môi trường một cách sáng tạo và độc đáo. Top 10 đề tài được chọn ở bảng Công nghệ bao gồm: (1) Game Mobile "VN Kids - Tips For Life"; (2) MyViral - Flatform kết nối và cung cấp influencer; (3) Ứng dụng sửa xe lưu động (Mobile Mechanic); (4) Ứng dụng chăm sóc sức khỏe thai sản; (5) Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Blockchain xây dựng nền tảng giáo dục và việc làm Jobchain; (6) Thiết kế ứng dụng tìm kiếm và đặt lịch các dịch vụ cho việc làm đẹp tại nhà, (7) App Dịch vụ môi giới kho bãi cho thuê; (8) Phần mềm giúp khách hàng hưởng tiền hoa hồng khi thuê nhà; (9) App + Website JobFree tuyển dụng dành cho Freelancer; (10) Ứng dụng đa nền tảng trải nghiệm công việc ngành kinh tế. 

Chúng ta cùng xem Top 10 bảng Công nghệ sẽ mang đến điều gì tại Bán kết Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo nhé!

Dự án về lĩnh vực giáo dục được UEFers khai thác sáng tạo

Với đề tài "Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Blockchain xây dựng nền tảng giáo dục và việc làm Jobchain", dự án đã kết hợp mô hình học trức tuyến, quản lý chứng chỉ và nền tảng giới thiệu việc làm tích hợp các thông tin về chứng chỉ, kinh nghiệm, ..., từ đó, ứng dụng công nghệ Blockchain để xây dựng và phát triển nền tảng Jobchain - nền tảng cầu nối giữa giáo dục và việc làm đầu tiên ứng dụng công nghệ Blockchain tại Việt Nam. Đối với đề tài "Ứng dụng đa nền tảng trải nghiệm công việc ngành kinh tế", y tưởng được đưa ra là thiết kế một ứng dụng trò chơi được sử dụng qua thiết bị máy tính, điện thoại thông minh mô phỏng các công việc trong ngành kinh tế trên thực tế hiện nay. Các bạn sinh viên tham gia trải nghiệm trò chơi sẽ hóa thân vào một thực tập sinh, nhân viên hay là quản lí của một doanh nghiệp giả định. 

 


Ý tưởng kinh doanh, dịch vụ cũng áp dụng công nghệ không kém

Nhóm các dự án trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ ứng dụng công nghệ số
Đây là những ý tưởng chiếm số đông đến từ số lượng các đề tài, không kém phần sáng tạo và mới mẻ, top dự thi bảng Công nghệ cũng mang đến nhiều đề tài thiết thực, gần gũi với nhu cầu xã hội đang có nhiều biến động hiện nay. 

Một số ý tưởng mới như "Ứng dụng sửa xe lưu động (Mobile Mechanic)", đề tài cho phép người dùng truy cập cài đặt thông tin cá nhân, định vị nơi ở, xác nhận tình trạng hỏng và đặt app sửa chữa. Bên cạnh đó, "App Dịch vụ môi giới kho bãi cho thuê", "Phần mềm giúp khách hàng hưởng tiền hoa hồng khi thuê nhà" cũng như dự án "App + Website JobFree tuyển dụng dành cho Freelancer" cũng mang đến nhiều góc nhìn mới, thiết thực và cũng "chạm" đến nhu cầu của người dùng hiện nay. 

 

Lĩnh vực y tế: rất cấp thiết trong việc biến đổi toàn cầu vì Covid-19

Đó chính là dự án "Ứng dụng chăm sóc sức khỏe thai sản" được nhóm thí sinh cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc sản khoa, cập nhật thông tin cần thiết trong suốt quá trình thai kỳ như: đặt lịch khám thai, tìm hiểu các đơn vị sản khoa uy tín, thông tin cần thiết cho các giai đoạn thai kỳ, theo dõi cuộc hẹn với bác sĩ. Ngoài ra, nhiều hạng mục đăng ký gói sinh, chăm sóc sức khỏe hậu sản cũng đã được nhóm thí sinh liệt kê các chi tiết, cụ thể. 

 

Những vị cố vấn nào sẽ đồng hành cùng Top 10 dự án bảng Công nghệ nằm 2021 này?

Theo thông tin được cập nhật từ bảng Công nghệ, thời gian qua, các nhóm thí sinh cũng trải qua các buổi tập huấn online để hoàn thành nội dung chi tiết cho kế hoạch kinh doanh dưới sự dẫn dắt của các mentors tài năng và thành công. Ba vị "mentor" ở bảng Dịch vụ chính là: Ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Co-Founder & CGO Gostream; Ông Nguyễn Văn Ngà - CEO Agrocom Vietnam, Ông Wilson Lieu - CEO Học Viện NextAcademy. Một "startup" công nghệ muốn thành công cần phải biết kết hợp hài hòa giữa tư duy logic của 'coder' và tư duy Marketing của người làm sản phẩm. Vậy đâu là phương thức tích hợp hoàn hảo giữa 2 kỹ năng để ý tưởng của mình trở thành điểm sáng? Điểm nhấn nào cần được khai thác khi hòa cùng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang sục sôi trên toàn cầu, đặc biệt lĩnh vực IT ở Việt Nam cũng đang nóng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, các bạn còn có sự hỗ trợ đặc biệt từ TS.Huỳnh Nhựt Nghĩa - phó trưởng khoa Kinh tế, là những người điều phối trực tiếp và giúp các nhóm, cá nhân hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh nhằm chuẩn bị thuyết trình cho vòng Bán kết sắp diễn ra.

 




Các vị cố vấn đồng hành cùng Top 10 dự án bảng Công nghệ

Tin rằng với sự đồng hành của ban cố vấn cùng với các thí sinh, Ban tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo năm 2021 hy vọng Top 10 bảng Công nghệ sẽ "vươn ra biển lớn" và vận hành dự án của mình thành công trên thị trường. 
 
Thủy Tiên - Thanh Mỹ
TIN LIÊN QUAN