Tin tức sự kiện

Một ngày làm nhân viên Hải Quan trong chuỗi học thuật "Thủ tục hải quan trong Kinh Doanh Quốc Tế"

21/02/2022

Tối 20/02/2022 vừa qua tiếp nối sự thành công của hai buổi học trước, buổi thứ 3 của chuỗi sự kiện học thuật đã được diễn ra cùng với sự góp mặt của Thạc sĩ Nguyễn Thị Thơ - Giảng viên trường Cao đẳng Kinh Tế Đối Ngoại (COFER). Cô đã đem tới cho sinh viên UEF những giờ học bổ ích và cơ hội được "tập sự" vị trí của một nhân viên hải quan thông qua phần thực hành khai báo hải quan với phần mềm điện tử. Bên cạnh đó, diễn giả còn nhiệt tình chia sẻ các kinh nghiệm và những lời khuyên quý báu dành cho sinh viên giúp các em có một hành trang vững chắc chuẩn bị bước vào thị trường lao động sôi nổi.

 

Buổi học diễn ra dưới góc độ truyền tải kinh nghiệm của một người đi trước cầm tay chỉ tay việc cho những người em đi sau. Theo đó, xuyên suốt cả buổi học là quá trình lồng ghép các lý thuyết thực tế vào thực hành công việc, điều quan trọng mà cô luôn nhắc nhở là phải ghi chép cẩn thận bởi đây là các kiến thức quan trọng rất hữu ích cho công việc sắp tới.

 

 

Mở đầu buổi học cô đã giúp các bạn sinh viên cài đặt phần mềm khai báo hải quan điện tử (ECUS5). Đây là một phần mềm quan trọng của tất cả các nhân viên làm trong ngành kinh doanh quốc tế. Thạc sĩ Nguyễn Thị Thơ chia sẻ “cùng với sự tiến bộ về công nghệ như ngày nay chúng ta có thể tự khai báo hải quan thông qua phần mềm khai báo hải quan điện tử mà không cần các thủ tục rắc rối như ngày trước, khi thành thạo kỹ năng với phần mềm này sinh viên sẽ ghi điểm trong mắt các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng đặc biệt là các bạn sinh viên với mong muốn vào các vị trí nhân viên chứng từ”. Bên cạnh đó, diễn giả rất nhiệt tình chia sẻ tài liệu giúp các bạn học tập thêm!

 

Phần mềm khai báo hải quan điện tử của công ty Thái Sơn

 

Và đến với nội dung chính của buổi học hôm nay, cô đã giúp các bạn sinh viên ngành kinh doanh quốc tế nhà UEF bỏ túi thành công những lưu ý về khai báo thủ tục hải quan điện tử. Cô còn nhấn mạnh việc  muốn khai báo được hải quan điện tử chúng ta cần phải đọc được chứng từ. Trong quá trình khai báo hải quan điện tử cho hàng xuất khẩu chúng ta cần 4 yếu tố chính: hợp đồng, hóa đơn thương mại (commercial invoice), phiếu đóng gói (packing list), booking đây là điều kiện lý tưởng. Còn trong điều kiện không lý tưởng (ít hơn 4 loại chứng từ này) ví dụ chỉ có hai trên bốn loại chứng từ thì bắt buộc phải có hóa đơn thương mại và booking cho hàng xuất.

 

Chứng từ hợp đồng

 

Thêm vào đó, điều cô đặc biệt lưu ý trong việc khai báo hải quan đó là tên hay địa chỉ của công ty tại Việt Nam đều phải khai bằng tên tiếng Việt có dấu bởi mỗi công ty đều có tên giao dịch bằng tiếng Việt và tiếng Anh riêng.

 

Chứng từ hóa đơn thương mại

 

Chứng từ packing list

 

Chứng từ booking

 

Sau khi giới thiệu qua một lượt cách đọc và đặc điểm từng loại chứng từ, cô Thơ đã cùng thao tác và giải thích rõ giúp các bạn sinh viên thực tế hóa được việc khai báo hải quan điện tử trong buổi học.

 

Tờ khai xuất khẩu 

 

Bản xác nhận nội dung tờ khai hàng hóa xuất khẩu

 

Bên cạnh đó, cô đã chia sẻ và giải đáp cho các bạn sinh viên những điểm lưu ý về luật hải quan khi kê khai hàng xuất khẩu để đảm bảo các bạn sinh viên sẽ rèn luyện được tính cẩn thận và sự chắc chắn khi làm việc. Trong đó, cô cũng nhắc nhở và lưu ý với các bạn sinh viên những lỗi sai hay gặp khi làm tờ khai hàng xuất khẩu và lưu ý đặc điểm những sai phạm khi nào sẽ bị phạt theo luật, khi nào không bị phạt. 

 

Buổi học thứ 3 đã khép lại cùng với những phản hồi tích cực của các bạn sinh viên, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thơ - Giảng viên trường Cao đẳng Kinh Tế Đối Ngoại đã mang đến nguồn kiến thức vô cùng thực tế để giúp các bạn sinh viên tăng cường thêm kỹ năng về nghiệp vụ và cô cũng đã truyền cho sinh viên UEF ngọn lửa yêu nghề và những lời khuyên quý báu giúp sinh viên có thể đạt được điểm cao trong mắt nhà tuyển dụng.

K.KT
TIN LIÊN QUAN