Tin tức sự kiện

Nhìn lại hành trình Vòng Tuyển trường Cuộc thi “Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2021”

13/09/2021
Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam là một hoạt động thường niên do Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (tiền thân là Mạng lưới Đào tạo Logistics Việt Nam) chủ trì tổ chức dưới sự hỗ trợ của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Cuộc thi được tổ chức với mục tiêu tạo ra một sân chơi thiết thực cho sinh viên có đam mê với lĩnh vực logistics và gắn kết sinh viên, nhà trường với doanh nghiệp. Với những thành công từ các mùa thi trước đây, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam năm 2021 mùa thứ 4 đã chính thức quay trở lại.

Tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM (UEF), ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng do Khoa Kinh tế quản lý định hướng đào tạo kiến thức và nâng cao kỹ năng cho sinh viên dựa trên những hoạt động trải nghiệm thực tế, khuyến khích sinh viên tham gia vào các cuộc thi học thuật; với tinh thần hưởng ứng Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam do Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam tổ chức, các đội thi của UEF đã tham gia tranh tài tại Vòng thi Sơ tuyển. Kết quả của Vòng Sơ tuyển đã chọn ra được 12 đội thi xuất sắc nhất chính thức bước vào Vòng Tuyển trường UEF. Nhìn lại hành trình của Vòng Tuyển trường, các bạn thí sinh đã trải qua 2 phần thi bao gồm (i) Thi trắc nghiệm về kiến thức logistics và (ii) Thi Thuyết trình – Vấn đáp. 4 thí sinh có kết quả cao nhất của cả 2 đợt thi sẽ được chọn và tạo thành một đội thi đại diện UEF để tiếp tục tham gia Vòng Tứ kết, Bán kết và Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2021.

Phần thi Trắc nghiệm: Phần thi đánh giá kiến thức nền tảng

Tại phần thi trắc nghiệm, các bạn thí sinh phải hoàn thành 50 câu hỏi trắc nghiệm trên hệ thống học liệu trực tuyến LMS của Nhà trường. Phần thi trắc nghiệm nhằm giúp kiểm tra và đánh giá kiến thức nền tảng của các thí sinh, bao hàm các kiến thức về logistics, kiến thức về vận tải bảo hiểm quốc tế, các phương thức vận tải hàng hóa quốc tế, quy trình và thủ tục hải quan, nghiệp vụ ngoại thương,… Đa phần các bạn thí sinh đều phải chủ động lên kế hoạch ôn tập và tìm kiếm tài liệu liên quan đến các nội dung nêu trên. 

Phần thi Thuyết trình – Vấn đáp: Phần thi hùng biện đầy kịch tính 
Sau phần thi trắc nghiệm, các thí sinh sẽ bước vào phần thi Thuyết trình – Vấn đáp với Ban Giám Khảo dựa trên 6 chủ đề được cho trước. Được biết, 6 chủ đề của phần thi Thuyết trình – Vấn đáp bao gồm: (1) Tác động của dịch covid-19 đối với chuỗi cung ứng sản phẩm rau củ quả từ các tỉnh miền Tây đến khu vực TP. HCM; (2) Tình huống tắc nghẽn của tàu Ever Given & giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam khi gặp phải các tình huống tương tự; (3) Nghiên cứu tình huống tắc nghẽn của tàu Ever Given, dự báo tổn thất cho Logistics TP. HCM trên tuyến đường vận chuyển độc đạo ở TP. HCM, đoạn từ cầu Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái và giải pháp để hạn chế tắc nghẽn giao thông trên đoạn đường này; (4) So sánh cước phí vận chuyển container giai đoạn 2019 - 2021 & kinh nghiệm về việc đẩy mạnh xuất khẩu trong tình huống cước phí Logistics tăng cao; (5) Nghiên cứu hoạt động kho hàng của Lazada hoặc Amazon & bài học kinh nghiệm trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý kho hàng ở Việt Nam và (6) Số hóa dịch vụ Logistics & minh họa bằng một doanh nghiệp Forwarder cụ thể đã thực hiện số hóa dịch vụ Logistics thành công. 

Trong hai phần thi, phần thi Thuyết trình – Vấn đáp là phần thi nhận được đông đảo sự quan tâm, mong chờ từ các thí sinh và các bạn sinh viên. Do tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp, nên phần thi Thuyết trình – Vấn đáp được tổ chức theo hình thức trực tuyến và livestream trên fanpage Khoa Kinh tế. Tại phần thi này, các nhóm sẽ lần lượt trình bày các đề tài mà các bạn đã nghiên cứu và trả lời câu hỏi từ Ban Giám khảo. Ban Giám khảo sẽ chấm điểm cá nhân từng thí sinh dựa trên hình thức và nội dung bài trình bày. Bằng sự sáng tạo, năng động của tuổi trẻ, các đội thi đã rất nhạy bén và đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề với đề tài của mình. Những câu hỏi phản biện của Ban Giám khảo cũng đã phần nào giúp các thí sinh nhìn nhận vấn đề sâu sắc hơn trong từng phương án giải quyết.

 

Vòng Tuyển trường Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2021


Ban Giám khảo Vòng Tuyển trường Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2021


Vòng Tuyển trường được phát sóng trực tiếp trên Fanpage Khoa Kinh tế

Sau hai phần thi đầy cam go, kịch tính, 4 thí sinh xuất sắc nhất bao gồm (1) Sinh viên Nguyễn Ngọc Thảo Quyên – Ngành Kinh doanh quốc tế; (2) Sinh viên Thái Minh Phương – Ngành Kinh doanh quốc tế; (3) Sinh viên Trần Thuý Vy – Ngành Kinh doanh quốc tế, và (4) Sinh viên Nguyễn Văn Tuyên – Ngành Quản trị kinh doanh đã được chọn để đại diện cho UEF tiếp tục tham gia Vòng Tứ kết, Vòng Bán kết và Vòng Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2021; đồng thời, 4 thí sinh cũng sẽ nhận được các suất học bổng giá trị đến từ Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tân Cảng – STC.
 

Các thí sinh chiến thắng Vòng Tuyển trường Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2021


TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng, Trưởng Khoa Kinh tế UEF phát biểu bế mạc

Phát biểu bế mạc Vòng Tuyển trường, TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng, Trưởng Khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM (UEF) gửi lời chúc mừng đến các bạn thí sinh đã hoàn thành tốt phần thi, các thí sinh đều đã thể hiện được niềm đam mê, tinh thần ham học hỏi đối với lĩnh vực Logistics mà các bạn đang theo đuổi. Thông qua cuộc thi, TS. Nhan Cẩm Trí cũng gửi lời cám ơn đến các Thầy/Cô Ban Giám khảo, tập thể Khoa Kinh tế, Trung tâm Thông tin – Truyền thông, Trung tâm Công nghệ thông tin, Phòng Công tác sinh viên,… đã góp phần trong công tác tổ chức để tạo nên sự thành công trong cuộc thi. Hứa hẹn trong tương lai, Khoa Kinh tế sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc thi học thuật để tìm kiếm và ươm mầm các tài năng trẻ.

Trải qua Vòng Tuyển trường, phần thể hiện của các đội đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc và ấn tượng khó quên trong lòng các thầy cô và các bạn sinh viên. Các đội đã bình tĩnh, tự tin hoàn thành tốt phần trình bày và nhận được những lời tán thưởng từ khán giả. Chúng ta hãy cùng tiếp tục theo dõi và ủng hộ các thí sinh trên con đường chinh phục giải quán quân Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2021 nhé!
 
Đông Xuân

 

 
TIN LIÊN QUAN