Tin tức sự kiện

Sinh viên Khoa Kinh tế tìm hiểu về chiến lược thâm nhập thị trường nước ngoài

15/08/2022
Chiều ngày 12/08/2022, Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề với nội dung: “Chiến lược thâm nhập thị trường nước ngoài và thị trường Việt Nam của công ty đa quốc gia” dành cho các bạn sinh viên học phần Quản trị kinh doanh quốc tế. Với bề dày kinh nghiệm, từng làm việc ở vị trí sales manager cho nhiều công ty đa quốc gia khác nhau như Công ty DKSH, Văn phòng đại diện Emerson Electric và Công ty Samsung Việt Nam, TS. Lê Bá Hải - hiện là Giám đốc đại diện tại Việt Nam Công ty ALANTA Power (Anh Quốc), đồng thời giữ vai trò là báo cáo viên, đã mang đến cho các bạn sinh viên kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn MNCs, cách tiếp cận thị trường nước ngoài, kỹ năng bán hàng,… Buổi báo cáo chuyên đề còn có sự tham gia của TS. Nguyễn Anh Duy – Trưởng ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Kinh tế và Cô Trần Thị Phương Dung – Thư ký Khoa Kinh tế.
                                                           

Trình bày nội dung tổng quan về môi trường kinh doanh quốc tế, TS. Lê Bá Hải đã trình bày những thách thức mà Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đang gặp phải bao gồm tác động lạm phát; cuộc chiến tranh Nga – Ukraine; mâu thuẫn xung đột Đài Loan – Trung Quốc hay đại dịch Covid-19. Dù tác động trực tiếp hay gián tiếp thì nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với các vấn đề như giá xăng dầu tăng cao dẫn đến sự chậm trễ giao thương, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, điều này dẫn đến giá cả hàng hóa gia tăng nhanh chóng

 
Ngoài ra, để gia nhập vào thị trường mới, các công ty đa quốc gia cần nghiên cứu các yếu tố như văn hóa, môi trường, chính trị, luật pháp, nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh, các rào cản gia nhập thị trường, chế tài hiện hữu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực… thậm chí, các doanh nghiệp cần đề ra các chiến lược phù hợp với từng quốc gia sở tại nhằm hạn chế tối đa các rủi ro trong kinh doanh quốc tế.
Phần cuối buổi báo cáo, TS. Lê Bá Hải đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm làm việc và giải đáp các thắc mắc cho bạn sinh viên. Với cách truyền đạt hài hước và thân thiện, buổi trao đổi giúp sinh viên Khoa Kinh tế có định hướng rõ ràng hơn về môn học cũng như nghề nghiệp trong tương lai.
Báo cáo chuyên đề là một trong hoạt động được diễn ra định kỳ vào mỗi học kỳ dành cho sinh viên Khoa Kinh tế, UEF; qua đó, ngoài các tiết học lý thuyết trên lớp, sinh viên sẽ có cơ hội gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia đến từ khu vực nhà nước/doanh nghiệp. Hoạt động này giúp sinh viên nâng cao kiến thức chuyên môn, kết hợp kiến thức lý thuyết và thực tiễn, từ đó hình thành quan điểm/nhận định đa dạng đối với một vấn đề. 
Nguồn hình ảnh: TT. TT-TT
Nguồn bài viết: Khoa Kinh tế
TIN LIÊN QUAN