Tin tức sự kiện

Sinh viên UEF tìm hiểu hoạt động nhập khẩu kinh doanh ngành hàng FMCG tại thị trường Việt Nam

07/08/2023
Tiếp nối chuỗi báo cáo chuyên đề trong học kỳ hè của Khoa Kinh tế, sáng 5/8, sinh viên được tìm hiểu kiến thức thực tế về ngành hàng FMCG, một lĩnh vực của học phần Nghiệp vụ ngoại thương với chủ đề “Hoạt động nhập khẩu kinh doanh ngành hàng FMCG tại thị trường Việt Nam, những yếu tố doanh nghiệp kinh doanh hàng nhập khẩu cần cân nhắc”
Chia sẻ chuyên đề này là bà Lý Hải Bằng - Giám đốc phát triển năng lực tại một Tập đoàn đa quốc gia chuyên về dịch vụ Phát triển thị trường có trụ sở tại Thụy Sĩ. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực FMCG, diễn giả đã giới thiệu đến sinh viên UEF bức tranh về hoạt động nhập khẩu, lưu trữ và phân phối của ngành hàng này.


Diễn giả cung cấp nhiều thông tin bổ ích về các yếu tố cần cân nhắc khi làm hàng nhập khẩu kinh doanh tại thị trường Việt Nam
Với case-study trong ngành hàng FMCG: trường hợp làm hàng nhập khẩu kinh doanh tại thị trường Việt Nam, những yếu tố doanh nghiệp kinh doanh hàng nhập khẩu cần cân nhắc, diễn giả đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích đến sinh viên. 
Mở đầu báo cáo, bà Lý Hải Bằng đã cập nhật đến sinh viên những đường ra thị trường của hàng FMCG nhập khẩu, cụ thể: Bên bán/ Xuất khẩu (Nhà sản xuất, bên đại diện, bên trung gian), bên mua/ nhập khẩu (Nhà phân phối chính, bên đại diện, người mua kinh doanh), nhà phân phối/ bán sỉ - bán lẻ (kênh truyền thống - nhà phân phối tự lập, kênh hiện đại - siêu thị, chuỗi bán lẻ, kênh online, Horeca, B2B, OOH, nhà thuốc), người tiêu dùng. 
Diễn giả cũng chia sẻ những yếu tố cần cân nhắc khi nhập khẩu hàng FMCG tại thị trường Việt Nam như đối tác, chức năng nhập khẩu, kinh doanh và công bố sản phẩm. 
Với yếu tố đối tác, doanh nghiệp cần lưu ý: người bán/ xuất khẩu là ai; loại hình doanh nghiệp của đối tác; giai đoạn quốc tế hóa và hiện diện pháp lý tại Việt Nam; quyền sở hữu trí tuệ và sở hữu thương hiệu; trách nhiệm về sản phẩm; kỳ vọng kinh doanh của đối tác tại Việt Nam; loại hình hợp đồng. 

Sinh viên đã hình dung được nhiều hoạt động thực tế trong ngành hàng FMCG thông qua buổi báo cáo
Về chức năng nhập khẩu, kinh doanh và công bố sản phẩm thì cần quan tâm về: người chịu trách nhiệm về sản phẩm tại Việt Nam, người nhập khẩu, nhà phân phối; khách hàng cũng là đối thủ; hợp đồng hợp tác toàn cầu giữa đối tác và khách hàng; nhà phân phối độc quyền không độc quyền; doanh nghiệp tự công bố sản phẩm; hàng hóa có thể bị hạn chế nhập tại Việt Nam. 
Để sinh viên hệ thống kiến thức và ghi nhớ sâu, diễn giả cũng cho các bạn làm bài tập thực hành về chủ đề trên. Qua buổi chia sẻ, sinh viên cũng hình dung được nhiều hoạt động thực tế trong ngành hàng FMCG, bổ trợ cho quá trình nghiên cứu kiến thức chuyên ngành một cách thuận lợi hơn. 
Được biết, buổi báo cáo tiếp theo của Khoa Kinh tế là môn Đầu tư quốc tế, sẽ diễn ra vào ngày 11/8 với chủ đề “Hoạt động đầu tư quốc tế tại Việt Nam - những rủi ro và vấn đề các doanh nghiệp nước ngoài gặp khi đầu tư vào Việt Nam, cũng như các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi đầu tư ra nước ngoài”. 
TT.TT-TT
Ảnh: Lâm Trần 
TIN LIÊN QUAN