Tin tức sự kiện

Thủ tục hải quan và những điều cần biết

20/01/2022
Tối 15/01/2022 vừa qua, tiếp nối buổi đầu tiên, buổi học thứ 2 của chuỗi sự kiện học thuật đã diễn ra thành công và thu hút được sự quan tâm của hàng trăm sinh viên UEF.

Với sự góp mặt của vị diễn giả Thạc sĩ Ngô Thị Hồng Tuyên – Cán bộ Chi cục hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, thuộc Cục hải quan TP.HCM, sinh viên đã được dẫn dắt đến với những kiến thức bổ ích và gỡ rối thắc mắc mà bạn còn đang bỏ ngỏ. Diễn giả với phương pháp truyền đạt gần gũi đã khiến buổi học trở nên thú vị hơn khi lồng ghép nhiều kiến thức thực tế, những câu chuyện nghề và nhiều lời khuyên quý báu cho sinh viên ngành Kinh Doanh Quốc Tế.

Để làm nóng không khí cũng như giúp sinh viên ôn lại bài học trước, buổi thứ 2 được bắt đầu bằng minigame với những câu trắc nghiệm thú vị, nội dung chủ yếu liên quan đến buổi học đầu đã thật sự tạo thêm hứng khởi cho các bạn tham gia.

Trước khi vào nội dung chính của bài, diễn giả đã giới thiệu về Cục hải quan TPHCM - nơi diễn giả hiện công tác để làm rõ hơn về khái niệm, quá trình hình thành và phát triển cũng như nhiệm vụ chính của hải quan bằng một video thật sinh động.

Video giới thiệu về Cục hải quan TPHCM

Khái niệm về trị giá hải quan

Nhiệm vụ của hải quan Việt Nam

Số thu ngân sách trong năm 2021 của ngành Hải quan cao hơn so với chỉ tiêu pháp lệnh

Ngoài việc giảng dạy về các nền tảng lý thuyết cơ bản của ngành Hải quan, diễn giả còn đi sâu vào thực trạng hải quan tại Việt Nam khi giải thích rõ về việc mà nhiều người đang quan tâm hiện nay đó là tình trạng giá cước tàu từ nước ngoài về Việt Nam đang tăng cao đột biến, nghĩa là việc nhập khẩu vô cùng khó khăn nhưng ngành Hải quan lại thu được thuế xuất nhập khẩu trên hàng hóa nhập khẩu tăng so với năm ngoái. Nguyên nhân chính là do Cục hải quan đã đấu tranh chống gian lận giá rất hiệu quả, thêm vào đó thì chi phí vận chuyển cũng như các chi phí khác tăng đã dẫn đến điều này.

Các căn cứ pháp lý trong trị giá hải quan

Nói về trị giá hải quan, không thể không nhắc đến Hiệp định trị giá G.A.T.T 1994 - Hiệp định chung về thuế quan và thương mại, hải quan Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ toàn bộ Hiệp định này, sau đó là luật hóa theo Luật hải quan. Kế tiếp là Nghị định và cuối cùng là Thông tư. Nếu có sự sai sót hay mâu thuẫn nào của văn bản thì hải quan sẽ dựa theo trình tự pháp lý trên để áp dụng vào giải quyết vấn đề.

Các loại thuế chính đối với hàng nhập khẩu

Tiếp theo, diễn giả lần lượt giới thiệu các loại thuế nhập khẩu được áp dụng đối với hàng hóa nhập vào Việt Nam, theo đó bà giải thích tại sao lại phải có các loại thuế đó bằng cách đưa ra những ví dụ cụ thể của các mặt hàng phổ biến như đường mía, ô tô… để nhấn mạnh rằng: “Hải quan chính là người lính gác cửa của nền kinh tế”. Ngoài việc chính là thu thuế, song song đó hải quan còn có nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, hàng giả, hàng độc hại - nguy hiểm, hàng không đủ chất lượng… Có thể nói, chức năng của hải quan là vô cùng to lớn vì họ phải bảo vệ sức khỏe người dân, đảm bảo quyền lợi chung của các doanh nghiệp cùng kinh doanh một mặt hàng chung.

Video về việc đấu tranh chống buôn lậu của lực lượng hải quan TPHCM

Các phương pháp xác định trị giá hải quan 

Chính sách điều hành mặt hàng

Bên cạnh đó, Thạc sĩ Hồng Tuyên còn giải thích thêm rằng thuế cũng chỉ là một mặt của vấn đề, có những trường hợp mà doanh nghiệp rất muốn đóng thuế nhưng hải quan không cho phép cụ thể ở đây là các mặt hàng cấm nhập, hàng có điều kiện nhập khẩu, hay phế liệu các loại. Đồng thời, thông tin thêm về những mặt hàng không được phép đưa ra khỏi Việt Nam như bảo vật quốc gia, động - thực vật quý hiếm đã cho ta thấy rõ hơn về vai trò hết sức quan trọng của hải quan. Họ luôn chiến đấu không ngừng nghỉ để không gây ra tình trạng giảm giá và lũng đoạn thị trường. Trong quá trình giảng dạy của buổi học, Bà Hồng Tuyên liên tục đặt các câu hỏi đến các bạn sinh viên, sinh viên đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến, trả lời câu hỏi nhanh chóng và nhận được “cơn mưa lời khen” từ diễn giả khiến buổi học thêm phần gay cấn.

Mỗi bộ, ban ngành của Việt Nam sẽ đưa ra những chính sách, văn bản, nghị định, thông tư để hải quan dựa vào đó để thực hiện đúng quy định vì vậy mà diễn giả còn nói vui với sinh viên rằng: “Hải quan vừa là lính gác cửa, vừa là osin cho các Bộ, ban ngành”. Có những mặt hàng chồng chéo về mặt chính sách như sữa và những sản phẩm làm từ sữa phải chịu hai chính sách từ Bộ Nông nghiệp & PTNT về vấn đề an toàn kiểm dịch và Bộ Y tế về việc đảm bảo sức khỏe con người.

Những mặt hàng do Bộ Nông nghiệp & PTNT quản lí

Những mặt hàng do Bộ Công thương quản lí

Những mặt hàng do Bộ Y tế quản lí

Không chỉ dừng chân ở nền tảng lý thuyết, hành trình của buổi học đã trải qua nhiều cung đường thú vị với những chia sẻ thực chiến từ diễn giả, hay những trò chơi nho nhỏ về bài học để tạo sự hứng thú. Diễn giả còn không quên dành đôi điều tâm sự với các bạn sinh viên vào cuối buổi học để giúp các bạn có thêm động lực với công việc liên quan đến ngoại thương của mình sau này. Bà còn nhấn mạnh việc học không bao giờ là thừa, hãy áp dụng văn bản pháp luật có giá trị hiện hành và đã làm ngoại thương thì ngoài việc có chuyên môn, có ngoại hình, sinh viên còn phải luôn không ngừng bổ sung cho mình ngoại ngữ cần thiết vì "có ngoại ngữ thì mới có ngoại tệ", mới đem tiền về cho đất nước và bản thân chúng ta. Diễn giả Hồng Tuyên còn mong rằng sẽ gặp các bạn sinh viên UEF với tư cách là đồng nghiệp hoặc đối tác trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu trong tương lai.

Buổi học thứ 2 của chuỗi sự kiện đã thu hút được sự hưởng ứng tham gia và những phản hồi tích cực từ đông đảo sinh viên góp phần tạo môi trường mang tính học thuật cao đến các bạn. Khoa Kinh Tế hi vọng sẽ tiếp tục mang lại những buổi học bổ ích giúp nâng cao kiến thức chuyên môn và kĩ năng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên. Cùng đón chờ những buổi học tiếp theo của chuỗi sự kiện nhé!

 

PT
TIN LIÊN QUAN