Tin tức sự kiện

Tọa đàm giao lưu cựu sinh viên & sinh viên: “We did it, now your turn”

27/09/2021
Khi còn ngồi trên giảng đường chắc hẳn các bạn sinh viên đã không ít lần đặt cho mình những câu hỏi: Làm thế nào để vượt qua những khó khăn trong quá trình học tập? Phương pháp học tập và quản lý thời gian hiệu quả? Sinh viên có nên đi làm thêm hay không và giải pháp để cân bằng giữa thời gian dành cho công việc và thời gian học tập tại Trường? Làm thế nào để sinh viên mới ra trường có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi bản thân chưa có kinh nghiệm làm việc... Nắm bắt được những tâm tư và trăn trở của các bạn sinh viên, Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến: “We did it, now your turn” vào ngày 25/9/2021 vừa qua trên Fanpage Khoa Kinh tế. Với khách mời là các bạn cựu sinh viên UEF đã gặt hái những thành công nhất định sau khi tốt nghiệp, chương trình nhằm truyền cảm hứng, tạo động lực và tăng sự gắn kết giữa các cựu sinh viên và các bạn sinh viên đang theo học tại UEF.
 
Tọa đàm giao lưu cựu sinh viên & sinh viên: “We did it, now your turn”

Từng đạt giải Nhì Cuộc thi Nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên cấp Trường; giải Khuyến khích Cuộc thi NCKH sinh viên Euréka 2020; giải Ba Cuộc thi NCKH Sinh viên cấp Quốc gia và hiện đang công tác tại Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành đoàn TP. HCM; tham gia với vai trò là khách mời, Anh Đặng Nguyễn Xuân Trọng đã chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các đề tài NCKH. Theo Anh Xuân Trọng, các môn học nền tảng trong chương trình đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế như thiết kế dự án, xác suất thống kê, thống kê kinh doanh… đã giúp ích khá nhiều cho Anh khi thực hiện các đề tài NCKH. Thêm vào đó, hoạt động thuyết trình trong các môn học tại Trường đã giúp Anh rèn luyện kỹ năng thuyết trình và tư duy phản biện – hai yếu tố quan trọng khi bảo vệ đề tài NCKH trước Hội đồng. UEF không chỉ đào tạo người học có kiến thức và năng lực về chuyên môn mà còn đào tạo sinh viên trở thành các công dân tốt, có trách nhiệm với xã hội thông qua các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Với việc gìn giữ và phát triển triết lý này, Anh Đặng Nguyễn Xuân Trọng đã trở thành một thành viên tích cực tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị cơ sở và nhận lời tham gia chương trình tọa đàm ngay khi vẫn còn trong bộ trang phục phòng chống dịch Covid-19. Không dừng lại ở đó, Anh Xuân Trọng từng đảm nhiệm vai trò Cựu Chủ nhiệm CLB Tài chính Kế toán UEF (YFDM). Theo Anh Xuân Trọng, việc các bạn sinh viên giữ vai trò Chủ nhiệm CLB sẽ là cơ hội giúp rèn luyện kỹ năng lãnh đạo ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, việc quản lý số lượng lớn các thành viên tham gia CLB với đa dạng tính cách khác nhau sẽ giúp các bạn sinh viên nhận biết được điểm yếu và thế mạnh của từng thành viên, biết cách phân công nhiệm vụ để giúp từng thành viên phát huy tối đa thế mạnh của bản thân; ngoài ra, cần tạo sự công bằng và dung hòa giữa các thành viên CLB.

Anh Đặng Nguyễn Xuân Trọng - Cán bộ Phòng Phát triển Phong trào Sáng Tạo, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành đoàn TP. HCM (Cựu sinh viên Ngành Kinh doanh quốc tế Khóa 2016, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM)
Với kinh nghiệm làm việc tại công ty nổi tiếng trong lĩnh vực Logistics hàng đầu thế giới - Công ty TNHH Chuyển Phát Nhanh DHL – VNPT (DHL Express Vietnam), Chị Từ Nguyễn Thanh Thảo đã chia sẻ một số kinh nghiệm hữu ích khi học tiếng Anh – yêu cầu quan trọng khi làm việc tại các tập đoàn nước ngoài hoặc các công ty đa quốc gia. Bằng việc tự tạo cho mình môi trường sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh, các bạn sinh viên có thể đến Thư viện UEF để đọc sách, tạp chí, bài báo bằng tiếng Anh; luyện nghe tiếng Anh trên các trang web học tiếng Anh trực tuyến hoặc thông qua kênh Youtube; rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh bằng viết nắm chắc ngữ pháp; đồng thời, có thể tự luyện thi Ielts trên các website luyện Ielts trực tuyến. Liên quan đến câu hỏi làm thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, Chị Thanh Thảo khuyên các bạn sinh viên nên tích cực tham gia các buổi hội thảo và tọa đàm do Nhà trường tổ chức để có cơ hội gặp gỡ các diễn giả và các nhà tuyển dụng. Sau buổi hội thảo, các bạn sinh viên nên chủ động tiếp cận với các diễn giả để đặt thêm câu hỏi, thể hiện tinh thần cầu thị và ham học hỏi của bản thân; đồng thời, giữ liên lạc với các diễn giả thông qua việc trao đổi thông tin liên hệ. Theo Chị Thanh Thảo, việc làm này khá hữu ích, trong tương lai, nếu nhà tuyển dụng/doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm ứng viên cho vị trí việc làm thì ắt hẳn họ sẽ nhớ đến các bạn sinh viên và trao cơ hội việc làm cho các bạn. Ngoài ra, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đặc biệt tác động từ dịch covid-19 đã thay đổi hoàn toàn cách thức giao tiếp và truyền đạt thông tin, các bạn sinh viên cần phải thích ứng với điều kiện hiện nay, trở thành những công dân toàn cầu với tâm thế chủ động trong việc tìm kiếm công việc cho chính bản thân qua đa dạng các kênh như các website nghề nghiệp, trang mạng xã hội, trang linkedin – một trang mạng xã hội dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên,… Đồng thời, các bạn sinh viên cũng lưu ý xây dựng lý lịch cá nhân và hình ảnh một cách chuyên nghiệp trên các trang mạng xã hội để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Thông qua chương trình, Chị Từ Nguyễn Thanh Thảo gửi gắm đến các bạn sinh viên đang học tại UEF câu nói trong quyển sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho: “Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”. Nghĩa là khi các bạn sinh viên có lòng quyết tâm, có khao khát và ước mơ mãnh liệt cũng như cố gắng hết sức để đạt được ước mơ đó, thì vũ trụ sẽ đáp lại để giúp ước mơ của bạn trở thành hiện thực.

Chị Từ Nguyễn Thanh Thảo – Trợ lý Marketing, Công ty TNHH Chuyển Phát nhanh DHL – VNPT (DHL Express Vietnam) (Cựu sinh viên Ngành Kinh doanh quốc tế Khóa 2016, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM)

Chia sẻ về kinh nghiệm duy trì học bổng trong suốt quá trình học tập tại UEF, Anh Hoàng Anh Đạt – hiện đang công tác tại Công ty TNHH Phát triển Nguồn nhân lực Tân Cảng (STC); đồng thời, Anh Hoàng Anh Đạt từng được đề cử tham gia chương trình đào tạo nghiệp vụ tại Malaysia và Singapore đã chia sẻ bí quyết duy trì học bổng là các bạn sinh viên cần nỗ lực học tập, không ngừng tiếp thu những kiến thức mới, chủ động cập nhật kiến thức chuyên môn thông qua việc tham gia vào các cộng đồng chuyên ngành xuất nhập khẩu trên mạng xã hội,… Ngoài ra, để cân bằng thời gian giữa việc học và việc làm thêm, các bạn sinh viên cần lập cho mình kế hoạch chi tiết và thời gian biểu hợp lý. Dành thời gian cuối tuần để nhìn lại các công việc mình đã làm trong tuần; đồng thời, lên kế hoạch làm việc cho tuần tiếp theo. Áp dụng triết lý của Khổng Tử vào quá trình học tập và công việc: “Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên; Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ; Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu”, Anh Hoàng Anh Đạt nhận thấy, sự thành công trong công việc và học tập sẽ bắt nguồn từ quá trình thực hành và trải nghiệm của bản thân, các bạn sinh viên cần “nhúng mình” vào công việc, đừng ngại ngần khi đối mặt với công việc khó hoặc nằm ngoài chuyên môn của bản thân. Việc tham gia vào đa dạng công việc, thực hành nhiều và không ngừng học hỏi kiến thức sẽ giúp các bạn sinh viên ngày càng phát triển và thành công.

Anh Hoàng Anh Đạt, Chuyên viên phát triển chương trình, Công ty TNHH Phát triển Nguồn nhân lực Tân Cảng (STC) (Cựu sinh viên Ngành Kinh doanh quốc tế Khóa 2016, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM)
Một số hình ảnh của buổi tọa đàm:


MC & các khách mời chia sẻ tại Buổi Tọa đàm: “We did it, now your turn”  

Thầy/Cô Khoa Kinh tế cùng các bạn sinh viên hòa ca tiết mục Ngồi lại bên nhau do sinh viên Anh Thư trình bày

Buổi Tọa đàm: “We did it, now your turn” đã khép lại với tiết mục Ngồi lại bên nhau dành tặng các khách mời do ca sĩ Anh Thư – sinh viên UEF trình bày, lời bài hát nhằm gợi lại những kỷ niệm dưới mái trường UEF, kết nối và gắn chặt tình cảm của các bạn sinh viên với các Thầy/Cô. Hầu hết các bạn đều đánh giá cao tính hữu ích và thiết thực của Chương trình. Thay mặt Ban Chủ nhiệm Khoa Kinh tế, TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng, Trưởng Khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM gửi lời cám ơn đến các khách mời đã dành thời gian tham dự và chia sẻ với các bạn sinh viên; các Anh/Chị cựu sinh viên là những minh chứng sống về bài học thành công, sự kiên trì, bền bỉ vượt qua những khó khăn trong học tập và công việc. TS. Nhan Cẩm Trí mong muốn các bạn sinh viên đang theo học tại UEF sẽ trở thành những thế hệ tiếp nối những thành công từ các anh, chị đi trước, đóng góp và mang lại những giá trị hữu ích cho cộng đồng và xã hội. Tọa đàm: “We did it, now your turn” diễn ra ngày 25/9 sẽ là hoạt động khởi đầu, định hướng cho việc thành lập Chi Hội Cựu Sinh viên Khoa Kinh tế nhằm tăng tính gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau giữa cựu sinh viên và sinh viên đang theo học tại UEF.
 
Đông Xuân

 

 

 
TIN LIÊN QUAN