Tin tức sự kiện

Top 12 Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo đã chuẩn bị gì cho hành trình đến Chung kết?

31/07/2021
Đã hơn một tháng kể từ khi vòng Bán kết Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo kết thúc, Ban Tổ Chức đã chọn được 12 đội trong tổng số 30 đội tiến vào vòng thi cuối cùng. Nhìn lại hành trình của vòng Bán Kết, đó là một vòng thi vô cùng sôi động, hào hứng, tự tin và tràn đầy năng lượng của cả 3 bảng thi: Dịch Vụ, Sản Phẩm Công Nghệ. Chắc chắn rằng, cả Ban Tổ Chức, Ban Giám Khảo và 12 đội chiến thắng vòng Bán Kết vẫn còn đó những dư âm và cảm xúc đẹp trong tâm trí của riêng mình.
Trước khi đến với Vòng Chung Kết, Ban Tổ Chức đã đặt một câu hỏi "Hành trình lên ý tưởng và chuẩn bị dự án vừa qua của cả nhóm như thế nào, có khó khăn, thuận lợi gì?” đến Top 12 thí sinh - nhóm thí sinh giúp chúng ta hiểu thêm về các bạn cũng như là cảm nghĩ của các đội đối với cuộc thi.

Ý tưởng dự án bắt nguồn từ những câu chuyện thực tế, tính thời sự kịp thời
 Theo chia sẻ của các nhóm, phần lớn ý tưởng dự án của các đội đều bắt nguồn từ thực tế trong cuộc sống và mang tính thời sự cao. Trước hết đó là một số dự án hình thành từ sự trãi nghiệm của chính các các bạn trong thực tế. Một thành viên của nhóm Circle thuộc bảng Công Nghệ bị bể bánh xe phải dắt xe đi bộ hơn một cây số mới tìm được chỗ sửa xe. Hay nhóm MnG có “nỗi khổ” riêng do bản thân các thành viên trong nhóm đã và đang gặp những vấn đề khó khăn về thời trang trong cuộc sống (không biết phối đồ, nhiều quần áo nhưng không biết mặc gì)… Vì thế ý tưởng mô hình “Dịch vụ thời trang MiGi – Mix and Give” được ra đời.

Các thành viên của dự án Ứng dụng sửa xe lưu động cho biết: "Sự vỡ òa khi nghe tin team mình đã may mắn ghi tên vào vòng Chung Kết, cảm xúc lúc này là sự hạnh phúc, vui mừng và giá như được gặp nhau sẽ là những cái ôm siết chặt. Dẫu rằng kết quả có ra sao, chúng em xin chân thành cảm ơn ban tổ chức đã tạo điều kiện cho chúng em được tham gia, học hỏi từ sân chơi bổ ích này"

Nhóm Ứng dụng chăm sóc sức khỏe thai sản cho biết "Tuy có nhiều tiếc nuối vì không thể đứng trực tiếp trước ban giám khảo, thầy cô và các bạn cùng chơi vì dịch Covid 19, chúng em vẫn sẽ cố hết mình để có thể làm tốt nhất phần thi của mình trên thềm chung kết sắp tới."

 


Nắm bắt từ những câu chuyện thực tế xoay quanh đời sống thường ngày, Top 12 thí sinh ghi điểm với phần trình bày 
 
Tiếp theo, có nhiều ý tưởng hay ra đời bởi tính cấp bách của đại dịch Covid. Do tình hình dịch bệnh cũng như nhu cầu tuyển dụng - việc làm trong thời Covid hiện nay mà N3-JobFree nảy ra ra ý tưởng làm App & Website JobFree tuyển dụng dành cho Freelancer, Ứng Dụng E-Commerce (C2B) Trong Kênh O2O Online To Offline vào chuỗi cung ứng nông sản khu vực TPHCM. Ngoài ra còn có các ứng dụng Công Nghệ, cung cấp Dịch Vụ hướng về chăm sóc sức khỏe như dịch vụ của dự án M-Healthcare- Chăm Sóc Sức Khỏe Di Động, dự án WHIZE - dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tinh thần, và hỗ trợ việc làm cho người cao tuổi. Đây rõ ràng là những dự án có tính khả thi cao và hữu ích cho xã hội, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội hiện nay, khi vấn đề thăm khám, điều trị sức khỏe cho các bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn. 

Bạn Nguyễn Ngọc Bảo Hân cho biết: "Bản thân đã từng bảo lưu một kì học để chăm sóc cho ba mẹ, em hiểu rõ tầm quan trọng của người thân trong gia đình đối với bất kì một bệnh nhân nào. Tuy nhiên, thực tế, không nhiều bệnh nhân có được sự quan tâm và chăm sóc toàn diện từ thân nhân vì những lý do về thời gian, công việc khác. Điều này khiến họ dễ tủi thân, buồn bã, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và sức khỏe, đặc biệt là những người cao tuổi. Chính vì vậy, ngay khi quyết định tham gia cuộc thi, em đã biết mình nên theo đuổi một khát vọng, phải làm gì đó để những người cao tuổi, chính là mỗi chúng ta trong tương lai, không còn phải đối mặt với cô đơn khi bệnh tật, và giúp họ khẳng định giá trị của bản thân, không bị lãng quên trong thế giới ngày càng trẻ lại. Và WHIZE đã cùng em đến với cuộc thi như vậy."


Xoay quanh xã hội, hướng về môi trường
 Ngoài ra, một xu hướng tương lai của thế giới mà các đội thi cũng bắt nhịp một cách nhanh nhạy đó là hướng về tự nhiên và bảo vệ môi trường. Ngay lập tức một số đội thi đã ứng dụng xu hướng này cho dự án của nhóm. Có thể kể đến dự án Túi Xách Và Chậu Cây Từ Những Phụ Phẩm Bỏ Đi Của Mía Và Cà Phê của đội One Team – One Heart với ý tưởng xuất phát từ sự yêu mến đặc biệt với cà phê, thứ “thức uống quốc dân” và mong muốn xây dựng một dự án về môi trường về cộng đồng và xã hội. 

Nhóm cho rằng: "Chúng tôi đã tận dụng tối ưu những phụ phẩm bỏ đi của Mía và Cà Phê để cho ra đời những sản phẩm hữu ích cho con người. Từ đó, hành trình của Another Life được ra đời. Không đơn thuần là xây dựng một thương hiệu sản phẩm mà chúng tôi còn mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến tất cả mọi người: Recycle for the life cicle - Tái sinh từ Tái chế."


Hay dự án thực tế “ngay và luôn” thời Covid là Khẩu Trang tự Phân Hủy NV Mask, dự án Túi Đựng Rác Tự Phân Hủy Hữu Cơ PEAD của nhóm Just For Fun…
 


Môi trường vẫn luôn được sinh viên UEF quan tâm, đề cập đến trong những cuộc thi học thuật trong và ngoài trường
 
Vậy để những ý tưởng được lên kế hoạch tham dự cuộc thi Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo 2021 có dễ dàng không?

Các đội đều gặp khó khăn chung đó là về thời gian họp nhóm. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên điều kiện gặp nhau trực tiếp để làm việc nhóm bị hạn chế, cho nên chỉ còn giải pháp họp online. Thêm vào đó, khung giờ học của thành viên các đội có thể khác nhau nên việc chọn được một khung giờ để họp chung cũng là một thách thức không nhỏ. Vì thế mà, nhiều bạn đã thành “cú đêm” sau khi ca tan họp lúc 1-2 giờ sáng. Hơn nữa, các thành viên các nhóm vẫn còn là sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, chưa có sự trãi nghiệm trong thực tế và tính cọ xác chưa cao, nên cũng có nhiều hạn chế trong chuẩn bị cho dự án.

Nhóm S.BANA - vải tơ chuối chia sẻ: "Thật sự thì nhóm em gặp khá nhiều khó khăn vì cả 5 thành viên của nhóm không có ai chuyên về mảng hóa lí để có thể phát triển sản phẩm cả. Vì vậy mọi người đều phải cùng nhau lên ý tưởng, chỉnh sửa và tìm cách hiện thực hóa nó. Không những thế tình hình dịch covid 19 phức tạp khiến nhóm em không thể làm việc offline được, các thành viên chỉ có thể nói chuyện với nhau qua điện thoại và mỗi người phải tự thân vận động làm những nhiệm vụ của riêng mình. Khi biết ý tưởng của nhóm được xét vào vòng chung kết, nhóm em rất vui vì sự nỗ lực của cả nhóm trong suốt thời gian qua đã xứng đáng và thu hoạch kết quả tốt."

 


Khó khăn về không gian, thời gian là không thể tránh khỏi trong thời kỳ "cách xa này", nhưng các bạn vẫn nỗ lực, sắp xếp vượt qua để tìm điểm chung cho mỗi đề tài
 
Tuy nhiên, dù khó khăn là vậy, năng lượng và tinh thần UEF vẫn luôn tràn đầy trong mỗi thành viên đội chơi. Các bạn cảm nhận rằng chính trong khó khăn đã tạo cơ hội cho các bạn gắn kết với nhau hơn, vẫn còn đó những tiếng cười lạc quan và vui vẻ. Nhưng quan trọng nhất là các bạn đã vượt qua chính mình, tự tin đi đến Vòng Chung Kết. Và các đội chơi cũng không quên gửi lời cám ơn đến Ban Tổ Chức, Ban Giám Khảo, các Mentor, nhà tài trợ đã tận tình hướng dẫn và đồng hành cùng các đội trong suốt hành trình.
 Và “chuyến tàu” mang tên Vòng Chung Kết Khởi Nghiệp Sáng Tạo 2021 sẽ về đích vào lúc 17h ngày 10/08/2021, được phát sóng trực tiếp trên fanpage khoa Kinh Tế.
 
Mai Hương - Thủy Tiên
 
 
TIN LIÊN QUAN