Tin tức sự kiện

UEFers khám phá công nghệ đột phá mới - ChatGPT với nhiều chia sẻ trực quan từ chuyên gia

01/03/2023
Với mục đích tăng cường ứng dụng các kiến thức chuyên môn vào thực tiễn, cập nhật xu hướng công nghệ mới cho sinh viên UEF, Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi tọa đàm “Liệu Chat GPT có là cuộc cách mạng công nghệ số trong lĩnh vực Kinh doanh quốc tế và Logistics” vào sáng nay – 28/2. Tại đây, các chuyên gia về kinh tế, công nghệ đã mang đến nhiều góc nhìn khác nhau về khả năng ứng dụng ChatGPT vào công việc cụ thể của các ngành nghề.
Tham dự chương trình, về phía UEF có ông Đỗ Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Lý Thiên Trang – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc – Phó Hiệu trưởng, Viện trưởng Viện Quốc tế, TS. Ngô Minh Hải – Trưởng khoa Kinh tế cùng đại diện lãnh đạo Phòng, Ban, Khoa, Viện trong Nhà trường. 
 


Tọa đàm về ChatGPT với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp 




Đại diện các doanh nghiệp tìm hiểu về các hoạt động của Khoa Kinh tế 
 
Về phía khách mời có ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Secoin, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM; ông Nguyễn Phước Lập – Phó Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cùng các lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu. 
Các diễn giả chia sẻ trong buổi tọa đàm gồm: Ông Phạm Ngọc Duy Liêm - CGO, Co-Founder Go Stream; Ông Trương Nguyên Linh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh phát triển tiếp vận số 1; Ông Phí Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM và ông Trương Tấn Lộc - Giám đốc marketing, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn.
 

TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu mở đầu tọa đàm 
 
Mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh vai trò của tạa đàm sẽ mang đến góc nhìn đa dạng về công nghệ chuyển đổi số, đặc biệt là ChatGPT trong logistics và kinh doanh quốc tế thông qua chia sẻ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm.  
 


Ông Phạm Ngọc Duy Liêm giúp sinh viên hiểu thêm về nguyên lý hoạt động của ChatGPT 
 
Trong phần giới thiệu cụ thể về ChatGPT, ông Duy Liêm đã giúp các bạn hiểu hơn thông tin về ChatGPT, cách tạo tài khoản, nguyên lý hoạt động, ưu điểm và hạn chế của “chatbot”. ChatGPT là công nghệ đột phá mới tạo được sức hút lớn trong thời gian ngắn vì đã thay đổi cách thức giao tiếp giữa con người với máy tính như một cuộc hội thoại. Ông Duy Liêm cũng phân tích về công nghệ lõi của ChatGPT là công nghệ Transformer, xử lý thông tin đồng thời nên giúp tốc độ xử lý của ChatGPT rất nhanh. 
Song, diễn giả cho rằng hạn chế của ChatGPT là phải có data và chỉ trả lời những dữ liệu được huấn luyện, công nghệ này cũng có chi phí tốn kém. Với sự thu hút của ChatGPT, ông Liêm nhấn mạnh tiềm năng sử dụng ChatGPT là vô tận và góp phần cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với máy tính và máy móc. 
 


Ông Phí Anh Tuấn chia sẻ về ứng dụng ChatGPT vào ngành logistics 
 
Phân tích về bức tranh logistics Việt Nam, ông Anh Tuấn nói về bài toán đặt hàng – giao nhận và thời gian giao hàng. Có rất nhiều yếu tố để tạo nên hệ thống logistics chất lượng: hệ thống giao hàng tốt, hệ thống phương tiện vận tải tốt – linh hoạt, hệ thống kho bãi tốt, hệ thống mạng lưới thu gom – đóng hàng – nhận hàng tốt, hệ thống điều hành tốt với sự tham gia tối đa của công nghệ, con người vận hành chuyên nghiệp – chất lượng cao,… 
Để ứng dụng ChatGPT vào logistics, diễn giả cho rằng công nghệ này phải tích hợp nhiều yếu tố và xử lý được các hình thức dữ liệu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp sử dụng được công nghệ của ChatGPT để xử lý dữ liệu thực tế thì đó thật sự là một cuộc cách mạng. 
 


Quy trình ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp lĩnh vực logistics được ông Trương Tấn Lộc phân tích cụ thể
 
Trong tọa đàm, ông Tấn Lộc và ông Nguyên Linh cũng mang đến góc nhìn thực tế về bức tranh và thực trạng chuyển đổi số tại doanh nghiệp ở lĩnh vực logistics và kinh doanh quốc tế. Quá trình chuyển đổi công nghệ số trong lĩnh vực logistics đang diễn ra khá mạnh mẽ tại các doanh nghiệp Việt Nam nên việc dần thay thế các hoạt động thủ công cần nhiều yếu tố về con người bằng máy móc, số hóa khâu hành chính giấy tờ và việc có nhiều hơn các công cụ thì sẽ là một bước chuyển lớn trong sự phát triển của chuỗi hoạt động về logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
 


Ông Trương Nguyên Linh cung cấp bức tranh về thực trạng chuyển đổi số tại doanh nghiệp 
 
Ở phần thảo luận chung, các diễn giả đã chia sẻ quan điểm về vấn đề vai trò của con người trong logistics có bị thay thế bởi công nghệ hay không, đặc biệt là ChatGPT. “Chatbot” thông minh này có thể thay đổi cách thức làm việc của con người như chăm sóc khách hàng, soạn thảo nội dung, PR thương hiệu hay xử lý thông cáo báo chí, đơn hàng,… nhưng vẫn có rủi ro khi phụ thuộc hoàn toàn vào ChatGPT. Đôi khi, công cụ này hỗ trợ cho hành vi có mục đích xấu. 
 





Suy nghĩ về vai trò của con người có bị thay thế bởi công nghệ trong logistics được thảo luận giữa các diễn giả 
 
Công nghệ nói chung sẽ thay đổi cách giao tiếp với máy móc, con người làm việc trong lĩnh vực có ứng dụng máy móc thì phải thay đổi, cập nhật, nếu con người không thay đổi thì bị đào thải. 
 


Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công với nhiều thông tin bổ ích cho các bạn sinh viên
 
Thông qua buổi tọa đàm, các bạn sinh viên đã có thêm nhiều góc nhìn đa dạng về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực logistics và kinh doanh quốc tế, đặc biệt sự tác động của ChatGPT. Dù AI hay ChatGPT phát triển mạnh mẽ, con người sẽ không hoàn toàn bị thay thế, song, các bạn phải chú trọng học tập, rèn luyện, thay đổi và thích ứng bối cảnh để phát triển, không bị phụ thuộc vào công nghệ mà hãy để công nghệ hỗ trợ công việc tốt hơn. 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN