Tin tức sự kiện

UEFers tìm hiểu câu chuyện đầu tư quốc tế cùng chuyên gia

13/06/2023
Nhằm giúp sinh viên có thêm góc nhìn cận cảnh về hoạt động đầu tư quốc tế, đồng thời bổ sung thêm kiến thức môn học từ câu chuyện thực tiễn của các chuyên gia trong ngành, Khoa Kinh tế đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề vào chiều 8/6.
Theo đó, sinh viên đã có cơ hội tìm hiểu chủ đề: Hoạt động đầu tư quốc tế tại Việt Nam - Những rủi ro và vấn đề doanh nghiệp nước ngoài gặp khi đầu tư vào Việt Nam cũng như các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi đầu tư ra nước ngoài và các tình huống thảo luận.
 
Mở ra góc nhìn đa chiều về hoạt động đầu tư quốc tế cho sinh viên UEF
Diễn giả dẫn dắt buổi báo cáo chuyên đề là bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Giám đốc Khối Doanh nghiệp Việt Nam, Ngân hàng BNP Paribas, TP.HCM. Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, ngân hàng,... bà đã mang đến cho sinh viên nhiều câu chuyện đầu tư với góc nhìn đa chiều từ các doanh nghiệp lớn hiện nay cả trong và ngoài nước.
Tham dự buổi giao lưu, chia sẻ kiến thức này có TS. Nguyễn Thị Cúc Hồng - Trưởng ngành Kinh tế quốc tế; TS. Nguyễn Anh Duy - Trưởng ngành Kinh doanh quốc tế và các giảng viên Khoa Kinh tế cùng hàng trăm sinh viên có mặt để lắng nghe, bổ sung kiến thức cùng chuyên gia.

Các thầy, cô cùng đông đảo sinh viên có mặt theo dõi
Tại buổi chia sẻ, bà Hồng Nhung mang đến 3 nội dung theo chủ đề chính, gồm có: Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài và Sự chuẩn bị hành trang cho tương lai của doanh nghiệp và các bạn sinh viên. 
Với nội dung đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, sinh viên thêm hiểu biết về hình thức đầu tư có thể trực tiếp hoặc gián tiếp. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn xây dựng nhà máy ngay trên đất Việt Nam điển hình như Samsung hay mua hẳn luôn các công ty, xí nghiệp tại đây ví dụ như ThaiBev đã mua 53% của Sabeco. Hoặc cũng có thể hỗ trợ tài chính cho cho công ty con tại Việt Nam từ công ty mẹ ở nước ngoài. Về việc đầu tư gián tiếp, UEFers được hiểu về hình thức mua cổ phần, trái phiếu của các công ty Việt Nam từ doanh nghiệp nước ngoài. 

Lắng nghe câu chuyện đầu tư quốc tế của những “ông lớn” cùng diễn giả Hồng Nhung
Để sinh viên nắm được xu thế đầu tư hiện nay của các nhà đầu tư, diễn giả đã chỉ ra mấu chốt quan trọng để thu hút được họ. Đại diện doanh nghiệp chia sẻ, các nhà đầu tư hiện nay ngày càng ưu tiên đầu tư vào các công ty phát triển bền vững. 
Từ câu chuyện đầu tư ra nước ngoài của các thương hiệu Vinamilk, Masan, TTC Sugar,... bà Hồng Nhung đã làm rõ tình hình và xu thế đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam ra quốc tế. Nhờ những chia sẻ này, UEFers hiểu hơn về hoạt động kinh tế này cùng với những thách thức phải đối mặt. Tương tự khi doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, cũng có rất nhiều hình thức để doanh nghiệp Việt Nam đặt chân vào thị trường của quốc tế như mua cổ phần, góp vốn đầu tư, hỗ trợ tài chính cho công ty con, đầu tư thông qua M&A,...




Sinh viên đặt nhiều câu hỏi hay cho diễn giả để học hỏi thêm nhiều khía cạnh mới trong hoạt động đầu tư
Làm rõ được những tiềm năng và thách thức, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và thế hệ công dân trẻ nói riêng sẽ có sự chuẩn bị cho tương lai, tham gia vào các hoạt động quản lý, đầu tư quốc tế. Việt Nam cũng cần nâng xếp hạng tín dụng lên chuẩn đầu tư để thu hút nhiều đầu tư nước ngoài hơn, góp phần phát triển kinh tế nước nhà.
Chuỗi hoạt động báo cáo chuyên đề sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới với nhiều chủ đề thú vị
Buổi chia sẻ khép lại với bài kiểm tra trắc nghiệm nhỏ, giúp sinh viên tổng kết lại kiến thức vừa tiếp thu. Khoa Kinh tế sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều buổi báo cáo chuyên đề tương tự với đa dạng chủ đề đến từ các môn học khác nhau, UEFers cùng chờ đón và tham gia học hỏi nhé!
 
Tấn Phát
Ảnh: Lê Hải


 
TIN LIÊN QUAN