Tin tức sự kiện

UEFers “truy tìm dấu vết” của biến đổi khí hậu và tìm hiểu về phát triển bền vững tại Việt Nam

28/11/2023
SPD Workshop Series là chuỗi hoạt động hội thảo được tổ chức định kỳ 3 tháng 1 lần nhằm mục tiêu thay đổi nhận thức của sinh viên về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Chiều ngày 25/11, Khoa Kinh tế đã phối hợp cùng tổ chức Climate Fresk (Pháp), Công ty Climate Access và Sustainable Property Development Club tổ chức buổi workshop “Climate change & sustainable supply chain in Vietnam” nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu trên toàn cầu cho UEFers.
Đồng hành với buổi workshop có ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng Khoa Kinh tế, Trưởng ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng; ThS. Trần Hoàng Nam – Trưởng ngành Bất động sản; ThS. Nguyễn Thị Thùy Trang - Sustainable solutions expert, Planetzero Earth company; ThS. Lê Quỳnh Duyên - Business development director, Greenlife investment company; ThS. Đàm Thượng Hải – Specialist of impact development department, Fund to support the development of sustainable living communities; ThS. Nguyễn Thị Bích Diệp – Founder & CEO, Greensys corporation.
Dựa trên báo cáo của IPCC, workshop này đã giải đáp cho câu hỏi vì sao và làm thế nào khí hậu đang thay đổi với tốc độ hiện tại cũng như hệ quả của sự biến đổi đó. Chương trình mang đến cho người tham gia cơ hội học hỏi rất nhiều trong một khoảng thời gian ngắn, phù hợp cho cả người mới bắt đầu, nhất là các bạn sinh viên đang theo học ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại Nhà UEF.
 
Buổi workshop thu hút nhiều sinh viên mong muốn tìm hiểu về các vấn đề môi trường và vận tải

Dựa trên một trò chơi tương tác và thảo luận nhóm với 42 thẻ, mỗi thẻ đại diện cho một chủ đề, nguyên nhân hoặc tác động của biến đổi khí hậu, ở buổi workshop, các UEFers sẽ được làm việc theo nhóm với sự hướng dẫn đến từ 4 điều phối viên đến từ tổ chức phi lợi nhuận Climate Fresk. Các bạn sẽ phải bất ngờ khi tìm thấy sợi dây liên kết chặt chẽ “nhân quả” giữa các thành phần khác nhau của biến đổi khí hậu. 
 



UEFers bắt tay hợp tác để giải mã những set hình “hóc búa”

Trên tinh thần cởi mở hợp tác, tôn trọng ý kiến cá nhân của từng thành viên, việc được thảo luận nhóm và cộng tác trực tiếp là chìa khóa để các bạn sinh viên thành công giải mã từng manh mối để phát triển sự hiểu biết vững chắc về khoa học của mình. 
 


“Kết nối các tri thức” – UEFers dần tìm ra đáp án đằng sau những tấm ảnh

Không chỉ dừng lại ở việc truy tìm lời giải cho những tấm ảnh, UEFers còn được nêu lên những giải pháp bảo vệ môi trường cho cộng đồng mà bản thân ấp ủ từ lâu như: Gây quỹ trồng cây, tuyên truyền và giáo dục về các vấn đề môi trường, hạn chế sử dụng nhựa 1 lần, tiết kiệm điện nước, tập làm quen với lối sống xanh,…
 


Bày tỏ những giải pháp ấp ủ cho cá nhân và cộng đồng

Cuối buổi workshop, sinh viên lại được mở mang tư duy với phần diễn thuyết của bà Nguyễn Thị Bích Diệp xoay quanh chủ đề “Chuỗi cung ứng bền vững”. Diễn giả đã gợi mở cho UEFers chủ đề và đề cao sự chủ động của các bạn trong việc tìm hiểu các kiến thức mới. Bà cũng khẳng định: “Đầu tư vào giáo dục là đầu tư bền vững nhất và có tác động sâu rộng nhất”.
Có thể nói, vấn đề xoay quanh đến môi trường luôn là chủ đề “hot” được cả thế giới quan tâm. Ngày càng tiến lên với các thiết bị hiện đại, con người dù muốn hay không vẫn đang vô tình gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, rõ ràng nhất là vô số những biểu hiện của việc biến đổi khí hậu toàn cầu. 
“Không có giải pháp đúng nhất, chỉ có giải pháp phù hợp nhất” – ThS. Trần Hoàng Nam chia sẻ. Vậy nên để tìm kiếm, đề xuất và thực hiện được những giải pháp kịp thời và phù hợp với thời đại luôn là những thử thách vô cùng khó khăn, đòi hỏi nhiều hơn ở các bạn sinh viên phải luôn học hỏi và cập nhật kiến thức liên tục.
 
Thầy Trần Hoàng Nam tổng kết lại buổi workshop

Tin chắc rằng buổi workshop đã giúp các bạn sinh viên Nhà UEF tìm hiểu được nguyên nhân và hệ quả của tình trạng biến đổi khí hậu, về sự phát triển chuỗi cung ứng bền vững tại Việt Nam và nâng cao nhận thức về vấn đề phát triển bền vững. Cùng chờ đón những chủ đề hấp dẫn tiếp theo của SPD Workshop Series các bạn nhé!
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN