Hoạt động sinh viên

"Giải mã" câu chuyện về quyền trẻ em dưới góc nhìn pháp luật cùng các chuyên gia

23/05/2022
Trong thời gian qua, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những thông tin đáng quan ngại liên quan đến trẻ em gây bức xúc cho cộng đồng. Nhằm hướng đến ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 cũng như mong muốn mang đến cho sinh viên những kiến thức căn bản về quyền trẻ em dưới góc độ pháp luật, khoa Luật UEF phối hợp với câu lạc bộ ILC đã tổ chức buổi tọa đàm "Pháp luật về quyền trẻ emvào sáng ngày 21/5 vừa qua.
Chương trình có sự tham dự của ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng Khoa Luật cùng 2 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành: Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội luật sư thuộc Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM - Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ tư vấn, hỗ trợ trẻ em cấp Trung ương và Luật sư Nguyễn Ánh Tâm - Trưởng Văn phòng Luật sư Ánh Tâm - Trọng tài viên, hòa giải viên Trung tâm trọng tài Thịnh Trí.
 

Hoạt động mang đến nhiều kiến thức pháp luật bổ ích về quyền trẻ em
 
Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước, cần được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục đúng mực. Tuy nhiên trên thực tế, có không ít trường hợp quyền trẻ em bị xâm phạm, khiến nhiều người xót xa, phẫn nộ. 
Được gọi là “lá chắn sống của trẻ em”, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đã phân tích về những nguyên nhân dẫn đến thực trạng về việc trẻ em bị bỏ rơi, lợi dụng để kiếm tiền hoặc bị bắt cóc, xâm phạm cơ thể. Bên cạnh đó, cô cũng chia sẻ thêm nhiều khía cạnh và câu chuyện liên quan đến các trẻ bị áp lực bởi chính cách giáo dục, áp đặt của gia đình.
 

ThS. Vũ Anh Sao phát biểu mở đầu tọa đàm
 
Với 12 năm kinh nghiệm làm việc trong nghề, Luật sư Nguyễn Ánh Tâm đã bày tỏ quan điểm trong công tác tuyên truyền, bảo vệ của các cá nhân, tổ chức đối với trẻ em hiện nay. 
 

Hai diễn giả giải đáp cặn kẽ các thắc mắc của sinh viên, mang đến những kiến thức tổng quát, cụ thể về quyền trẻ em
 
Những vấn đề khác xoay quanh chủ đề này cũng được các diễn giả chia sẻ như quy định về quyền, "đặc quyền" của trẻ em tại Việt Nam; quyền được tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến, tham gia hoạt động xã hội của trẻ em; trách nhiệm của người lớn trong việc đảm bảo các quyền, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em; thuật ngữ bạo hành trẻ em; trách nhiệm cung cấp, xử lý thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em của tổ chức, cá nhân;... Ngoài ra, các câu chuyện thực tế trong thời gian qua cũng được diễn giả phân tích chi tiết.
 


Nhiều câu chuyện thực tế được khai thác
 
Cả hai diễn giả đều đồng tình nhận định trẻ em cần phải được chăm sóc, hướng dẫn, sống trong môi trường an toàn và được phát triển bản thân. Đồng thời, các luật sư cũng hướng dẫn sinh viên cách gọi đến hotline 111 của Tổng đài Hội bảo vệ trẻ em khi có tình huống cần trao đổi. Nâng cao hiểu biết pháp luật về quyền trẻ em, các bạn sinh viên sẽ góp thêm tiếng nói bảo vệ trẻ em mà gần gũi nhất là những người thân yêu của mình. 
 
Tin: Quy Nguyễn - Đình Long
Ảnh: Lâm Trần
TIN LIÊN QUAN