Hoạt động sinh viên

Sinh viên Khoa Luật được bổ sung kiến thức về nhóm tội phạm gây nguy hiểm cho xã hội

29/12/2023
Hướng đến mục tiêu đào tạo gắn kết thực tiễn trong lĩnh vực pháp luật, Khoa Luật UEF đã tổ chức hoạt động chuyên đề về nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người vào sáng 27/12. Chương trình có sự đồng hành của Thạc sĩ, Luật sư Võ Đan Mạch - Giám đốc Công ty Luật Tapha.
 

Chuyên đề nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên


ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng khoa Luật trao thư cảm ơn đến Luật sư Võ Đan Mạch 
 
Với nhiều câu chuyện thực tế diễn ra trong thời gian gần đây, diễn giả đã giúp UEFers củng cố lại các kiến thức về tội phạm, đồng thời, phân tích chi tiết về đặc trưng pháp lý cấu thành tội phạm, xoay quanh 4 yếu tố: khách thể, chủ thể, mặt khách quan và mặt chủ quan. Dựa vào đó, luật sư chỉ rõ các dấu hiệu này đối với nhóm đối tượng được đề cập trong chuyên đề. 
Diễn giả chia sẻ, tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và danh dự của con người là những đối tượng được nhà nước bảo vệ đặc biệt. Do vậy, Nhà nước thể hiện quan điểm nghiêm khắc thông qua hệ thống hình phạt áp dụng, đặc biệt là đối với những hành vi giết người, cố ý gây thương tích và hiếp dâm trẻ em. 
 
 
Theo diễn giả, có 2 nguồn phát hiện tội phạm là cơ quan nhà nước và từ các nguồn tin
 
Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người là những hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý xâm phạm tới quyền được tôn trọng và bảo vệ về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và danh dự được Hiến pháp và pháp luật hình sự ghi nhận và bảo vệ. Các tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm con người thì theo bộ luật hình sự quy định mức phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình. 
 
 
UEFers tập trung lắng nghe và thảo luận các vấn đề diễn giả đặt ra
 
Bài học đã giúp sinh viên xác định, nhận diện được các hành vi nguy hiểm cho xã hội, đồng thời, các bạn có thể phân biệt so sánh được dấu hiệu pháp lý của các tội phạm này với nhau. Những chia sẻ của diễn giả sẽ giúp các bạn có thêm nền tảng kiến thức để nhận định, xử lý khi gặp các tình huống trong đời sống, nghề nghiệp sau này. 
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Minh Thiện 
 
TIN LIÊN QUAN