Hoạt động sinh viên

Sinh viên Khoa Luật trải nghiệm một ngày làm công chứng viên

22/06/2022
Chuyến đi học tập thực tế đầu tiên trong hành trình “Một ngày trải nghiệm một nghề luật” của sinh viên Khoa Luật đã diễn ra sáng nay - 22/6. Dưới sự đồng hành và hướng dẫn của ThS. Nguyễn Nam Trung, tại Văn phòng công chứng Văn Thị Mỹ Đức, các bạn đã được gặp gỡ công chứng viên Lê Anh Tuấn và được chia sẻ những kiến thức cần thiết, bổ ích xoay quanh lĩnh vực này. 
 

"Trạm dừng chân" đầu tiên trong hành trình thực tế của sinh viên Khoa Luật là Văn phòng công chứng Văn Thị Mỹ Đức
 
Đại diện Văn phòng công chứng đã mở đầu bằng một thông điệp gửi đến sinh viên Luật UEF: “Công chứng là nghề công tâm, nghiệp công bằng”. Vì theo anh, những người làm công việc này phải luôn ở trạng thái trung lập, không nghiêng về phía nào và tất cả phải được thực hiện theo quy định của pháp luật. 
Sau khi giới thiệu về các phòng, ban làm việc tại văn phòng, anh Lê Anh Tuấn đã chia sẻ cho UEFers những yêu cầu để trở thành một công chứng viên, bao gồm 5 yếu tố: Phải là cử nhân Luật, được đào tạo nghề công chứng, tập sự hành nghề công chứng, công tác pháp luật từ 5 năm trở lên và đảm bảo sức khỏe làm nghề. 
 

Các thành viên Ban tổ chức gửi quà tặng đến đại diện Văn phòng
 
Tiếp đó, diễn giả đã phân tích, giới thiệu về thẩm quyền, giá trị pháp lý, thời hạn, địa điểm, trình tự, thủ tục chứng thực của các loại việc như: chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong các giấy tờ văn bản, chữ thực chữ kỹ người dịch và chứng thực hợp đồng, giao dịch. Theo đó, chỉ có 4 cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực gồm: cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự; ủy ban nhân dân xã, phòng tư pháp cấp huyện và tổ chức hành nghề công chứng. Mỗi tổ chức đảm nhận vai trò chứng thực các loại giấy tờ khác nhau. 
 



Anh Lê Anh Tuấn đã chia sẻ và hướng dẫn UEFers công việc thường nhật của một công chứng viên
 
Để giúp sinh viên năm rõ thông tin, công chứng viên đã lần lượt trình bày các bước cụ thể trong việc công chứng bản sao từ bản chính và hợp đồng, giao dịch. Theo anh Lê Tuấn Anh chia sẻ, văn bản công chứng có giá trị làm chứng cứ và thi hành.
 




Sinh viên cẩn thận ghi chép những kiến thức từ đại diện Văn phòng công chứng
 
Thực hiện khảo sát về định hướng nghề nghiệp và nắm bắt nguyện vọng trở thành công chứng viên của một số bạn, diễn giả đã tiếp tục mang đến và phân tích chi tiết cho sinh viên thấy những đòi hỏi về kỹ năng của nghề nghiệp nghiệp, gồm có: Kỹ năng tiếp nhận và làm rõ yêu cầu công chứng; thu thập nghiên cứu, kiểm tra, nhận dạng giấy tờ, tài liệu; tìm kiếm, phân tích, vận dụng quy định pháp luật để thực hiện công chứng; xác định chủ thể ký kết hợp đồng giao dịch; xác định quyền sở hữu tài sản, thời điểm chuyển quyền sở hữu tài sản; soạn thảo văn bản công chứng; kỹ năng lưu trữ hồ sơ công chứng; tra cứu, kiểm tra hồ sơ công chứng và dữ liệu công chứng. 
 



UEFers được quan sát trực tiếp quy trình làm việc
 
Trước khi kết thúc chuyến đi, sinh viên UEF đã được tham quan và chứng kiến các công tác, thủ tục làm việc tại văn phòng công chứng. Tại đây, các bạn cũng chủ động đặt ra nhiều câu hỏi và đã được các công chứng viên giải đáp tận tình.
Sau một ngày trải nghiệm với công việc công chứng, UEFers đã có thêm nhiều kiến thức và thông tin cần thiết về khía cạnh này trong nghề nghiệp. Các bạn có định hướng theo đuổi con đường này cũng từ đó có thể tích cực trau dồi và rèn luyện những kỹ năng cần thiết. Được biết, trong chuyến đi thực tế tiếp theo vào ngày 28/6 tới đây, các bạn sẽ được trải nghiệm một ngày làm việc tại Tòa án Nhân dân Thành phố Thủ Đức.
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Việt Anh
TIN LIÊN QUAN