Hoạt động sinh viên

Sinh viên Luật tìm hiểu thêm một khía cạnh nghề nghiệp mới tại Văn phòng Thừa phát lại Gia Định

21/07/2022
Hoạt động "Một ngày trải nghiệm một nghề luật" của sinh viên Khoa Luật UEF tiếp tục diễn ra vào sáng nay - ngày 21/7. Địa điểm trong chuyến đi học tập thực tế lần này là Văn phòng Thừa phát lại Gia Định. 
Về phía UEF, sinh viên được hướng dẫn bởi ThS. Nguyễn Nam Trung - Giảng viên khoa Luật. Phía đối tác có sự đồng hành của Thừa phát lại Vũ Thị Hoa - Trưởng văn phòng. 
 


Sinh viên tham quan tại Văn phòng Thừa phát lại Gia Định vào sáng ngày 21/7
 
Là một phạm trù còn chưa được phổ biến, ít được biết đến trong lĩnh vực luật pháp nhưng Thừa phát lại đóng vai trò rất quan trọng. Chị Hoa đã chia sẻ cho sinh viên những khái niệm về nghề nghiệp. Đồng thời giới thiệu và giải thích chi tiết về các công việc nằm trong thẩm quyền của thừa phát lại như tổ chức thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án, tống đạt văn bản của cơ quan thi hành án và tòa án, lập vi bằng. 
Trong đó, lập vi bằng là công việc được thường xuyên thực hiện vì đây sẽ là những chứng cứ có giá trị không cần chứng minh và được đăng ký tại Sở Tư pháp. 
 




Thừa phát lại Vũ Thị Hoa chia sẻ về nghề nghiệp cùng sinh viên UEF
 


Thư ký thừa phát lại tại văn phòng hướng dẫn về cách lập vi bằng
 
Nhằm giúp sinh viên nắm rõ hơn về nghề nghiệp này, chuyên gia cũng chia sẻ cặn kẽ về quá trình hình thành và phát triển của Thừa phát lại ở Việt Nam cũng như Văn phòng Gia Định. Theo chị Hoa, cả nước đang có 2 hội Thừa phát lại đã được thành lập ở Hà Nội và TP.HCM.
 



Sinh viên chăm chú lắng nghe và đặt nhiều câu hỏi cho chuyên gia
 
Điều kiện để trở thành một Thừa phát lại là điều được các bạn sinh viên quan tâm để có sự chuẩn bị cho nghề nghiệp. Đó cũng là vấn đề tâm đắc mà diễn giả chia sẻ, bao gồm các yếu tố bắt buộc như phải tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học về ngành Luật, hoàn thành khóa đào tạo về Thừa phát lại, hành nghề luật ít nhất 3 năm. 
Bên cạnh đó, một số vấn đề khác cũng được mang ra phân tích như phân biệt công việc thừa phát lại và công chứng, những thuận lợi, khó khăn trong nghề nghiệp. 
 

UEFers "hóa thân" thành khách hàng để được các anh, chị tư vấn 
 

Ban tổ chức trao quà và thư cảm ơn cho đối tác
 
Trước khi kết thúc chuyến, UEFers đã được tạo điều kiện để xem các vi bằng thực tế được ghi nhận tại sự kiện, cuộc họp, giao nhận,... Ngoài ra, các bạn còn đóng vai khách hàng, suy nghĩ ra các vấn đề để được nhân viên Văn phòng Thừa phát lại Gia Định tư vấn. Với những chia sẻ từ chuyên gia, các bạn đã có thêm nền tảng kiến thức mới về một lĩnh vực trong nghề nghiệp, mở rộng cơ hội tiếp cận các công việc sau này. Qua đó cũng trang bị và rèn luyện thêm các yếu tố cần thiết nếu có định hướng theo con đường Thừa phát lại. 
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Tuấn Anh
TIN LIÊN QUAN