Học thuật

15 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên trong lĩnh vực pháp lý được nghiệm thu thành công

17/05/2023
Sau thời gian triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2022 - 2023, đến nay là thời điểm Nhà UEF bắt đầu “thu hoạch”. Các Khoa, Viện đang liên tục mở Hội đồng nghiệm thu, tìm ra những đề tài sáng giá và gửi về dự thi cấp trường. 
Hưởng ứng tinh thần này, Khoa Luật UEF đã mở 3 Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên - "Scientific research for law students" vào chiều qua - 8/5 và sáng nay - 9/5 với 15 công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực pháp lý tham gia báo cáo.
Phát hiện những đề tài hay và mới trong lĩnh vực pháp lý
Hội đồng nghiệm thu 1 được thành lập gồm: PGS.TS. Dương Anh Sơn - Chủ tịch; TS. Nguyễn Thị Thu Trang - Phản Biện và ThS. Hồ Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên, Thư ký. Những đề tài mới liên quan đến lĩnh vực pháp lý như quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo, sử dụng lao động trẻ em, cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn,... tạo sự hào hứng, tò mò cho buổi báo cáo. Hội đồng đều đánh giá cao sự mới mẻ trong cách triển khai đề tài của các tác giả. Đồng thời, thầy cô cũng thẳng thắn góp ý điều chỉnh cho các bạn tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu. 
 



Hội đồng đưa ra những đánh giá, nhận xét thẳng thắn và xác đáng để các bạn sinh viên theo đó cải thiện tốt hơn
  
5 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên tham gia nghiệm thu tại Hội đồng 1 gồm có: Pháp luật về trách nhiệm pháp lý khi không thực hiện đúng về hợp đồng dân sự do ThS. Nguyễn Đức Trí hướng dẫn; Những vấn đề về thủ tục chuyển đổi giới tính hiện nay ở Việt Nam với sự hướng dẫn của ThS. Vũ Anh Sao; Pháp luật về ngăn ngừa và xóa bỏ lạm dụng lao động trẻ em ở trên các lòng lề đường; Pháp luật về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam và Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của cha mẹ sau ly hôn - Bất cập và kiến nghị đều được hướng dẫn bởi ThS. Nguyễn Nam Trung.
Nổi bật với những vấn đề pháp lý mang tính quốc tế 
Hội đồng nghiệm thu 2 và 3 diễn ra trong cùng thời gian vào sáng nay - 9/5. Hội đồng nghiệm thu 2 gồm các thành viên: TS. Trần Thanh Hương - Chủ tịch; ThS. Phạm Huỳnh Bảo Oanh - Phản biện và ThS. Nguyễn Nam Trung - Ủy viên, Thư ký. Lĩnh vực pháp lý được làm rõ ở một số khía cạnh trong nước lẫn quốc tế tại buổi nghiệm thu này. Nhiều đề tài được Hội đồng tán thưởng và đánh giá cao.
 





Nhóm tác giả tự tin trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học trước Hội đồng
  
Tiếp tục 5 đề tài được tiến hành báo cáo trong buổi nghiệm thu thứ 2 gồm: Góc nhìn pháp lý trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại TP.HCM được thực hiện dưới sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Đức Trí; “Treaty shopping” trong giải quyết tranh chấp trong đầu tư quốc tế - Thực trạng và kiến nghị được ThS. Phó Hưng Bình hướng dẫn thực hiện; Địa vị pháp lý của các bên trong hoạt động đặt xe qua các ứng dụng công nghệ, Bàn về cơ chế trọng tài phúc thẩm tạm thời nhiều bên (MPIA) trong hoạt động giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ WTO và Xây dựng khung pháp lý quản lý tiền mã hóa - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam đều thực hiện dưới sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Nam Trung. 
Mở rộng đề tài nghiên cứu với những góc nhìn mới trong Luật Hình sự
Ở Hội đồng nghiệm thu 3, Khoa cũng thu về những đề tài có giá trị khoa học cao. Thành viên Hội đồng 3 gồm có: ThS. Vũ Anh Sao - Chủ tịch; ThS. Phó Hưng Bình - Phản biện và ThS. Nguyễn Đức Trí - Ủy viên, Thư ký. Hội đồng đã đưa ra những đánh giá, nhận xét chi tiết cho các đề tài, ghi nhận và tuyên dương tinh thần của sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học.
5 đề tài tham gia báo cáo tại Hội đồng này gồm có: Bàn về năng lực trách nhiệm hình sự của người phạm tội có yếu tố rối loạn đa nhân cách; Hoàn thiện pháp luật về bảo đảm quyền của người đồng tính, song giới, chuyển giới và liên giới tính trong tố tụng hình sự tại Việt Nam; Thực tiễn hoạt động xét xử người chưa thành niên tại Tòa Gia Đình và người chưa thành niên, Tòa án nhân dân TP.HCM - Bất cập và kiến nghị; Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo pháp luật hình sự Việt Nam và Pháp luật về hòa giải thương mại và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam. Trong đó 3 đề tài đầu tiên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Nam Trung. 2 đề tài còn lại lần lượt được hướng dẫn bởi ThS. Vũ Anh Sao và ThS. Phạm Huỳnh Bảo Oanh.
 



Kết thúc 3 Hội đồng nghiệm thu với 15 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên trong lĩnh vực pháp lý
 
Các nhóm tác giả tham gia nghiên cứu là sinh viên năm 1, 2, 3. Có những bạn đã tích lũy nhiều kinh nghiệm, cũng có bạn vừa chạm ngõ nghiên cứu dẫn đến còn nhiều hạn chế trong công trình của mình. Nhìn chung, thầy cô đến từ các Hội đồng nghiệm thu đều có cái nhìn khách quan và nhận xét công tâm, đưa ra những ý kiến, đánh giá xác đáng. Thông qua đó, các bạn có cơ hội để học hỏi, tiếp thu và phát triển thêm kiến thức cũng như kỹ năng của mình trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Thầy cô luôn khuyến khích và động viên để các bạn tiếp tục giữ vững ngọn lửa đam mê với nghiên cứu và tiếp tục thực hiện những đề tài khác trong năm học tiếp theo.
Thành viên ở các Hội đồng sẽ có thời gian làm việc, đánh giá lại và chấm điểm cho các đề tài. Những đề tài xuất sắc sẽ được công bố và tiếp tục tham gia các cuộc thi cấp cao hơn, gần nhất sẽ là cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường. Tiếp thu ý kiến, đánh giá từ Hội đồng và tiến hành hoàn thiện công trình nghiên cứu đến mức độ hoàn hảo nhất có thể, tin rằng các bạn sẽ có thể chinh phục được giải thưởng lớn tại ở các sân chơi cấp độ cao hơn.

Phương Anh - Tấn Phát
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN