Tin tức sự kiện

Bổ sung thêm hành trang nghề nghiệp qua câu chuyện "Đạo đức nghề Luật" tại Nhà UEF

19/07/2021
19/07/2021
Nhằm giúp sinh viên UEF, đặc biệt là sinh viên khoa Luật nắm bắt kiến thức, kỹ năng gắn với nghề nghiệp, sáng 17/7, khoa Luật UEF đã tổ chức talkshow “Đạo đức nghề Luật" với sự chia sẻ của ThS. Bạch Thị Nhã Nam - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP.HCM. 
Chương trình còn có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Mạch Trần Huy - Phó Chánh Văn phòng trường, ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng khoa Luật.
 
Buổi talkshow trực tuyến đã mang đến cho sinh viên nhiều kiến thức bổ ích 
 
Mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí đã chia sẻ với sinh viên tầm quan trọng của giá trị đạo đức trong nghề Luật. Bên cạnh đó, talkshow cũng mang lại nhiều điều tích cực cho sinh viên khoa Luật nói riêng và UEF nói chung ở thời điểm hiện tại. Dù đối mặt với biến động chung nhưng các khoa và UEF đều cố gắng giúp sinh viên bổ sung kiến thức và rèn luyện kỹ năng tại nhà. 
Theo chia sẻ của ThS. Bạch Thị Nhã Nam, những giá trị cơ bản của đạo đức nghề nghiệp xuất phát từ những giá trị đạo đức nói chung nhưng trong mỗi bối cảnh nghề nghiệp sẽ có những đặc trưng riêng. Vì thế, cần làm rõ nghề Luật bao gồm những vị trí cụ thể nào để xác định được những giá trị đạo đức phù hợp. 
Đạo đức nghề Luật gắn liền với hoạt động nghề nghiệp. Đối với mỗi hoạt động nghề nghiệp, sinh viên không chỉ học tập kiến thức chuyên môn về pháp luật nằm trong các văn bản luật mà còn phải nghiên cứu các tình huống thực tiễn, trong những tình huống thực tiễn đó, các bạn sẽ thấy được khó khăn, thử thách liên quan đến giá trị đạo đức và giải quyết được những vấn đề gặp phải. 
 
 
Chia sẻ của ThS. Bạch Thị Nhã Nam giúp sinh viên nhận thức đúng đắn về giá trị đạo đức trong nghề Luật 
 
Bên cạnh đó, diễn giả Nhã Nam còn phân tích rõ cho các bạn về nguyên tắc “Suy đoán vô tội" liên quan đến giá trị đạo đức. Nguyên tắc này đã được luật định, có nguồn gốc từ thời La Mã với câu nói của vị Hoàng đế thời này rằng “Thà bỏ sót tội phạm còn hơn kết oan một người vô tội". Do đó, trước khi có bản án đưa ra phán quyết của Hội đồng xét xử thì mọi người đều được cho là người vô tội. 
Sinh viên tham gia chương trình cũng được giải đáp những thắc mắc liên quan đến đạo đức nghề Luật như: cạnh tranh nghề nghiệp, thực trạng nhận hối lộ, bào chữa cho tội phạm,...
Từ nhiều thông tin được chia sẻ cùng những băn khoăn được tháo gỡ, talkshow đã giúp sinh viên hình dung rõ hơn về giá trị đạo đức trong nghề Luật, góp phần hình thành tư tưởng tích cực cho các cử nhân Luật tương lai của Nhà UEF. 
 
Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN