Tin tức sự kiện

Góc nhìn thực tiễn của chuyên gia về "Pháp luật đất đai trong kinh tế số"

18/07/2022
Giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền khai thác thông tin đất đai của người dân, hoạt động mua chung cư bất động sản trên nền tảng công nghệ số,… là những vấn đề đã được các nhà nghiên cứu, giảng viên cũng như các chuyên gia pháp lý thảo luận, làm rõ tại Hội thảo khoa học “Pháp luật đất đai trong kinh tế số” do Khoa Luật UEF tổ chức vào sáng ngày 16/7 vừa qua. 
 

Chủ trì hội thảo gồm: TS. Trần Thanh Hương - Chủ tịch, cùng ThS.Vũ Anh Sao; ThS. Phó Hưng Bình và cô Hồ Thiện Khiêm
 
Tham dự hội thảo, về phía khách mời có ông Phạm Văn Kha - Giám đốc đào tạo, Công ty CPĐT Bất động sản Thủ Thiêm; Luật sư Lê Xuân Thụ - Giám đốc Công ty Luật T&T; ThS. Nguyễn Thị Thu Sương - Phó Trưởng phòng Pháp lý Taphalaw; bà Huỳnh Thị Kim Thoa - Công ty Luật Sophia. Về phía UEF có TS. Lý Thiên Trang - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; ThS. Mạch Trần Huy - Phó Chánh Văn phòng; ThS. Nguyễn Phạm Hải Hà - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học và Khoa học công nghệ; ThS. Nguyễn Thị Bích Phương – Giám đốc Thư viện, lãnh đạo, giảng viên Khoa Luật cùng các giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học trên địa bàn TP.HCM.
 
 
Đại diện Ban tổ chức hội thảo tặng hoa cho các báo cáo viên
 
 
TS. Lý Thiên Trang phát biểu chúc mừng hội thảo
 
Hội thảo có 19 bài tham luận được đăng kỷ yếu, trong đó có 5 tham luận được trình bày gồm: “Một số vướng mắc về giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam” của ThS. Tăng Thị Bích Diễm – Trường Đại học Luật TP.HCM; “Đảm bảo quyền khai thác thông tin đất đai của người dân trong nền kinh tế số” của ThS. Nguyễn Thị Thu Sương – Phó Trưởng Phòng Pháp chế Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha; “Hoạt động mua chung Bất động sản trên nền tảng công nghệ Blockchain tại Việt Nam” của tác giả Nguyễn Phạm Thanh Hoa - Trường Đại học Luật TP.HCM; “Góp ý hoàn thiện quy định của pháp luật về thế chấp quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình trong kinh tế số” của tác giả Huỳnh Thị Kim Thoa – Công ty Luật TNHH Sophia; “Legal viewing in real estate trading floor operation in Vietnam” của ThS. Nguyễn Đức Trí – UEF.
 
 



Các tác giả trình bày tham luận tại hội thảo
 
Nhìn chung, các tham luận đã chỉ ra những hạn chế, bất cập trong các văn bản pháp luật như Luật đầu tư 2020; Luật Nhà ở 2014; Luật Kinh doanh Bất động sản 2014,… để đề xuất, kiến nghị điều chỉnh quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đất phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế; đảm bảo quyền thông tin đất đai của người dân; pháp luật về thế chấp quyền đất ở của hộ gia đình. 
Đặc biệt, dưới tác động của Covid-19, thị trường Bất động sản Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Trước tình hình đó, một hình thức mới được nhiều nhà đầu tư lựa chọn đó là hình thức mua chung cư bất động sản trên nền tảng công nghệ Blockchain. Những rủi ro và tranh chấp phát sinh khi tham gia hoạt động giao dịch này cũng được các thầy cô, nhà nghiên cứu thảo luận sôi nổi.
 
 


Hội thảo nhận được nhiều ý kiến đóng góp của giảng viên, nhà nghiên cứu
 
Hội thảo khoa học “Pháp luật đất đai trong kinh tế số” đã khép lại thành công với nhiều ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn, là môi trường học tập, bồi dưỡng và nâng cao chuyên môn khoa học cho đội ngũ giảng viên; đồng thời tạo diễn đàn để các nhà nghiên cứu, giảng viên cũng như các chuyên gia pháp lý trao đổi kết quả nghiên cứu, chia sẻ kiến thức, thảo luận về các vấn đề liên quan đến pháp luật đất đai. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN