Tin tức sự kiện

Khoa Luật tiếp tục tổ chức thành công phiên tòa giả định với chủ đề về phòng, chống xâm hại trẻ em

26/07/2023
Tiếp nối chuỗi hoạt động đưa thực tiễn vào môn học, vào sáng 25/7, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Phú Nhuận phối hợp với Quận đoàn và Khoa Luật UEF tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Tham gia diễn án là Câu lạc bộ pháp luật ILC.
Thông qua chương trình “thực chiến” này, các bạn sinh viên ngành Luật có thể vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, học hỏi thêm nhiều kỹ năng cần thiết đồng thời thấu hiểu và trải nghiệm sâu sắc những khía cạnh khác nhau của công việc mà mình muốn theo đuổi trong tương lai. Sự kiện đã một lần nữa khẳng định góc nhìn và tiếng nói của các UEFers về những vấn nạn chung đang nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. 
 

"Phiên tòa" về phòng, chống xâm hại trẻ em được tổ chức tại địa bàn quận Phú Nhuận
 
Về phía đại diện quận Phú Nhuận, đến tham dự chương trình có ông Nguyễn Quốc Thái - Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận; ông Trần Thanh Trí - Phó Bí thư thường trực Quận đoàn; Thượng tá Phan Hưng Yên - Phó Trưởng Công an Quận; ông Đinh Gia Huỳnh - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin Quận. 
Về phía UEF, đồng hành với các bạn sinh viên trong phiên tòa giả định lần này có ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng khoa Luật cùng hai giảng viên Khoa là ThS. Phạm Huỳnh Bảo Oanh, ThS. Lê Thị Khánh Linh.
Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham dự của luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Báo cáo viên trong Phiên tòa giả định; Chủ tịch Ủy ban Trẻ em 13 phường, cán bộ làm công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Bảo vệ chăm sóc trẻ em cùng sự hưởng ứng của các bạn đoàn viên thanh niên và các em học sinh trên địa bàn quận Phú Nhuận. 
 




Các đại biểu, khách mời tham dự chương trình
 


Các đơn vị phối hợp và Khoa Luật UEF đã mang đến một chương trình thực tế bổ ích
 
Phiên tòa giả định là mô hình học tập phù hợp với nhiều đối tượng, mang tính trực quan, sinh động giúp người xem tiếp thu nội dung pháp luật một cách tự nhiên, dễ hiểu. Bên cạnh đó, đây còn là kênh giáo dục có tác động mạnh tới việc nhận thức pháp luật, ý thức tôn trọng, ứng xử và chấp hành pháp luật đối với tất cả các đối tượng.
Tại phiên tòa sáng nay, sinh viên Khoa Luật được thể hiện được vốn kiến thức chuyên môn cùng khả năng diễn xuất ấn tượng thông qua việc tái hiện phiên tòa xét xử vụ án về một học sinh 8 tuổi bị xâm hại đã xảy ra trong thời gian trước. 
 







Sinh viên UEF hoàn thành tốt các vai trò giả định trong phiên tòa
 
Dưới sự chứng kiến công khai của quần chúng, UEFers tự tin “nhập vai” trở thành Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát, người bào chữa, Thư ký, bị cáo, người làm chứng,… và tiến hành đầy đủ các bước của một phiên tòa xét xử gồm: thủ tục, tranh tụng, tranh luận, nghị án, tuyên án. Trong mỗi khâu đều được các bạn thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc và chuyên nghiệp từ phục trang, thái độ, nội dung đối thoại, cách xưng hô,... Song song với khía cạnh pháp luật, trong suốt phiên tòa giả định, các bạn sinh viên cũng khéo léo lồng ghép vào đó các kiến thức về tâm lý, hành vi con người và các thực trạng phổ biến trong xã hội ngày nay. 
Đến tham gia ủng hộ chương trình, bạn Ong Trịnh Kim Hui - Học sinh lớp 10 tại trường THPT Hàn Thuyên chia sẻ rằng bạn ấn tượng bởi sự chỉn chu mà phiên tòa giả định mang đến. Bạn cho biết: “Sự chuyên nghiệp của các anh chị trong phần tái hiện khiến em có cảm giác như mình đang tham gia vào một phiên xét xử thật sự. Cơ hội này đã giúp em mở mang thêm được rất nhiều kiến thức và trải nghiệm thú vị trong mùa hè”.
 



Các bạn học sinh tích cực tham gia những trò chơi giao lưu để củng cố kiến thức
 
Có cùng quan điểm trên, bạn Bùi Thị Khánh Vy - Học sinh lớp 11 trường Hưng Đạo cũng bày tỏ sự hứng thú của mình dành cho sự kiện lần này: “Em cảm thấy việc phổ biến kiến thức về pháp luật và các thực trạng xã hội thông qua hình thức này sẽ giúp chúng em tiếp thu thông tin một cách sinh động, dễ hiểu và dễ nhớ hơn. Bên cạnh đó thì việc quan sát phần thể hiện của các anh chị cũng giúp em có cái nhìn tổng quan về nhiệm vụ và trách nhiệm của người luật sư trong một phiên xét xử. Đây là lĩnh vực mà em muốn theo đuổi trong tương lai”.
Bên cạnh đó, tại chương trình, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đã cùng phụ huynh và các bạn học sinh đi tìm đáp án cho câu hỏi: “Trước tình trạng xâm hại trẻ em đang tăng nhanh như hiện nay, làm thế nào để hướng dẫn các em khả năng tự vệ và tránh khỏi những trường hợp đáng tiếc?”. Trong phần trình bày của mình, bà đã đề cập đến “Quy tắc 5 ngón tay” cũng như một số phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả giúp trẻ các bạn nhỏ bảo vệ bản thân như: Nhận thức rõ "Cơ thể của mình là của mình"; Giữ khoảng cách an toàn 1 mét khi gặp người lạ; Khi gặp tình huống bất trắc thì phải biết tự vệ bằng cách kêu cứu thật lớn. Đối với bà, vấn nạn xâm hại trẻ em phải nhận được sự chung tay giải quyết của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, hãy lên tiếng khi cần thiết. Bà cũng nhấn mạnh rằng mức độ “phòng ngừa” đối với vấn đề xâm hại đang được các đơn vị bảo vệ trẻ em nói riêng cũng như toàn xã hội nói chung đặc biệt chú trọng và đẩy mạnh. 
 

“Đừng im lặng. Hãy mạnh mẽ lên tiếng khi cần thiết” là thông điệp được luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nhấn mạnh
 
Phiên tòa giả định là hoạt động đã mang đến nhiều thông tin bổ ích về tình trạng xâm hại trẻ em hiện nay cũng như các biện pháp để phòng, chống tình trạng này dành cho người dân trên địa bàn quận Phú Nhuận. Bên cạnh đó, tin chắc rằng sau quá trình cùng nhau lên ý tưởng, tìm tài liệu, các bạn sinh viên UEF cũng đã tích lũy thêm được cho mình nhiều kinh nghiệm và kỷ niệm đáng nhớ. Nhà UEF hy vọng rằng thông qua những hoạt động, người dân sẽ có nhiều góc nhìn hơn về vấn đề xâm hại, từ đó chung tay bảo vệ quyền lợi chính đáng cho trẻ em.
 
Anh Thy
Ảnh: Tuấn Anh
TIN LIÊN QUAN