Tin tức sự kiện

Nhận thức rõ vai trò của kỹ năng mềm và rèn luyện hiệu quả với sự định hướng của TS. Tô Nhi A

17/08/2021
13/08/2021
Nhằm giúp sinh viên hiểu rõ thêm về tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong học tập, đời sống hiện đại, những cách thức để nâng cao yếu tố này khi còn ngồi trên ghế Nhà trường, sáng 13/8, khoa Luật phối hợp với Liên chi đoàn khoa tổ chức talkshow “Kỹ năng tốt ở môi trường đại học".
Buổi talkshow được tổ chức trực tuyến với sự đồng hành của Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Nguyễn Huỳnh Sinh - Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, Bí thư Đoàn trường và ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng khoa Luật. 
Trước khi bắt đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ: “Kỹ năng là vấn đề rất quan trọng trong đời sống hiện nay, ai có kỹ năng tốt hơn thường sẽ thành công sớm hơn người khác. Việc trau dồi kỹ năng là điều các bạn trẻ nên làm. Hy vọng sinh viên UEF sẽ nhận nhiều thông tin giá trị qua talkshow bổ ích ngày hôm nay". 
 

Sinh viên đã nhận được nhiều chia sẻ bổ ích từ TS. Tô Nhi A 
 
Là chuyên gia tâm lý, TS. Tô Nhi A mở đầu phần chia sẻ bằng cách cho sinh viên tham gia một bài kiểm tra nhỏ về tâm lý, từ đó diễn giả sẽ chỉ ra những kỹ năng mà các bạn cần có trong môi trường đại học. Phong cách trò chuyện dí dỏm, gần gũi giúp các bạn dễ hiểu, dễ cảm những thông tin mà cô phân tích, định hướng.
Theo cô Nhi A, kỹ năng không chỉ được cung cấp bởi kiến thức mà còn phải có thực hành và lặp đi lặp để trở thành phản xạ, hay trong tâm lý học gọi là "hành động tự động hoá". 
Để xác định kỹ năng cần phải rèn luyện, các bạn phải hiểu rõ công việc trong tương lai muốn làm. Khi có mục tiêu càng chi tiết càng rõ ràng, các bạn sẽ thấy được những kỹ năng mũi nhọn cần trau dồi trong 4 năm đại học. 
 
 

Diễn giả chia sẻ kiến thức thông qua bài kiểm tra về tâm lý
 
TS. Tô Nhi A đã đưa ra hệ thống kỹ năng cơ bản của một nhân lực chất lượng cần có để sinh viên dễ hình dung, bao gồm: tự học, thích ứng, giao tiếp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, quản lý thời gian, quản lý cảm xúc, thuyết trình - đàm phán. 
Nếu muốn vận dụng kỹ năng khi đi làm việc, bản thân phải có tinh thần tự giác, chủ động và biết quý công việc đang làm. Cạnh đó, các bạn phải đảm bảo kiến thức chuyên môn cần có, biết vai trò của mình là gì để phát huy toàn bộ kỹ năng phù hợp. 
Trong thời gian khó khăn vì dịch bệnh, các lĩnh vực hầu như chuyển sang hình thức trực tuyến, cô Nhi A cũng cho biết kỹ năng quan trọng khi học tập và làm việc trực tuyến là giải quyết vấn đề. Đối với sinh viên chuẩn bị thực tập trực tuyến, các bạn cần tiếp cận được với điều kiện làm việc của doanh nghiệp, vẫn là những nền tảng kỹ năng cơ bản nhưng phải gia tăng sự tự học, rèn luyện để phát huy tốt được các kỹ năng. 
 
 
TS. Tô Nhi A giao lưu, giải đáp thắc mắc của sinh viên ở nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến tâm lý 
 
Với một số thắc mắc của sinh viên về tính phản biện của kỹ năng thuyết trình, diễn giả cho rằng yếu tố phản biện trong kỹ năng thuyết trình là trao đổi để tốt hơn, không nên mang tâm lý tranh luận thắng thua. Bên cạnh đó, cô Nhi A cho biết rèn luyện kỹ năng cần đến nơi đông người vì đó là một trong những cách để rèn luyện tốt. 
Bên cạnh chủ đề kỹ năng ở môi trường đại học, TS. Tô Nhi A đã trả lời nhiều thắc mắc của sinh viên về các chủ đề liên quan đến tâm lý học, đặc biệt những câu chuyện xảy ra trong thời gian giãn cách. Buổi talkshow vì thế cũng tự nhiên, sinh động và thu hút đông đảo sinh viên tham gia hơn. 
 
Nguyên Lê
TIN LIÊN QUAN