Tin tức sự kiện

​Nhiều thông điệp đáng chú ý về “bạo lực gia đình” được truyền tải qua phiên tòa giả định của Khoa Luật

08/11/2023
Phiên tòa giả định được xem là một trong những “đặc sản” của sinh viên nhóm ngành Luật tại UEF. Thông qua việc tái hiện diễn biến của một cuộc xét xử tại Tòa án, các bạn có thể phát triển toàn diện về kiến thức lẫn kỹ năng chuyên môn, đồng thời truyền tải thông tin một cách trực quan nhất đến người theo dõi. 
Với mong muốn tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về hành vi xâm hại trẻ em, từ đó có những hành động kịp thời để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đối tượng này, vào ngày 6/11, Khoa Luật đã phối hợp với Câu lạc bộ Pháp luật UEF Integrity Law Club tổ chức thành công phiên tòa giả định. Với chủ đề: “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng chống bạo lực gia đình”, buổi làm việc đã diễn ra một cách chuyên nghiệp, giàu tính thực tiễn và mang lại nhiều kiến thức bổ ích. Đây cũng là hoạt động nổi bật tại Nhà UEF nhằm chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.
 



Phiên tòa giả định với chủ đề “bạo lực gia đình” đã khép lại thành công
 
Về phía Khoa Luật UEF, tham dự phiên tòa giả định có: ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng khoa, ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng khoa, ThS. Phó Hưng Bình - Trưởng ngành Luật quốc tế.
Về phía khách mời có: Luật sư Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Đối ngoại Công ty Luật TNHH Tín An; Thẩm phán Lương Thị Thu - Thẩm phán Tòa án nhân dân TP. Thủ Đức; ThS. Hồ Anh Phụng - Giám đốc Công Ty TNHH Đầu Tư Địa Ốc G-Mars Home, Phó Chủ tịch Hội cựu sinh viên - UEF Alumni.
Phiên tòa còn có sự tham gia của đồng chí Lê Hoàng Minh Huy - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Khoa Luật, Liên Chi hội trưởng Liên Chi hội Sinh viên Khoa Luật; bạn Nguyễn Lê Minh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp luật UEF. Bên cạnh đó là đông đảo các bạn sinh viên Nhà UEF. 
 

Đại diện Khoa Luật trao quà cảm ơn đến các khách mời, luật sư
 
Thượng tôn pháp luật là trách nhiệm của mỗi người. Khi biết thấu hiểu, chấp hành và vận dụng pháp luật vào đúng nơi, đúng lúc, nó sẽ giúp cuộc sống chúng ta trở nên ổn định và thuận lợi hơn rất nhiều”. Đây là thông điệp mà ThS. Vũ Anh Sao nhấn mạnh với sinh viên ở đầu chương trình. Theo đó, thầy hy vọng rằng đối với khán giả, những kiến thức, thông điệp tại phiên tòa ngày hôm nay sẽ được ứng dụng và lan tỏa rộng rãi hơn trong cộng đồng sinh viên UEF. Còn đối với sinh viên tham gia diễn xuất, quá trình tìm kiếm thông tin, thực hành tác phong, lập luận sẽ góp phần giúp các bạn tăng cường kỹ năng thực chiến của mình.
 

ThS. Vũ Anh Sao nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu và áp dụng luật pháp vào các lĩnh vực cuộc sống
 
Lấy chủ đề Bạo lực gia đình làm trung tâm, các bạn sinh viên ngành Luật đã hóa thân thành Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát, người bào chữa, Thư ký,... để xét xử vụ việc với tội danh “Cố ý gây thương tích”. Tại đây, các bạn đã ứng dụng toàn bộ kiến thức đã học để triển khai các bước cơ bản trong quy trình xét xử như thủ tục, tranh tụng, tranh luận, nghị án, tuyên án. 
Phần đối đáp, tranh luận giữa các nhân vật trong quá trình xét xử được xem là một trong những điểm nhấn đặc sắc của phiên tòa. Thông qua việc ứng dụng tốt các tình huống, lời thoại và hành động gắn liền với đời sống thực tiễn, các bạn đã truyền tải được những quy định của pháp luật cũng như lan tỏa các thông điệp mang giá trị nhân văn sâu sắc. Bên cạnh đó, trong các phần lập luận, những quy định về điều khoản của pháp luật được các bạn trích dẫn cụ thể, bài bản và chính xác. Điều này đã góp phần khẳng định tố chất "những người làm trong ngành Luật" tương lai của sinh viên Nhà UEF.
 



UEFers đã có những phần thể hiện “tròn vai” tại phiên tòa giả định
 
Nhờ quá trình chuẩn bị, tập luyện nghiêm túc, các bạn sinh viên đã mang đến một phiên tòa giàu tính chuyên môn và đảm bảo các yếu tố về mặt quy trình. Song song với kiến thức về pháp luật, đây cũng là cơ hội để các UEFers thể hiện sự đa nhiệm của mình về mặt diễn xuất, quay dựng, cắt ghép video tái hiện nội dung chính vụ án một cách sinh động. 
 



Các bạn sinh viên chia sẻ kiến thức của mình về pháp luật tại các hoạt động trong chương trình
 
Nhận xét về phiên tòa giả định, bà Nguyễn Thị Hương bày tỏ sự ấn tượng dành cho nỗ lực của các bạn sinh viên. Bà chia sẻ: “Tôi phải dành lời khen rất lớn cho sự bản lĩnh, tự tin và cả kiến thức của các bạn sinh viên. Dù thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng đây vẫn là một phiên tòa chỉn chu và đảm bảo được các quy trình của một phiên tòa chuyên nghiệp. Dù định hướng của các bạn là gì thì những trải nghiệm này vẫn sẽ là tiền đề quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của mình trong tương lai”. 
 


Các khách mời góp ý giúp UEFers khắc phục những điểm còn thiếu sót trong phiên tòa
 
Kết thúc phiên tòa giả định, các khách mời, luật sư cũng mang đến những góp ý giá trị giúp các UEFers khắc phục lỗi sai và những thiếu sót trong suốt phần thể hiện của mình. Trong đó, kỹ năng sử dụng câu từ, tác phong, cách lập luận và một số vấn đề về chuyên môn được các luật sư khai thác và phân tích chi tiết. 
Thông qua hoạt động thực tiễn này, các bạn sinh viên UEF đã được củng cố thêm nhiều kiến thức pháp luật về bạo lực gia đình. Hy vọng rằng những trải nghiệm hôm nay sẽ góp phần nâng cao nhận thức, tiếp thêm động lực để các bạn đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng cho trẻ em.   
 
Anh Thy
Ảnh: Thành Thắng
TIN LIÊN QUAN