Tin tức sự kiện

Pháp luật về quản lý thuế được trao đổi, thảo luận trong hội thảo khoa học của Khoa Luật UEF

08/12/2023
Nhằm tạo môi trường học tập, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, tăng cường kiến thức thực tế cho sinh viên, Khoa Luật UEF đã tổ chức buổi Hội thảo khoa học với chủ đề “Pháp luật về quản lý thuế đối với chủ thể thực hiện hoạt động thương mại điện tử qua biên giới” vào sáng 7/12. Đây cũng là diễn đàn để các nhà nghiên cứu và các chuyên gia pháp lý trao đổi kết quả nghiên cứu, chia sẻ kiến thức, thảo luận về các vấn đề liên quan đến pháp luật.
 

Hội thảo gợi mở nhiều vấn đề về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
 
Chương trình có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Nam - Trưởng Văn phòng phía Nam Pháp Luật Media - Báo Pháp luật Việt Nam; Luật sư Trương Thu Minh - Giám đốc pháp lý, Công ty Cổ phần Bất động sản Thủ Thiêm Real; Nhà báo An Bình - Báo Pháp luật TP.HCM. Cùng với đó là ban lãnh đạo, giảng viên Khoa Luật và các Khoa, đơn vị UEF. Đoàn chủ tọa có TS. Trần Thị Thanh Hương - Chủ tọa và TS. Giản Thị Lê Na - Thư ký.
Hội thảo đã nhận được sự quan tâm và đóng góp bài viết của các chuyên gia, giảng viên. Bốn bài tham luận được trình bày tại hội thảo mang đến cái nhìn đa chiều về quản lý thuế và các vấn đề liên quan. 
 

Đại diện Khoa Luật trao quà cho các tác giả có tham luận được trình bày
 
Với nghiên cứu về “Quy định thuế tối thiểu toàn cầu và tác động đối với chính sách thuế của Việt Nam” của ThS. Lưu Minh Sang - Nghiên cứu sinh, Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM, các thầy cô và các bạn sinh viên đã có góc nhìn tổng thể về tác động của quy định thuế toàn cầu đối với chính sách thuế của Việt Nam, đặt ra những thách thức cũng như cơ hội mà nước ta đang phải đối mặt.
ThS. Nguyễn Thành Minh Chánh - Nghiên cứu sinh Đại học Công Nghiệp TP.HCM mang đến đề tài “Pháp luật thuế Việt Nam đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến của cá nhân không đăng ký kinh doanh”.  Đây là một chủ đề ngày càng được quan tâm trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử không ngừng mở rộng. Thông qua nghiên cứu, tác giả đã đưa ra một số kiến nghị liên quan đến đề tài. 
 




Bốn tác giả trình bày bài nghiên cứu
 
Tác giả Nguyễn Thị Xuân Mai - UEF với đề tài "Equalizing gift taxation for same-sex couples: Examining the challenges and implications in Vietnam " đã nâng cao tính đa dạng và tích cực trong nghiên cứu về quản lý thuế. Đề tài này đặt ra những thách thức và tác động đặc biệt khi áp dụng thuế cho các cặp đôi đồng giới - một chủ đề ngày càng được xã hội quan tâm và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về mặt pháp luật.
Tham luận về “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với các hoạt động cung ứng dịch vụ trên nền tảng số xuyên biên giới” của ThS. Nguyễn Nam Trung - UEF nghiên cứu về thực trạng “nóng” hiện nay. Đây là một mảng liên quan đến thương mại điện tử và đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về cả pháp luật và công nghệ.
 
 





Giảng viên, sinh viên tích cực tương tác cùng các tác giả
 
Hội thảo không chỉ là một sự kiện mang hàm lượng khoa học cao để các chuyên gia cùng nghiên cứu, thảo luận về những đổi mới trong lĩnh vực luật pháp mà còn góp phần tăng cường kiến thức chuyên ngành cho sinh viên trường. Với sự đa dạng về nội dung và sự tham gia của nhiều chuyên gia uy tín, hội thảo đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu tại Khoa Luật UEF. 
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN