Tin tức sự kiện

Phiên tòa giả định về bạo hành gia đình: Ấn tượng với khả năng nhập vai của sinh viên Khoa Luật UEF

04/12/2022
Đào tạo gắn kết thực tiễn là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu UEF. Với mô hình này, sinh viên trường có cơ hội vận dụng kiến thức vào thực tế, học hỏi thêm nhiều kỹ năng cần thiết cho công việc. Đặc biệt với nhóm ngành Luật, quá trình thực hành đóng vai trò hết sức quan trọng.
Sáng nay - 4/12, Khoa Luật, Câu lạc bộ Pháp luật - Integrity Law Club (ILC) UEF phối hợp với Ủy ban nhân dân phường – Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tân Thuận Tây, Quận 7, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, Tòa án nhân dân Quận 3 đã tổ chức Phiên tòa giả định xét xử hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác - chủ đề Bạo hành gia đình.
Hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022, Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ; góp phần tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao sự hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cho mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên trên địa bàn phường; tạo cơ hội cho sinh viên có môi trường thực hành chuyên môn hiệu quả.
 

Phiên tòa giả định được tổ chức tại phường Tân Thuận Tây, Quận 7
 
Tham dự phiên tòa giả định có: đồng chí Hà Thị Thanh Thủy - Ủy viên thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ Quận 7, đồng chí Nguyễn Kim Hồng – Phó Chủ tịch Chi hội luật gia Quận 7, đồng chí Tô Đình Nhã – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường Tân Thuận Tây, các đồng chí trong Ủy ban mặt trận tổ quốc phường, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội cựu chiến binh phường, các Đoàn thể, đại diện Tòa án nhân dân Quận 3,…
Về phía Khoa Luật UEF có ThS. Vũ Anh Sao – Phó Trưởng khoa, ThS. Hồ Mỹ Hạnh – Giảng viên Khoa, các thành viên CLB ILC.
Với phiên tòa xét xử vụ án về một học sinh tiểu học bị cha dượng bạo hành, sinh viên UEF đã có cơ hội hóa thân thành Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát, người bào chữa, Thư ký, bị cáo, người làm chứng,… và tiến hành đầy đủ các bước của một phiên tòa xét xử gồm: thủ tục, tranh tụng, tranh luận, nghị án, tuyên án.
 


Các bạn sinh viên diễn lại tình huống phạm tội trước khi vào phần xử án
 
Các bạn đã thể hiện rất tròn vai với phục trang, sự nghiêm túc, cảm xúc, thái độ, đối đáp của từng nhân vật. Rất đông người dân, học sinh trên địa bàn đến theo dõi, thể hiện tính thu hút của hoạt động này.
 






Sinh viên UEF đã nhập vai rất tốt vào những vị trí đảm nhận tại phiên tòa






Rất đông đại biểu, người dân, học sinh đến theo dõi
 
Theo dõi phiên tòa giả định này, đồng chí Trần Thị Lan Đài - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tân Thuận Tây, Quận 7, Cán bộ bình đẳng giới trẻ em cho biết: “Các bạn sinh viên UEF nhập vai rất tốt, thể hiện việc nắm vững kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Hoạt động thu hút rất nhiều người dân theo dõi, góp phần trong việc tuyên truyền pháp luật đến bà con địa phương”.
 

Đồng chí Trần Thị Lan Đài rất ấn tượng và đánh giá cao khả năng nắm bắt kiến thức, độ nhập vai của sinh viên UEF
 
Là một trong những nhân tố của phiên tòa, bạn Lê Thị Hoàng Vy – sinh viên năm 2 Khoa Luật cho biết: “Mục đích tổ chức phiên tòa giả định hôm nay là nhằm phổ biến pháp luật đến với người dân địa phương cũng như tuyên truyền đến các gia đình có con nhỏ, hành vi bạo lực gia đình là một hành vi đáng lên án và gây ảnh hưởng tiêu cực đến không chỉ về sức khỏe mặt thể chất mà còn cả tinh thần con trẻ. Việc được đóng vai Hội thẩm nhân dân đã có em nhiều trải nghiệm chân thật. Để có thể hóa thân thành nhân vật này, em đã phải luyện tập và học hỏi rất nhiều để có thể mang đến vẻ uy nghiêm và truyền tải thông điệp đến với các bậc phụ huynh một cách hiệu quả”.
Được tham dự và trải nghiệm hoạt động này giúp sinh viên chúng em hiểu rõ hơn quy trình xét xử của một phiên tòa thực tế, đồng thời góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền cho người dân địa phương về hậu quả của hành vi bạo lực gia đình – một thực trạng đáng buồn hiện nay” – bạn Nguyễn Thị Hồng Xuân - sinh viên năm 2 Khoa Luật cũng khẳng định.
 
Xem thêm một số hình ảnh tại Phiên tòa giả định sáng nay:











 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN